Tiết lộ danh tính binh sĩ bắn chết trùm khủng bố Osama Bin Laden

author 06:34 07/11/2014

(VietQ.vn) - Hôm 6/11, danh tính của binh sĩ thuộc nhóm triển khai chiến tranh đặc biệt hải quân Mỹ bắn chết trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi năm 2011 đã được công khai.

Anh O’Neill 38 tuổi từng là một phát ngôn viên của quân đội Mỹ và hiện đã nghỉ hưu sau 16 năm phục vụ quân ngũ. Blog các tổ chức cộng đồng SPFrep.com tiết lộ danh tính của O'Neil trước khi anh có cuộc phỏng vấn với đài Fox News (Mỹ), tại đây anh đã quyết định từ bỏ quyền giấu tên và tiết lộ mình chính là người đã bắn chết Bin Laden từ trên không vào ngày 11 - 12/11/2011.

Cựu binh Rob O’Neill là người đã bắn chết trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden ở Pakistan năm 2011

Cựu binh Rob O’Neill là người đã bắn chết trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden ở Pakistan năm 2011. Ảnh The Independent

Ông Tom O’Neill – cha của cựu binh O’Neill cũng đã khẳng định sự thật về nhiệm vụ của con trai ông trên tờ Daily Mail (Anh) và cho biết không lo lắng về những mối đe dọa tiềm ẩn khi Rob tiết lộ thông tin anh là thành viên của đội đặc nhiệm SEAL - đội đặc nhiệm đã bắn chết Bin Laden. Cha của cựu binh O’Neill nhấn mạnh thêm rằng, “Có thể nhóm khủng bố ISIS sẽ tìm đến chúng tôi khi Rob dám công khai chuyện này nhưng tôi đã sơn một mục tiêu thật lớn trước cửa nhà và chờ chúng đến.”

O’Neill được mệnh danh là "người tiên phong" cho cuộc đột kích vào căn cứ của Osama Bin Laden ở Abbottabad, Pakistan hôm 2/5/2011, danh tính của anh được các nhà chức trách của Mỹ giữ bí mật để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên O’Neill đã quyết định công khai sự việc khi bị tước một số quyền lợi quân nhân do rời khỏi quân ngũ sau 16 năm phục vụ thay vì tiêu chuẩn là 20 năm. Cựu binh được trao tặng huân huy chương 52 lần trong đó có 2 huy chương sao bạc Silver Stars – huy chương cao quý nhất của quân đội Mỹ và 4 huy chương sao đồng Bronze Stars cùng nhiều huân huy chương khác.

Tổng thống Brack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton quan sát đội đặc nhiệm tìm kiếm và giết Osama Bin Laden

Tổng thống Brack Obama Ngoại trưởng Hillary Clinton quan sát đội đặc nhiệm tìm kiếm Osama Bin Laden. Ảnh The Independent 

Kênh Fox News đã phỏng vấn O’Neill trước khi anh chính thức tiết lộ danh tính, phóng viên Peter Doocy cho biết chương trình gồm 2 phần với tên gọi “Người đàn ông giết chết Osama Bin Laden” sẽ lý giải trực tiếp, rõ ràng nhiệm vụ đột kích và tai nạn bất ngờ xảy ra với máy bay trực thăng vào đêm đó cùng lý do tại sao những người trong đội đặc nhiệm Seal lo sợ về sự tồn tại của chính họ.

Danh tính người giết chết Bin Laden được tiết lộ 1 ngày sau khi người đứng đầu nhóm triển khai chiến tranh đặc biệt hải quân Mỹ gửi thư cảnh báo những binh sĩ SEAL định phá vỡ lời thề giữ bí mật nhiệm vụ của họ mãi mãi. Trong bức thư CNN có được, Đô đốc Brian Losey đã nhắc nhở các binh sĩ SEAL rằng, “lòng tin là thứ quan trọng nhất mà chúng ta cần có từ đồng đội và cộng sự. Chúng ta không thể để những kẻ ngoan cố và chỉ biết quan tâm tới lợi ích của bản thân gây hại cho cộng đồng và lợi ích tài chính. Tất cả cả các thành viên đều đã cam kết giữ bí mật nhiệm vụ của mình. Hãy nhớ đó là đạo đức nghề nghiệp của chúng ta.”

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang