Hạt hạnh nhân có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột hiệu quả

authorVân Thảo 07:01 22/11/2022

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu, việc tiêu thụ hạt hạnh nhân có thể hỗ trợ, có tác dụng tích cực trong quá trình trao đổi chất của vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Theo HPCLive (Mỹ), gần 40% người trưởng thành đang phải vật lộn với chứng rối loạn chức năng đường tiêu hóa. Trong đó bao gồm chứng ợ nóng và trào ngược axit, đầy hơi, thậm chí là hội chứng ruột kích thích. 

GI Alliance cũng lưu ý rằng 20 triệu người ở Mỹ đang phải đối mặt với các bệnh tiêu hóa mãn tính và chúng cũng là nguyên nhân số một khiến họ phải nhập viện. May mắn thay, nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng ăn một ít hạnh nhân mỗi ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Ăn nhiều hạt hạnh nhân có thể cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả. Ảnh: Theo Eatthis 

Nghiên cứu thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học King’s College London được công bố trên “Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ” có sự tham gia của 87 người trưởng thành.

Những người tham gia nghiên cứu có chế độ ăn uống không bao gồm đủ lượng chất xơ nhưng lại bao gồm các loại đồ ăn vặt không lành mạnh như socola hoặc khoai tây chiên. Sau khi chia những người tham gia thành ba nhóm, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm bỏ đồ ăn vặt ra khỏi chế độ ăn uống, thay vào đó ăn 56g hạnh nhân nguyên hạt mỗi ngày trong vòng 4 tuần liên tiếp. Nhóm thứ hai chuyển đồ ăn vặt thành cùng lượng hạnh nhân như nhóm đầu tiên nhưng không phải là hạnh nhân nguyên hạt mà là hạt xay. Cuối cùng, nhóm thứ ba là nhóm không thêm hạnh nhân vào chế độ ăn mà chuyển thành bánh nướng xốp.

Sau khoảng thời gian kéo dài một tháng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thuộc nhóm có hạnh nhân trong chế độ ăn hằng ngày có lượng butyrate cao hơn so với những người ăn bánh nướng xốp. Họ cũng phát hiện ra rằng hạnh nhân làm tăng lượng axit béo không bão hòa đơn, chất xơ, kali cũng như các chất dinh dưỡng khác.

“Các vi sinh vật đường ruột tác động một phần đến sức khỏe con người thông qua việc sản xuất axit béo chuỗi ngắn, ví dụ như butyrate. Các phân tử này đóng vai trò là nguồn nhiên liệu cho các tế bào trong ruột liên kết, chúng điều chỉnh sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác trong ruột và giúp cân bằng hệ thống miễn dịch” - Giáo sư Kevin Whelan, trưởng khoa Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học King’s College London cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Chúng tôi cho rằng những phát hiện này cho thấy việc tiêu thụ hạnh nhân có thể có lợi cho quá trình trao đổi chất của vi khuẩn mà điều này có khả năng sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe con người”.

“Tuy nhiên chúng tôi cho rằng những phát hiện từ nghiên cứu này thực chất không có gì quá đáng ngạc nhiên khi so sánh hạnh nhân với bánh nướng xốp. Hạnh nhân đương nhiên chứa nhiều chất xơ hơn” - Paulina Lee, MSHS, RD, LD, chuyên gia dinh dưỡng về sức khỏe đường ruột chức năng, người sáng lập Savvy Stummy, LLC, chia sẻ với Eat This, Not That!. Ông nói thêm: “Chất xơ là nguồn nguyên liệu chính để men vi sinh hoặc vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh của con người sử dụng để tạo ra chất chuyển hóa như serotonin và butyrate”.

Đồng thời Lee lưu ý rằng “Hạnh nhân không phải cách duy nhất để hấp thụ được nhiều butyrate hơn”. Lee khuyên: “Ăn 30 loại rau củ quả khác nhau bao gồm bơ, các loại đậu hoặc thực phẩm giàu prebiotic khác mỗi tuần cũng như thực phẩm lên men như kim chi và dưa cải bắp có thể giúp bạn xây dựng các vi khuẩn đường ruột đa dạng. Vì vậy, chúng có thể tạo ra nhiều butyrate và các chất chuyển hóa có lợi khác cho cơ thể chúng ta”.

Liên quan tới hạt hạnh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cũng cho biết, hạt hạnh nhân có giá trị dinh dưỡng cao bởi trong hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin E, vitamin nhóm B, canxi, protein, omega, chất béo, magiê, mangan và chất chống oxy hoá. Chính vì thế, hạnh nhân là một trong những loại thực phẩm được lựa chọn để nâng cao sức khỏe, chống lại nhiều bệnh tật.

Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều chất béo, chất chống oxy hóa, vitamin E, chất xơ cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Các chất trên đều có tác dụng kiểm soát tình trạng rối loạn lipid máu, làm giảm cholesterol xấu LDL và mỡ máu nhưng vẫn duy trì được nồng độ cholesterol tốt HDL trong cơ thể.

Chất chống oxy đặc biệt "flavonoid" trong hạnh nhân, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường bảo vệ tim mạch khỏi các tác nhân gây hại. Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch, bao gồm arginine, magiê, đồng, mangan, canxi và kali. Hạnh nhân còn giúp ngăn ngừa hậu quả từ việc hình thành các mảng xơ vữa động mạch và bảo vệ ngăn chặn lại sự tích tụ của mảng bám này.

Các chất béo có trong hạnh nhân đều là những chất béo tốt. Vì thế, ăn hạt hạnh nhân có lợi cho những bệnh nhân mỡ máu cao, người bị béo phì. Đây đều là những nguy cơ dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.

Trong nhiều nghiên cứu đã cho thấy, ăn hạt hạnh nhân giúp cân bằng nồng độ insulin và kiểm soát lượng glucose có trong máu. Một thực nghiệm vào tháng 4 năm 2011 đã chỉ ra rằng, nếu ăn khoảng 60gr hạt hạnh nhân sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng tăng glucose và insulin trong máu. Từ đó, giúp kiểm soát được bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng nói rằng, khi lượng đường trong máu tăng lên có thể gây thiếu hụt magiê qua nước tiểu. Chính vì vậy, những bệnh nhân bị tiểu đường thường có nguy cơ thiếu magiê cao hơn người bình thường. Vậy nên, việc bổ sung magiê bằng hạt hạnh nhân là rất cần thiết cho người mắc bệnh tiểu đường.

Một tác dụng khác của hạt hạnh nhân là rất giàu chất chống oxy hóa, những chất này giúp làm giảm stress oxy hóa, một tác nhân dẫn đến bệnh tiểu đường và bệnh tim. Không những vậy, chúng còn có tác dụng chống lại các gốc tự do gây lão hoá và làm hại cơ thể.

Vân Thảo (Theo Eat This, Not That!)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang