Tiêu chuẩn quốc tế thúc đẩy sự phát triển và cân bằng xã hội già hóa

author 05:58 15/09/2022

(VietQ.vn) - Báo cáo xu hướng tầm nhìn của ISO nêu bật các xu hướng toàn cầu trong nhiều ngành giúp định hình việc ra quyết định chiến lược cho một tương lai tốt đẹp hơn. Dựa trên những hiểu biết sâu sắc này, ISO phản ánh một số lĩnh vực tiềm năng cho công việc tiêu chuẩn hóa.

Dân số đang già hóa ở hầu hết quốc gia và xu hướng này không có dấu hiệu đảo ngược. Từ năm 2015 đến 2050, tỷ lệ dân số toàn cầu trên 60 tuổi dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi từ 12% lên 22%. Đây là một hiện tượng toàn cầu, trong khi châu Âu là khu vực đầu tiên có dân số già nhanh chóng, thì phần lớn sự gia tăng số lượng người cao tuổi sẽ đến từ các nước đang phát triển vào giữa thế kỷ này. 

 Nền kinh tế thế giới đang phát triển mạnh mẽ.

Già hóa dân số là kết quả của nhiều thay đổi như giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em, khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe tốt hơn và giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh truyền nhiễm. Ở nhiều quốc gia, tuổi thọ tăng lên cùng sự phát triển kinh tế. Mặc dù điều này một mặt có nghĩa là phần lớn dân số đang đến tuổi nghỉ hưu, nhưng điều đó cũng có nghĩa là thế hệ trẻ tham gia lực lượng lao động có cơ hội tiếp cận các cơ hội và việc làm tốt hơn. Sự giao nhau giữa hai xu hướng này đặt ra một loạt thách thức.

Những thách thức kinh tế 

Người cao tuổi có những đóng góp quan trọng cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, dân số lớn không tương xứng những người đã nghỉ hưu có thể tiềm ẩn thách thức kinh tế khi các hệ thống công bị kéo dài. Do số lượng người trong độ tuổi lao động được dự báo sẽ giảm mạnh những năm tới, nhiều quốc gia đang phải đối mặt với việc giảm “tỷ số phụ thuộc” (quy mô dân số trong độ tuổi lao động so với dân số nghỉ hưu). Điều này gây áp lực kinh tế lớn hơn đối với những người trưởng thành trong độ tuổi lao động. 

Sự thay đổi nhân khẩu học này có thể đòi hỏi sự hình dung lại bản chất công việc, đặc biệt liên quan đến đào tạo và kỹ năng, để mọi người có thể vẫn là một bộ phận tích cực và có giá trị trong lực lượng lao động lâu hơn. Khi sức khỏe người lao động tăng lên và người sử dụng lao động nhận ra tốt hơn giá trị mà người lao động lớn tuổi mang lại, nhiều người sẽ ở lại lực lượng lao động lâu hơn, mang lại cơ hội kinh tế cho xã hội. 

Những xu hướng nhân khẩu học này cũng có khả năng dẫn đến thay đổi trong quản lý, chăm sóc sức khỏe và xã hội, thiết kế các môi trường “thân thiện với lứa tuổi” hơn. Các Tiêu chuẩn Quốc tế sẽ ngày càng được yêu cầu để hỗ trợ sự phát triển và triển khai đổi mới công nghệ; chúng bao gồm các hướng dẫn về nơi làm việc hòa nhập hơn và công cụ theo dõi sức khỏe mới cho phép người cao tuổi duy trì hoạt động.

 Ảnh minh họa.

Thế hệ mới 

Trong khi các quốc gia đang vật lộn với dân số già, một thế hệ người mới đang bước vào và định hình lại thế giới việc làm. Trong một số trường hợp có tới năm thế hệ trong lực lượng lao động, các nhu cầu và mong đợi đang thay đổi khi hệ thống cũ không còn được áp dụng nữa.  

Giới trẻ từ mọi miền ngày càng sinh sống, học tập và làm việc trực tuyến, vì thế mà kết nối với nhau hơn bao giờ hết. Họ thường được coi là tham gia chính trị ngay cả trước khi tham gia lực lượng lao động, với ý kiến ​​mạnh mẽ về các vấn đề như biến đổi khí hậu và công bằng xã hội.  

Khi thế hệ mới có học thức, lý tưởng và hiểu biết về công nghệ này tham gia vào lực lượng lao động - đặc biệt trong bối cảnh các nền kinh tế bị rung chuyển bởi các cuộc khủng hoảng liên tiếp, họ có tiềm năng giúp định hướng thế giới việc làm hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Người sử dụng lao động phải đáp ứng nhu cầu, sở thích và thói quen thay đổi của lực lượng lao động mới, đa thế hệ này để tối đa hóa kỹ năng và tiềm năng của tất cả người lao động.  

Tiêu chuẩn để thay đổi xã hội 

Những xu hướng thế hệ và thay đổi về nhân khẩu học thể hiện cả thách thức và cơ hội đáng kể cho toàn xã hội. Ủy ban kỹ thuật ISO/ TC 314 của ISO, vốn tập trung vào các xã hội già hóa, đã thu hút sự chú ý đến nhu cầu về các tiêu chuẩn mới bao gồm lĩnh vực như nơi làm việc thân thiện với lứa tuổi, tiêu chuẩn thiết kế phổ quát, cộng đồng mất trí nhớ, kết nối xã hội và cộng đồng đa thế hệ. Cuối cùng, sẽ cần các thế hệ, bao gồm cả những người trẻ tuổi để thúc đẩy sự thay đổi và đổi mới trong những năm tới, vì vậy điều quan trọng là đưa họ tham gia vào quá trình tiêu chuẩn hóa ngay bây giờ. Nhiều lĩnh vực trong số này đã được thảo luận, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để đón đầu xu hướng và đưa ra các giải pháp sáng tạo để định hình thế giới. Suy cho cùng, tất cả đều đang già đi và đều quan tâm đến việc xây dựng tương lai.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang