Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 15/9/2015

author 07:45 15/09/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến '95.000 lính Nga tham gia cuộc tập trận lớn nhất năm 2015'; 'Nhật Bản sẽ trở thành “người khổng lồ” xuất khẩu vũ khí'; 'Hợp tác Việt Nam - Australia trong phòng chống tội phạm';...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/9/2015 trong nước

Hợp tác Việt Nam - Australia trong phòng chống tội phạm

Theo tin tức mới cập nhật trên VTV, Đại tướng Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Australia - Tony Abbott. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, hôm 14/9, tại thủ đô Canbera, Đại tướng Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Australia - Tony Abbott.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Việt Nam - Australia hợp tác trong phòng chống tội phạm

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Việt Nam - Australia hợp tác trong phòng chống tội phạm

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Australia Tony Abbott đánh giá cao sự phát triển của mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa  hai nước; vì lợi ích an ninh quốc gia của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của khu vực và trên thế giới. Thủ tướng Tony Abbott cũng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật Australia và Bộ Công an Việt Nam không ngừng phát triển, đi vào thực chất, có hiệu quả thiết thực, nhất là trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong khuôn khổ chuyên thăm, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đã có cuộc hội đàm với Thượng Nghị sĩ, Tổng chưởng lý Australia George Brandis.

Tại hội đàm, hai bên thống nhất rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp lý, hợp tác về tư pháp hình sự và thực thi pháp luật; đẩy nhanh việc hoàn tất các thủ tục nội luật của mỗi nước để sớm phê chuẩn và thực thi Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự. Hai bên cũng nhất trí tăng cường phối hợp tham vấn, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, hội thảo quốc tế về tư pháp hình sự; triển khai Hiệp định về dẫn độ.

Khánh thành tượng đài phi hành gia Titov trên Vịnh Hạ Long

VOV đưa tin, tượng đài German Titov được xây dựng bán thân với chất liệu bằng đá trên đảo Titov, là sản phẩm du lịch đặc biệt trên Vịnh Hạ Long. Sáng 14/9, tại đảo Titov – Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Hội Hữu Nghị Việt – Nga tổ chức khánh thành tượng đài phi hành gia German Titov, cố Chủ tịch Hội Hữu nghị Xô - Việt (Nga - Việt ngày nay) nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh của ông.  

Tượng đài German Titov được xây dựng bán thân, với chất liệu bằng đá trên đảo Titov, quy mô mặt bằng 106 m2, với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng. Công trình mang biểu tượng tình hữu nghị Việt - Nga, đồng thời sẽ là một trong những công trình văn hóa, nghệ thuật và sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tượng đài Titov

Các đại biểu cắt băng khánh thành tượng đài Titov 

Anh hùng phi công vũ trụ Liên Xô German Titov là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, có những đóng góp quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam và vun đắp cho tình hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân Liên Xô và nhân dân Việt Nam.

Trong một lần sang thăm Việt Nam, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa đi thăm quan Vịnh Hạ Long. Cũng chính trong chuyến đi này, tên ông đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy để đặt tên cho một hòn đảo có bãi biển tuyệt đẹp nhưng lại chưa có tên trên Vịnh Hạ Long là đảo Titov.

Tại lễ khánh thành, ông Đào Trọng Thi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga, nói: “Tượng đài Titov là một dấu son khắc ghi lòng kính trọng và biết ơn của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga, là biểu tượng đẹp của tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam và Liên bang Nga”.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/9/2015 quốc tế

Nhật Bản sẽ trở thành “người khổng lồ” xuất khẩu vũ khí

Theo Dân Trí, Giới chức chính trị Nhật Bản đang ráo riết vận động hành lang nhằm thúc giục chính phủ nước này đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí, trang bị. Theo tờ báo Asahi Shinbun, các thế lực có ảnh hưởng ở Nhật Bản không bao giờ ngừng cuộc tranh luận giữa "ủng hộ" và "phản đối" buôn bán vũ khí. Hiện giới vận động hành lang công nghiệp của đất nước đang mạnh mẽ kêu gọi chính phủ nước này tham gia mạnh mẽ vào hoạt động xuất khẩu vũ khí.

Tàu ngầm AIP lớp Soryu, máy bay tuần tiễu chống ngầm P-1 và thủy phi cơ US-2

Tàu ngầm AIP lớp Soryu, máy bay tuần tiễu chống ngầm P-1 và thủy phi cơ US-2

Có những quan chức bày tỏ quan điểm cho rằng, một nhà nước đầy đủ giá trị cần phải nắm cả xuất khẩu vũ khí. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến khác nói, Nhật Bản không nên sản xuất vũ khí, bởi hoạt động này sẽ bóp nghẹt sự tăng trưởng kinh tế. Theo chuyên gia quân sự Nga Vladimir Evseev, lập luận thứ hai không thực sự vững chắc, bởi những kinh nghiệm của Mỹ cho thấy, chính việc sản xuất vũ khí nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu đã thực sự kích thích nền công nghiệp của My phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, sự hiện diện vũ khí và quân đội hùng mạnh của Washington lại đẻ ra “chủ nghĩa ký sinh” hiện hữu ở châu Âu: Phần lớn các nước không muốn chi tiêu nhiều vào quốc phòng và hy vọng Mỹ sẽ bảo vệ họ. Lối tiếp cận này cũng tồn tại cả ở Nhật Bản. Nhưng tình hình bắt đầu thay đổi.

Nhật Bản trở nên coi trọng việc tăng cường các lực lượng vũ trang. Điều này thấy rõ qua những động thái của Bộ Quốc phòng nước này. Lực lượng Phòng vệ ngày càng được ghi nhận như một lực lượng vũ trang toàn diện. Do đó, sự vận động hành lang thúc đẩy sản xuất vũ khí cũng trở nên tích cực hơn.

95.000 lính Nga tham gia cuộc tập trận lớn nhất năm 2015

Theo Thanh Niên Online, ngày 14/9, Nga bắt đầu cuộc tập trận Centre-2015 với sự tham dự của khoảng 95.000 binh sĩ bao gồm bộ binh cùng các đơn vị không quân và hải quân; đây là cuộc tập trận “quy mô lớn nhất trong năm 2015”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, theo AFP. Cuộc tập trận Centre-2015 diễn ra tại 20 địa điểm khắp quân khu miền Đông của Nga, trải dài từ sông Volga đến dãy núi Ural và Siberia ở phía đông, và bao gồm cả khu vực cực Bắc Nga.

Khoảng 95.000 binh sĩ Nga tham gia cuộc tập trận Centre-2015 có quy mô lớn nhất trong năm 2015

Khoảng 95.000 binh sĩ Nga tham gia cuộc tập trận Centre-2015 có quy mô lớn nhất trong năm 2015

Binh sĩ của những quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) cũng tham gia cuộc tập trận này. CSTO là một liên minh quân sự bao gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan. Bộ Quốc phòng Nga cho hay cuộc tập trận Centre-2015 được tiến hành nhằm mục tiêu kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga và các quốc gia thành viên CSTO.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm 20 tàu hải quân và 170 máy bay sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài cho đến ngày 20/9. Cuộc tập trận bắt đầu giữa lúc lãnh đạo các quốc gia CSTO chuẩn bị đến Tajikistan để tham gia một hội nghị thượng đỉnh của liên minh này bắt đầu vào ngày mai 15/9. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thị sát cuộc tập trận này, nhật báo Izvestia (Nga) đưa tin hồi tuần rồi, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang