Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 6/8/2015

author 07:06 06/08/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Tỉnh Sơn La bác bỏ thông tin xây dựng tượng đài 1.400 tỷ đồng'; 'Trung Quốc tuyên bố ngừng bồi đắp trên Biển Đông'; 'Nắng nóng kỷ lục tại Nhật Bản khiến nhiều người chết'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 6/8/2015 trong nước

Tỉnh Sơn La bác bỏ thông tin xây dựng tượng đài 1.400 tỷ đồng

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, Lãnh đạo tỉnh Sơn La cho hay, việc một số báo chí nêu Sơn La đầu tư 1.400 tỷ đồng để xây dựng Tượng đài Bác Hồ là chưa chính xác. Thực tế, nguồn kinh phí để xây dựng Tượng đài chỉ khoảng 200 tỷ đồng.

Trước thông tin một số báo chí đưa tin, bài về việc xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại  thành phố Sơn La, trong những ngày qua gây xôn xao dư luận, chiều 5/8, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã tổ chức buổi họp báo làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc này. Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cho biết: Chủ trương xây dựng Đề án Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với Quảng trường Tây Bắc tại Thành phố Sơn La đã được Bộ Chính trị và Ban Bí thư chấp thuận chủ trương xây dựng. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Sơn La bác bỏ thông tin xây dựng tượng đài 1.400 tỷ đồng

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Sơn La bác bỏ thông tin xây dựng tượng đài 1.400 tỷ đồng

Cụm công trình này gồm các hạng mục: Nhóm Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với Lễ đài thuộc quy mô nhóm A2 (tượng Bác Hồ cao từ 5 đến 8m); Quảng trường có sức chứa 20.000 người; Đền thờ Bác Hồ; Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ; Bảo tàng Tổng hợp; Khu nhà điều hành, đón tiếp; Khuôn viên cây xanh, bến bãi đỗ xe, giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước. Tổng mức đầu tư khái toán là 1.400 tỷ đồng. Phương án cân đối nguồn vốn là từ ngân sách Nhà nước, vốn chỉnh trang đô thi, vốn tăng nguồn thu ngân sách. khai thác từ quỹ đất và vốn xã hội hóa…

Việc xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Thành phố Sơn La nhằm đạt các mục tiêu: Tạo ra một số thiết chế văn hóa đặc biệt quan trọng mang giá trị lịch sử và là công trình văn hóa vô giá thể hiện tình cảm sâu nặng, lòng thành kính, biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Sơn La đối với Bác Hồ; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ; đồng thời, góp phần sắp xếp, ổn định cuộc sống cho một bộ phận nhân dân Thành phố Sơn La…

Theo Lãnh đạo tỉnh Sơn La, việc một số báo chí nêu Sơn La đầu tư 1.400 tỷ đồng để xây dựng Tượng đài Bác Hồ là chưa chính xác. Bởi thực tế, nguồn kinh phí để xây dựng Tượng đài Bác Hồ chỉ khoảng 200 tỷ đồng. Ngoài 7 hạng mục nêu trên, kinh phí 1.400 tỷ đồng còn bao gồm chi phí cho công tác tái định cư và chuẩn bị đầu tư mặt bằng cho việc xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh Sơn La. Đồng thời, khẳng định đây mới chỉ là đề án và là một bước trong việc xin chủ trương đầu tư. Tỉnh Sơn La mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tập trung tuyên truyền trên tinh thần xây dựng, giúp tỉnh thực hiện hoàn thành các mục tiêu Đề án đã đề ra.

Bộ Quốc phòng triển khai Nghị quyết của Chính phủ tháng 7/2015

VTV đưa tin, Đại tướng Phùng Quang Thanh biểu dương cấp ủy, chỉ huy các cấp, cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ thị, Nghị quyết của các cấp. Sáng 5/8, phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai Nghị quyết của Chính phủ tháng 7/2015 và Giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tháng 7, triển khai một số nội dung trọng tâm trong tháng 8, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh biểu dương cấp ủy, chỉ huy các cấp, cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ thị, Nghị quyết của các cấp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Bộ Quốc phòng triển khai Nghị quyết của Chính phủ tháng 7/2015

Bộ Quốc phòng triển khai Nghị quyết của Chính phủ tháng 7/2015

Trên cơ sở đánh giá kết quả triển khai Nghị quyết của Chính phủ trong thời gian tới, Bộ trưởng cũng yêu cầu toàn quân triển khai toàn diện, đồng bộ, có chất lượng các nhiệm vụ được giao. Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu tập trung lãnh đạo, chỉ huy tăng cường huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền quốc gia cả trên bộ, trên không, biên giới; Làm tốt công tác phòng tránh khắc phục hậu quả thiên tai, chiến tranh, da cam, xóa đói giảm nghèo; cũng như tập trung huấn luyện quản lý chỉ huy điều hành tốt lực lượng tham gia diễu binh diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh chỉ đạo các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thể chế, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật: Pháp lệnh về Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng; Luật Sĩ quan sửa đổi; Luật Dân quân tự vệ. Đẩy mạnh cải cách hành chính quân sự, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 6/8/2015 quốc tế

Trung Quốc tuyên bố ngừng bồi đắp trên Biển Đông

Theo Tuổi Trẻ Online, Trung Quốc đã tuyên bố ngừng các hoạt động bồi đắp ở biển Đông, theo lời Bộ trưởng ngoại giao nước này Vương Nghị ngày 5/8 tại Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các nước đối tác. Trung Quốc và ASEAN cũng sẽ đồng ý tăng tốc những tham vấn nhằm đi tới một Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), theo lời ông Vương Nghị.

“Trung Quốc đã ngừng các hoạt động bồi đắp”, ông Vương khẳng định khi được hỏi liệu có phải Bắc Kinh đang tạm ngừng việc mở rộng các đảo nhân tạo ở biển Đông. “Quý vị cứ lên máy bay mà xem thử”. Hãng tin Đức DW cho đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng hợp tác hơn.

Ông Vương Nghị (phải) và ông John Kerry

Ông Vương Nghị (phải) và ông John Kerry 

Trung Quốc đưa ra tuyên bố này sau khi các bộ trưởng ASEAN và Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry đưa ra vấn đề biển Đông tại hội nghị diễn ra ở Kuala Lumpur, Malaysia. Trước khi tới dự hội nghị, ông Vương đã cảnh báo đưa vấn đề biển Đông ra ASEAN sẽ “phản tác dụng” và “làm gia tăng căng thẳng”. Ông Vương muốn chỉ tiến hành các đàm phán song phương về những tranh chấp ở khu vực, nhưng có vẻ Bắc Kinh đã thay đổi thái độ sau hai ngày gặp mặt.

Mỹ và nhiều nước châu Á đã từ lâu kêu gọi Trung Quốc ngừng việc mở rộng các đảo ở biển Đông. Ông Kerry nhắc lại ngày 5/8 rằng Mỹ chia sẻ mong muốn của các nước Đông Nam Á giải quyết hòa bình vấn đề biển Đông thông qua thương lượng.

“Chúng tôi muốn đảm bảo an ninh cho tuyến đường biển và vùng đánh cá cực kỳ quan trọng này, và chúng tôi muốn thấy những tranh chấp trong khu vực được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế”, ông Kerry nói ở Kuala Lumpur. Trước đó, trả lời AFP, ông Kerry đã bày tỏ quan ngại về những căng thẳng gia tăng trong khu vực và “các hoạt động bồi đắp, xây dựng và quân sự hóa quy mô lớn của Trung Quốc” trong một cuộc gặp riêng giữa ông và ông Vương Nghị sáng 5/8.

Nắng nóng kỷ lục tại Nhật Bản khiến nhiều người chết

Theo tin tức từ VOV, Nhật Bản đang phải gánh chịu đợt nắng nóng nhất kể từ đầu mùa hè cho đến nay. Theo NHK, chỉ trong ngày 5/8, toàn Nhật Bản ít nhất đã có 912 người phải đưa vào bệnh viện, 3 người chết, 4 người mất ý thức do nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua. Các tỉnh thành có số người phải nhập viện nhiều là tỉnh Saitama có 71 người, Osaka 64 người, tỉnh Aichi 56 người. 3 người chết đều là những người cao tuổi, trong đó có 2 cụ già 88 tuổi ở tỉnh Ibaraki và một cụ 90 tuổi ở tỉnh Tochigi. 

Từ ngày 31/7 đến 5/8 được coi là đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục ở Nhật Bản

Từ ngày 31/7 đến 5/8 được coi là đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục ở Nhật Bản

Cũng theo số liệu của báo Jiji công bố, tại 23 quận, huyện của Thủ đô Tokyo, tính từ đầu đợt nóng trong tháng 7 đến nay, đã có 51 người chết vì nắng nóng, trong đó người già ở đổ tuổi từ 70 trở lên chiếm 60%. Tính từ ngày 31/7 đến 5/8, đây được coi là đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục trong vòng 6 ngày với nhiệt độ từ 35 độ trở lên. 

Theo công bố của Sở phòng chống tai nạn rủi ro của Nhật Bản, trong ngày 5/8, riêng ở Tokyo cũng đã có 54 người phải nhập viện vì nắng nóng, và trong tháng 7 có 2.270 người phải điều trị do cảm nắng. Trong các tỉnh thành trên toàn quốc Nhật Bản, địa phương có nhiệt độ cao nhất là tỉnh Gunma với 39.8 độ.

Chính quyền địa phương Nhật Bản cũng đã kêu gọi nhân dân cẩn thận khi ra đường, đặc biệt là những lúc trời đang nắng bỗng đổ mưa rất dễ gây cảm đột ngột. Theo Tổng cục khí tượng Nhật Bản, nắng nóng có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang