ISO 9001 đảm bảo tính nhất quán trong chất lượng sản phẩm và dịch vụ
(VietQ.vn) - ISO 9001 yêu cầu tổ chức phải kiểm soát tốt các quá trình từ đầu vào đến đầu ra, để sản phẩm/dịch vụ cuối cùng không bị phụ thuộc vào cảm tính. Điều này giúp duy trì sự ổn định và đồng đều – yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng uy tín thương hiệu.
Xây dựng tiêu chuẩn ASTM về cỏ nhân tạo cho sân chơi
Doanh nghiệp chú trọng áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 về trách nhiệm xã hội
Tiêu chuẩn ISO 9001 đảm bảo tính nhất quán trong chất lượng sản phẩm và dịch vụ. (Ảnh minh họa)
Tiêu chuẩn ISO 9001 về hệ thống quản lý chất lượng do Ủy ban Kỹ thuật ISO/TC 176 của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) phát triển, là tiêu chuẩn hệ thống quản lý được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Tiêu chuẩn được áp dụng cho việc thiết lập và cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng tại các tổ chức, doanh nghiệp không phân biệt loại hình, quy mô hay sản phẩm, dịch vụ cung cấp.
ISO 9001 được ban hành từ năm 1987 và trải qua 4 lần soát xét, hoàn thiện từ phiên bản ISO 9000 năm 1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 là phiên bản cập nhật mới nhất hiện nay. Tên đầy đủ của tiêu chuẩn là ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu.
Các chuyên gia đánh giá, mục đích cốt lõi của ISO 9001 gồm 3 đặc điểm sau: Thứ nhất, đảm bảo tính nhất quán trong chất lượng sản phẩm và dịch vụ: Đây là trọng tâm hàng đầu của tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9001 yêu cầu tổ chức phải kiểm soát tốt các quá trình từ đầu vào đến đầu ra, để sản phẩm/dịch vụ cuối cùng không bị phụ thuộc vào cảm tính, con người. Điều này giúp duy trì sự ổn định và đồng đều – yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng uy tín thương hiệu.
Thứ hai là đáp ứng yêu cầu của khách hàng và các bên liên quan: ISO 9001 nhấn mạnh rằng mọi hoạt động trong doanh nghiệp cần hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Không dừng lại ở việc "giao hàng đúng hạn" hay "đúng thông số kỹ thuật", tiêu chuẩn còn yêu cầu tổ chức phải hiểu nhu cầu thực sự, thậm chí tiềm ẩn của khách hàng – để đáp ứng một cách chủ động và nhất quán.
Thứ ba là tạo điều kiện cho cải tiến liên tục: Điểm nổi bật trong ISO 9001:2015 là khuyến khích doanh nghiệp không ngừng đánh giá và cải thiện hệ thống. Tiêu chuẩn không tạo ra “khuôn mẫu cứng nhắc” mà đưa ra khung hướng dẫn linh hoạt để tổ chức tự điều chỉnh, thích nghi với sự thay đổi – từ môi trường thị trường đến công nghệ và hành vi tiêu dùng.
Hiện có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn áp dụng ISO 9001 để xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, có thể kể đến như: Công ty CP Liên doanh Cơ khí Việt Nhật, Công ty TNHH KPEG Việt Nam, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Công ty TNHH Comart Việt Nam;…
Mai Phương









