Tiêu chuẩn kiểm tra độ dẫn điện của các sản phẩm hợp kim nhôm

author 06:30 16/10/2023

(VietQ.vn) - Nhằm đảm bảo chất lượng dẫn điện của hợp kim nhôm cũng như đảm bảo một quy trình dẫn điện xuyên suốt của sản phẩm này, cần chú trọng đến tính xử lý nhiệt của chúng.

Kim loại dẫn điện nhôm là một trong những kim loại phổ thông có độ dẫn điện tốt. Ở điều kiện phòng thích hợp, độ dẫn điện của nhôm là khoảng 36,59 x 10^6 Siemens/mét, tuy nhiên, độ dẫn điện của nhôm sẽ bị ảnh hưởng bởi độ tinh khiết của nó. Nhôm tinh khiết có độ dẫn điện cao hơn so với nhôm hợp kim, nhôm hợp kim thường bị phá hủy cấu trúc của các tinh thể nhôm tinh khiết, dẫn đến một số yếu tố ảnh hưởng đến độ dẫn điện của hợp kim nhôm.

Ủy ban thử nghiệm không phá hủy của ASTM International (E07) đang phát triển một tiêu chuẩn đề xuất nhằm hướng dẫn quy trình kiểm tra độ dẫn điện để xác minh quá trình xử lý nhiệt của hợp kim nhôm.

Tiêu chuẩn đề xuất (WK86698) bao gồm các quy trình xác minh xử lý nhiệt hợp kim nhôm bằng kỹ thuật dòng điện xoáy, đo độ dẫn điện. Việc xử lý nhiệt hợp kim nhôm có thể được xác minh khi sử dụng phép đo độ dẫn điện kết hợp với phép đo độ cứng.

WK86698: Tiêu chuẩn kiểm tra độ dẫn điện của các sản phẩm hợp kim nhôm 

Theo thành viên của ASTM, Adam Barrett, kỹ sư kiểm tra không phá hủy tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân, tiêu chuẩn được đề xuất sẽ được sử dụng cho mục đích thử nghiệm không phá hủy, kiểm soát chất lượng luyện kim, sản xuất và phân tích lỗi.

Tiêu chuẩn được đề xuất dựa trên tiêu chuẩn quân sự MIL-STD 1537 của Hoa Kỳ và hỗ trợ các nỗ lực không ngừng nhằm chuyển đổi MIL-STD thành các tiêu chuẩn được ngành phê duyệt khi áp dụng.

Tại Việt Nam, liên quan đến độ dẫn điện của hợp kim nhôm, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố bộ tiêu chuẩn TCVN 12148:2017 ISO 2931:2017: về Anốt hóa nhôm và hợp kim nhôm - Đánh giá chất lượng của lớp phủ anốt hóa đã bịt kín bằng phép đo độ dẫn nạp (điện).

Tiêu chuẩn này quy định phương pháp đánh giá chất lượng của các lớp phủ anốt hóa được bịt kín trên nhôm và các hợp kim nhôm bằng phép đo độ dẫn nạp (điện). Phương pháp đánh giá chất lượng này áp dụng cho các lớp phủ anốt hóa được bịt kín trong môi trường ngậm nước.

 Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang