Lạng Sơn tiêu hủy trên 11 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

author 20:40 14/06/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành tiêu hủy hơn 11 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mới đây tại bãi xử lý rác thải huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, Đội Quản lý thị trường số 6 phối hợp với phòng Thanh tra – Pháp chế Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn tiến hành giám sát tiêu hủy hơn 11.000 kg thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, có tổng trị giá 389.000.000 đồng.

Hơn 11 tấn thực phẩm không đảm bảo lưu thông bị tiêu hủy. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Hàng hóa vi phạm bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy theo các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Lạng Sơn và Đội Quản lý thị trường số 6 bao gồm: Thịt cá ngừ cắt khúc, chân gà rút xương, móng giò lợn được bảo quản đông lạnh, có mùi hôi, biến đổi màu sắc, màu thâm đen, có hiện tượng chảy nước, gây hại cho sức khỏe con người vật nuôi, cây trồng và môi trường. Hình thức tiêu hủy được áp dụng là dùng máy cuốc đào hố sâu để chôn lấp tang vật vi phạm và xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định (rác vôi bột khử trùng), lấp đất đắp dầy 1,2m từ mặt trên sản phẩm, dầm chặt.

Theo lực lượng chức năng, mặt hàng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ không đảm bảo an toàn sử dụng, gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường do đó người dân cần nâng cao cảnh giác khi lựa chọn.

Liên quan tới các loại thực phẩm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, thực phẩm đạt mức an toàn không gây hại cho con người, là khi không chứa hoặc chứa hàm lượng ở mức chấp nhận được các chất ô nhiễm hay vi khuẩn mà bình thường có thể gây nhiễm độc, hoặc bất kỳ chất nào khác có thể khiến thực phẩm trở nên có hại cho sức khỏe.

Nói cách khác, thực phẩm an toàn là loại thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng phù hợp, thiết yếu mà không gây hại cho sức khỏe của người sử dụng do các loại ô nhiễm hóa chất, ô nhiễm sinh học hay các hình thức ô nhiễm khác gây ra.

Còn đối với thực phẩm không an toàn, WHO đã tiến hành nhiều nghiên cứu và đi đến kết luận, thực phẩm không an toàn có thể gây ra những vấn đề rất lâu dài với sức khỏe của người dùng.

WHO ước tính có đến hơn 200 loại bệnh liên quan đến thực phẩm không an toàn. Hàng năm có 600 triệu người (khoảng 1/10 tổng dân số thế giới) bị ốm, 420.000 người bị chết, 33 triệu năm sống khỏe mạnh bị mất, khoảng 1/3 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong trên thế giới là do nguyên nhân từ thực phẩm bẩn.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang