Thực phẩm giúp người ăn 'đánh đuổi' chứng mất ngủ kinh niên

author 06:02 06/05/2022

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thực tế có rất nhiều loại thực phẩm có chứa các chất tự nhiên làm cho người ăn dễ chìm vào giấc ngủ.

Sữa

Sữa chứa các chất dinh dưỡng như canxi, phốt pho, sắt, vitamin B1, B2, B6, tryptophan, sau khi tryptophan vào não sẽ chuyển hóa thành serotonin có tác dụng thư giãn não bộ, ổn định cảm xúc, làm chậm hoạt động thần kinh, sau đó sinh ra buồn ngủ. Ngoài ra, chất tryptophan trong sữa còn có thể kích thích não tiết ra melatonin, giảm tình trạng khó ngủ do mơ quá nhiều, cải thiện chất lượng giấc ngủ rất hiệu quả.

Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý là sữa rất giàu đường lactose, bệnh nhân đái tháo đường nên uống vừa phải, còn đối với người bệnh thận do suy giảm chức năng thận nên sau khi uống sữa, các chất thải đạm sau khi chuyển hóa đạm có thể không được thải ra ngoài, dẫn đến tích tụ trong cơ thể. Chất thải có chứa nitơ quá mức có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và thậm chí gây nhiễm độc niệu, vì vậy cần tránh ăn phải.

Vừng

Dù là mè trắng hay mè đen, nó đều chứa các axit béo không bão hòa, chất xơ, canxi, magiê và các chất dinh dưỡng khác; canxi và magiê giúp cơ thể thư giãn cơ bắp và ổn định tinh thần, đồng thời có thể giúp quá trình chuyển hóa tryptophan thành melatonin giúp chất lượng giấc ngủ được cải thiện.

Ngoài ra, vừng còn chứa nhiều axit béo không bão hòa, có thể làm loãng nồng độ trong máu, giảm huyết áp và cholesterol, cải thiện chức năng hệ miễn dịch sau khi ăn vào cơ thể người.

Nhiều loại thực phẩm giúp người mất ngủ đi vào giấc ngủ nhanh 

Khô cá nhỏ

Canxi là một trong những chất dinh dưỡng không thể thiếu trong các loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ, giúp cơ thể con người thư giãn cơ bắp khi ngủ, trong số rất nhiều loại thực phẩm thì hàm lượng canxi trong cá khô có thể nói là thuộc hàng tốt nhất theo Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan.

Theo cơ sở dữ liệu thông tin dinh dưỡng, cứ 100g cá khô chứa 2213mg canxi, và hàm lượng canxi trong một ly sữa 240g gấp hơn 20 lần. Không chỉ vậy, khô cá nhỏ còn rất giàu khoáng chất magiê, có thể trở thành một loại thuốc an thần tự nhiên tuyệt vời khi kết hợp với canxi để giúp bài tiết melatonin và ngăn hệ thần kinh bị kích động quá mức, thư giãn căng thẳng và cho phép con người đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Tuy nhiên, do cá khô chứa nhiều cholesterol nên chú ý không nên lạm dụng quá nhiều để giúp ngủ ngon hoặc bổ sung canxi, tránh tăng cholesterol trong máu và các bệnh tim mạch khác.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo không bão hòa Omega-3. Ngoài tác dụng giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác, nó còn có thể thúc đẩy quá trình tiết melatonin, giúp giảm các triệu chứng căng thẳng, lo âu rất có lợi.

Ngoài ra, cá hồi cũng chứa vitamin B6, có thể giúp tổng hợp serotonin, và kết hợp với vitamin B1 và ​​B2 để chuyển đổi tryptophan thành niacin và làm dịu căng thẳng; vitamin B12 có trong nó có thể loại bỏ sự cáu kỉnh, cải thiện chứng mất ngủ và thức giấc giữa chừng.

Củ sen

Cũng giống như cá hồi, củ sen có chứa vitamin B1, B2 và B6 có tác dụng ổn định thần kinh, cải thiện chất lượng giấc ngủ, củ sen cũng rất giàu vitamin C có tác dụng tiêu trừ mệt mỏi, tăng cường chức năng miễn dịch. So với súp lơ xanh, lượng chất xơ trong củ sen cao gấp 3 lần, ăn vừa phải có thể chống táo bón hiệu quả.

Nước ép quả anh đào

Theo các nhà nghiên cứu từ các trường Đại học Pennsylvania và Rochester một ly nước ép anh đào có thể khiến người uống dễ rơi vào giấc ngủ nhanh hơn. Anh đào, đặc biệt là anh đào chua, làm tăng mức melatonin tự nhiên.

Ngũ cốc

Ăn một bát ngũ cốc trước khi đi ngủ có thể giúp người ăn có ngủ tốt hơn, tổ chức National Sleep Foundation cho biết.

Trà hoa cúc

Theo các nhà nghiên cứu, uống trà hoa cúc giúp gia tăng nồng độ glycine, một chất có tác dụng thư giãn thần kinh và cơ bắp. Một ly trà hoa cúc có tác dụng như "một liều thuốc an thần" nhẹ.

Trà chanh

Một nghiên cứu của Úc phát hiện ra rằng uống một tách trà chanh khoảng một giờ trước khi đi ngủ giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Mật ong

Một thìa mật ong trước khi đi ngủ hoặc pha vào trà hoa cúc có thể giúp người ăn ngon giấc hơn rất nhiều.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang