‘Tiên phong đột phá’ - Kinh nghiệm từ Thụy Điển về phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo

author 06:25 04/11/2022

(VietQ.vn) - “Tiên phong đột phá” là nền tảng cho sự hợp tác về đổi mới sáng tạo. Chương trình cung cấp những bài học kinh nghiệm cùng các giải pháp xanh để phát triển bền vững của doanh nghiệp Thụy Điển, qua đó thúc đẩy chuyển đổi bền vững thông qua các giải pháp bền vững và sáng tạo.

Chương trình “Tiên phong đột phá” lần đầu tiên được tổ chức và khai mạc tại Hà Nội, do Đại sứ quán Thụy Điển, Hội đồng Thương mại và Đầu tư Thụy Điển (Business Sweden) phối hợp cùng các đối tác Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác Thụy Điển - Việt Nam về lĩnh vực phát triển bền vững.

Tại chương trình, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe chia sẻ, là quốc gia đi đầu trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, Thụy Điển có các kinh nghiệm thực tiễn và các doanh nghiệp Thụy Điển sở hữu các giải pháp công nghệ để tiên phong, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Thụy Điển đang trên đà trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe (bên phải) chia sẻ: Thụy Điển đi đầu trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

”Chúng tôi muốn thúc đẩy và tạo điều kiện để hai nước Thụy Điển-Việt Nam cùng sáng tạo, hướng tới xã hội phát triển bền vững, kiên cường và thịnh vượng trong tương lai, dựa trên mối quan hệ đối tác truyền thống hữu nghị, hợp tác trong hơn nửa thập kỷ qua"- Đại sứ Måwe nhấn mạnh.

Chương trình “Tiên phong đột phá” cung cấp những bài học kinh nghiệm cùng các giải pháp xanh để phát triển bền vững của doanh nghiệp Thụy Điển. Các chủ đề trọng tâm của chương trình bao gồm năng lượng bền vững, sản xuất bền vững, tiêu dùng và sử dụng nguyên phụ liệu bền vững cũng như tầm quan trọng của một nền kinh tế tuần hoàn.

Với dân số chỉ gần 10 triệu người, Thụy Điển là trung tâm đổi mới sáng tạo. Thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã tạo ra số lượng kỳ lân (công ty công nghệ tỷ đô la) cao thứ hai trên thế giới tính theo bình quân đầu người. Theo OECD, cứ 1000 lao động thì có đến 20 công ty khởi nghiệp sáng tạo (startup) ở Thụy Điển.

Triển lãm Tiên phong đột phá, phác thảo chiến lược ứng phó với khí hậu đầy tham vọng của Thụy Điển để trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không phụ thuộc hóa thạch vào năm 2045 thông qua chương trình cụ thể, với vai trò đầu tàu của các công ty Thụy Điển tiên phong thúc đẩy những thay đổi tích cực.

Thụy Điển hiện có hơn 70 công ty lớn nhỏ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng như CNTT và viễn thông, sản xuất, dịch vụ, đóng gói, thiết bị công nghiệp, chăm sóc sức khỏe và hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Các công ty Thụy Điển đang từng bước chuyển giao chuyên môn, công nghệ và kinh nghiệm cho các đối tác Việt Nam.

Nhiều trong số công ty này đã có mặt tại Việt Nam trong hơn 2 thập kỷ, đang từng bước chuyển giao chuyên môn, công nghệ và kinh nghiệm của Thụy Điển cho các đối tác Việt Nam, không chỉ phục vụ tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, bền vững ở Việt Nam.

Đổi mới không sinh ra trong môi trường “đóng”. Nền tảng của xã hội Thụy Điển chính là sự cởi mở, bình đẳng, đa dạng và minh bạch. Một mối quan hệ đối tác công tư sâu rộng, một nền giáo dục và hệ thống nghiên cứu phát triển ở trình độ cao, một nền công nghiệp hiện đại cùng với các quy định thuế minh bạch sẽ là những yếu tố quan trọng thúc đẩy cho sự đổi mới sáng tạo phát triển một cách mạnh mẽ. Đó cũng chính là một thông điệp của chương trình “Tiên phong đột phá”.

Được biết, sau 1 tháng tại Hà Nội, Chương trình ”Tiên phong đột phá” sẽ tiếp tục hành trình đến các trường đại học ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ và An Giang cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang