Tổng thống Putin đã ‘được’ CIA chú ý đặc biệt suốt 20 năm

author 20:09 19/07/2015

(VietQ.vn) - Một tờ báo Anh tiết lộ, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã chú ý đến Tổng thống Nga Vladimir Putin suốt 20 năm qua, kể từ khi ông mới chỉ là một phó thị trưởng tại thành phố St. Petersburg.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ tờ The Times (Anh) cho hay, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã chú ý đến Tổng thống Putin, kể cả khi ông mới chỉ là một phó thị trưởng tại thành phố St. Petersburg (Nga). Tiết lộ với The Times, ông Richard Palmer, cựu trưởng chi nhánh CIA ở Moscow cho biết: "Ông Putin... là một phần và trong diện đục khoét tài sản nhà nước (?!). Và ông ấy đã được đưa vào danh sách trong nhiều năm.”

Những báo cáo về việc theo dõi ông Putin được Palmer công bố cho một Ủy ban của Quốc hội Mỹ vào năm 1999, theo The Times ngày 17/7. Điều này phù hợp với hàng loạt tiết lộ về việc các cơ quan tình báo Mỹ đã bí mật theo dõi nhiều nguyên thủ, quan chức trên thế giới thời gian qua, rộ lên từ vụ Wikileaks.

Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin tại hội nghị G8 ở Bắc Ireland năm 2013

Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin tại hội nghị G8 ở Bắc Ireland năm 2013. Ảnh Reuters

Được biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong những đối tượng đặc biệt, thường xuyên là mục tiêu của tình báo và truyền thông Mỹ. Đã khá nhiều lần báo chí Mỹ lên tiếng buộc tội Tổng thống Putin thao túng quyền lực và có nhiều của cải tích trữ.

Hồi tháng 2 năm nay, Business Insider từng có bài viết nói rằng Tổng thống Nga có tài sản lên tới 200 tỉ USD, là người giàu nhất thế giới. Trong khi đó tạp chí Forbes đánh giá ông Putin có khoảng 70 tỉ USD. Tuy nhiên cũng theo báo cáo mà The Times dẫn, bất chấp việc theo dõi sát sao, thống kê về tài sản của ông Putin hay chỗ "cất giấu" vẫn là thông tin khá hạn chế.

Riêng với CIA vừa qua, nhà báo điều tra Wayne Madsen (Mỹ) đã nói với chia sẻ với giới truyền thông rằng cơ quan tình báo Mỹ đã ngầm tiến hành các hoạt động nhằm lật đổ ông Putin.

Giữa lúc thông tin Tổng thống Putin là ‘bia ngắm’ của CIA (Mỹ) suốt 20 năm qua gây xôn xao dư luận và những căng thẳng giữa Nga và phương Tây ngày một dâng cao, từng nhất cử nhất động của ông chủ Điện Kremlin được truyền thông và giới quan sát quốc tế theo dõi chặt chẽ.

Tổng thống Putin hạ lệnh thành lập lực lượng dự bị mới

Tổng thống Putin hạ lệnh thành lập lực lượng dự bị mới. Ảnh EPA

Mới đây nhất, theo thông tin trên báo Dân Trí, Tổng thống Putin đã yêu cầu thành lập lực lượng dự bị mới nhằm tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga. Telegraph ngày 18/7 đăng tải thông tin trên, đồng thời mô tả sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin là một kế hoạch “thử nghiệm” cho phép các binh sĩ được tuyển mộ được trả lương hàng tháng và huấn luyện thường xuyên.

Theo đó, hiện Nga có lực lượng quân dự bị gồm hàng triệu người từng tham gia nghĩa vụ quân sự và sẵn sàng được động viên trong các trường hợp khẩn cấp. Tuy vậy lực lượng này không được trả lương và ít được luyện tập. Trước đó, Bộ quốc phòng Nga từng cho biết lực lượng dự bị mới được thành lập chỉ có khoảng 5.000 người, và được trả từ khoảng từ 94 đến 140 USD.

Việc xây dựng một lực lượng dự bị chuyên nghiệp hơn đã được Tổng thống Putin đưa năm 2012 sau khi tái đắc cử. Một sắc lệnh tương tự sắc lệnh ngày 17/7 cũng được đưa ra hồi năm 2013, nhưng bị trì hoãn bởi thiếu ngân sách. Theo sắc lệnh ngày 17/7 vừa qua, ngân sách cho lực lượng dự bị mới sẽ do Bộ quốc phòng Nga chi trả.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang