Toyota Camry 2022 - 'Vua của các dòng xe sedan' có tinh năng an toàn vượt trội

author 06:03 16/02/2023

(VietQ.vn) - Mẫu ô tô Toyota Camry 2022- 'Vua của các dòng xe sedan' giá chỉ từ 1 tỷ đồng, thiết kế thông minh, công nghệ hiện đại và tính an toàn cực cao. Điều quan trọng là mẫu ô tô này có giá chỉ nhỉnh hơn 1 tỷ đồng.

Toyota Camry là một trong hai dòng xe sedan bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản trên toàn cầu nói chung, cũng như tại Việt Nam nói riêng. Mẫu sedan hạng D của Toyota ra mắt toàn cầu vào năm 1983, và khoảng 21,4 triệu chiếc Camry đã được bán ra tính đến cuối năm 2020. Vì lý do đó mà Toyota Camry được mệnh danh là “Vua của các dòng xe sedan”.

Tại Việt Nam, Toyota Camry ra mắt lần đầu vào năm 1998, và giữ vững vị trí mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D trong một thời gian khá dài. Vừa qua, Toyota Camry 2022 đã được giới thiệu đến khách hàng với những nâng cấp mới, đáng giá hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm, vốn được giới thiệu từ tháng 4/2019.

Trong lần ra mắt mới nhất, Toyota Camry 2022 tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản đã bổ sung thêm 2 phiên bản mới, nâng tổng số phiên bản lên con số 4, giúp khách hàng có những lựa chọn đa dạng hơn. Đặc biệt, phiên bản 2.5 HV là mẫu xe trang bị động cơ hybrid (xăng kết hợp điện) duy nhất trong phân khúc.

Toyota Camry có thiết kế thông minh, nội thất hiện đại cùng nhiều công nghệ an toàn cao. Ảnh minh họa 

Toyota Camry có thiết kế thông minh

Là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, Toyota Camry 2022 không thay đổi quá nhiều kích thước cũng như ngôn ngữ thiết kế bên ngoài. Phiên bản 2022 vẫn sở hữu một thiết kế to lớn, trường dáng như phiên bản tiền nhiệm. So với trước, kích thước tổng thể DxRxC vẫn được giữ nguyên lần lượt là 4.885 x 1.840 x 1.445 (mm). Với kích thước tương đối lớn, Toyota Camry 2022 sẽ có đôi chút bất lợi khi di chuyển trong đường phố Việt Nam. Nhưng đây chính là điều mà các chủ xe đã và sẽ mua Camry mong muốn về một chiếc sedan hạng D có kích thước bề thế và không gian nội thất rộng rãi.

Ngoài ra, thông số khoảng sáng gầm của Toyota Camry 2022 cũng được giữ ở mức 140 mm. Đây là khoảng sáng tương đối đủ dùng trong điều kiện đường xá tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu phải di chuyển qua các đoạn đường nhiều ổ gà, lên phà hoặc mố cầu, người lái sẽ cần phải cẩn thận để tránh cạ gầm, đầu cũng như đuôi xe.

Tổng thể của Toyota Camry 2022 vẫn duy trì ngôn ngữ thiết kế “Thông minh – Giàu cảm xúc” như phiên bản tiền nhiệm. Đầu xe Toyota Camry 2022 được điều chỉnh nhẹ thiết kế phần hốc hút gió phía trước. Thay đổi dù nhỏ nhưng tạo cho đầu xe vẻ hầm hố hơn khá nhiều. Mặt ca-lăng của xe vẫn được tiết giảm tối đa, chỉ để lại 2 đường kẻ nối liền với 2 cụm đèn pha. Trong khi đó, nắp capo vẫn sở hữu bốn đường gân dập nổi vuốt dài từ logo ở mặt ca-lăng lên chân kính lái. Ngoài ra, hai hốc ở hai bên cản sau đã được thiết kế rõ nét hơn so với trước.

Trang bị đèn pha trên tất cả phiên bản Toyota Camry 2022 vẫn là dạng bi-LED projector cho cả đèn chiếu xa và đèn chiếu gần. Bên cạnh đó là các chức năng vẫn như trước như: đèn pha tự động bật tắt, tự động cân bằng góc chiếu. Riêng 3 phiên bản 2.0Q, 2.5Q và 2.5HV được trang bị đèn pha thích ứng thông minh nằm trong gói Toyota Safety Sense, cũng được trang bị trên các dòng xe như Toyota Corolla Cross, Toyota Fortuner…

Tiến qua hai bên thân xe, Toyota Camry 2022 gần như không có khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm. Suốt dọc từ hốc bánh trước ra hốc bánh sau vẫn là một đường gần dập nổi vuốt ngang qua vị trí tay nắm cửa. Cùng với đó là thiết kế các đường gân ôm tròn theo vè xe, tạo nên kiểu thiết kế thân rộng như các dòng xe thể thao.

Gương chiếu hậu tất cả phiên bản Toyota Camry 2022 trang bị chỉnh điện, gập điện tự động, tích hợp đèn báo rẽ và đèn chào mừng. Trên 3 phiên bản cao cấp, gương chiếu hậu của xe còn được tích hợp chức năng tự điều chỉnh khi lùi và bộ nhớ 2 vị trí.

Phiên bản tiêu chuẩn Toyota Camry 2.0G chỉ còn trang bị bộ la-zăng hợp kim đa chấu 16 inch nhỏ hơn, đi kèm thông số lốp 205/65R16. Trong khi đó, 3 phiên bản cao cấp gồm có 2.0Q vẫn duy trì kích thước la-zăng hợp kim 18 inch và thông số lốp 235/45R18. Đặc biệt là thiết kế la-zăng mới với 2 tông màu trẻ trung hơn đáng kể.

Tương tự thiết kế cửa sổ trên Toyota Camry 2022 cũng được giữ lại như trước đây. Tất cả các phiên bản được trang trí cửa sổ viền chrome sang trọng, đi kèm tính năng chỉnh điện tự động lên xuống tất cả các cửa. Ngoài ra, 3 phiên bản cao cấp hơn có thêm rèm che nắng cửa sổ chỉnh tay và rèm che nắng kính sau chỉnh điện.

Nội thất Toyota Camry 2022 nổi bật và hiện đại

Tương tự ngoại thất, không gian bên trong của Toyota Camry 2022 gần như tương tự trước đây. Tổng thể bảng táp lô vẫn sử dụng kiểu thiết kế bất đối xứng, trẻ trung và cá tính. Điểm mới duy nhất bên trong xe Camry 2022 có lẽ là cụm màn hình giải trí đặt nổi trên bảng táp lô, hiện đại hơn đáng kể so với màn hình tích hợp liền khối với táp lô trên phiên bản trước.

Ngoài ra, điểm đặc trưng của Toyota Camry 2022 vẫn không hề mất đi. Không gian rộng rãi cho cả người lái lẫn hành khách phía sau chính là ưu điểm vượt trội mà các đối thủ cùng phân khúc, lẫn các dòng xe hạng sang cùng tầm tiền khó sánh được. Lợi thế này đến từ chiều dài cơ sở lên đến 2.825 mm của Toyota Camry 2022.

Cụm vô lăng của Toyota Camry 2022 vẫn giữ thiết kế 3 chấu có phần trung tính, vừa thể thao nhưng cũng không quá táo bạo. Tất cả phiên bản đều trang bị vô lăng bọc da, tích hợp điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển giọng nói…

Phiên bản Camry 2.0Q và 2 phiên bản cao hơn được trang bị vô lăng chỉnh điện 4 hướng, nhớ 2 vị trí, và điều khiển hành trình thích ứng. Riêng 2 phiên bản 2.0Q và 2.5Q còn trang bị lẫy chuyển số thể thao sau vô lăng.

Một điểm thay đổi nhẹ trong nội thất Toyota Camry 2022 là định vị lại hốc gió điều hòa trung tâm. Hai hốc gió này được dời xuống dưới, nằm chính giữa màn hình thông tin giải trí và cụm điều khiển điều hòa. Tuy nhiên thiết kế vị trị mới này có hơi bất tiện. Nếu đặt hướng gió thổi thẳng ra sau, hay hướng gió thổi vào người ngồi ở hàng ghế trước, vị trí cửa gió đều quá thấp. Ngoài ra, thiết kế các cửa gió ở vị trí khác trên Camry 2022 được giữ nguyên với kiểu lẫy gạt và lật lên xuống.

Cuối cùng, số lượng hốc để đồ trên Toyota Camry 2022 cũng không thay đổi so với trước. Người dùng vẫn có một hốc để đồ giữa hàng ghế trước lớn, hộc để găng tay bên phía hành khách trước, và các hốc để đồ kích thước lớn ở bốn cánh cửa.

Toyota Camry 2022 được trang bị tiện nghi, công nghệ an toàn cao

Toyota Camry 2022 không có nhiều thay đổi về trang bị tiện nghi. Hệ thống giải trí trên mẫu xe này đã cắt giảm đầu DVD vốn không còn phổ biến. Trung tâm giải trí trên phiên bản tiêu chuẩn 2.0G vẫn sử dụng màn hình cảm ứng 7 inch, đi kèm kết nối USB, Bluetooth, Apple Carplay, Android Auto, đi kèm là hệ thống âm thanh 6 loa.

Trong khi đó 3 phiên bản còn lại được trang bị điều hòa tự động 3 vùng độc lập. Đặc biệt hàng ghế sau có thể điều chỉnh nhiệt độ cũng như tốc độ quạt gió độc lập, thông qua nút cảm ứng tích hợp ở tựa tay trung tâm.

Hai phiên bản mới bổ sung 2.0Q và 2.5HV đều được trang bị cửa sổ trời chỉnh điện tương tự phiên bản 2.5Q. Đây sẽ là chi tiết rất đáng giá khi chúng ta đến những nơi nghỉ dưỡng và muốn hòa mình với không gian xung quanh, tận hưởng những bầu không khí trong lành vốn khó tìm thấy ở đô thị.

Một điểm đáng giá trên Toyota Camry 2022 phiên bản tiền nhiệm chính là rất nhiều cổng sạc USB được bố trí trên xe. Đặc biệt hàng ghế thứ 2 có đến 2 cổng sạc USB cho tối đa 2 thiết bị di động. Trên Toyota Camry 2022 còn được nâng cấp chức năng sạc không dây, một tính năng hiện đại và ngày càng trang bị phổ biến trên các dòng điện thoại thông minh.

Ngoài ra, Toyota Camry 2022 vẫn được trang bị các tính năng cao cấp vốn đã xuất hiện trước đây như chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, phanh tay điện tử, khóa cửa tự động theo tốc độ… Riêng 2 phiên bản mới là 2.0Q và 2.5HV đều được trang bị tính năng hiển thị thông tin trên kính lái HUD, trong khi phiên bản 2.0G vẫn chưa được nâng cấp.

Camry 2.0Q 2022 sử dụng khối động cơ 2.0L sản sinh công suất cực đại đạt 170 hp tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 206 Nm tại 4.400-4.900 vòng/phút. Mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn với mức tiêu thụ đạt 7.1 L/100km trên đường hỗn hợp. Xe đi kèm với 3 chế độ lái bao gồm: Tiết kiệm (ECO), Thường (Normal) và chế độ Thể Thao (Sport).

Không nằm ngoài số đó, Toyota Camry 2022 là mẫu xe tiếp theo được trang bị hệ thống an toàn toàn cầu Toyota Safety Sense bao gồm: Cảnh báo tiền va chạm (PCS); Điều khiển hành trình chủ động (DRCC); Hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo lệch làn đường (LTA & LDA); Đèn chiếu xa tự động (AHB).

Ngoài những trang bị an toàn cơ bản, Camry 2.0Q 2022 mới cũng sở hữu hàng loạt tính năng tiên tiến hỗ trợ người lái bao gồm Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang (RCTA), Camera 360, 8 cảm biến hỗ trợ đỗ xe…

Trong trải nghiệm thực tế, khối động cơ 2.0L khả năng vận hành ấn tượng khi dù Camry 2.0Q 2022 có trọng lượng gần 1,5 tấn. Dù xe sử dụng hộp số CVT nhưng gần như không có hiện tượng "dãn dây đai" bên trong hộp số và cho khả năng tăng tốc tức thì.

Điều này có được nhờ hộp số Direct Shift CVT mới của Camry, nghĩa là khi xuất phát thì hộp số sử dụng một cặp bánh răng với tỷ số truyền cố định nhằm để xe tăng tốc tối ưu nhất, khi đã đạt một tốc độ tương đối thì cụm dẫn động dây đai CVT mới hoạt động nhằm mang đến sự êm ái cũng như tiết kiệm nhiên liệu. Mặt khác là khối động cơ 2.0L hút khí tự nhiên không có độ trễ như các dòng xe đối thủ trong phân khúc sử dụng tăng áp có dung tích nhỏ hơn.

Khi vận hành trong đường phố đông đúc, hộp số CVT tỏ rõ thế mạnh về sự êm ái và mượt mà do không bị ngắt quãng bởi việc chuyển cấp như hộp số tự động có cấp. Hệ thống giảm xóc và khung gầm của Toyota Camry 2022 bản 2.0Q cho sự êm ái và chắc chắn cũng như khá ít tiếng ồn từ hệ thống treo khi đi qua chướng ngại vật.

Là một chiếc sedan có kích thước lớn và hướng đến sự êm ái nhiều hơn là thể thao thì khó lòng đòi hỏi Toyota Camry 2022 có phản ứng thân xe lanh lẹ khi vào cua gấp nhưng thật sự khung gầm và hệ thống treo khá chắc chắn, giúp tránh độ nghiêng thân xe quá nhiều, giữ nguyên sự thoải mái cho hành khách.

Khi vận hành ở tốc độ cao như, hộp số CVT tối ưu hoá được tỉ số truyền nên động cơ chỉ cần vận hành ở vòng tua thấp nhưng vẫn có thể duy trì được tốc độ cao, điều này mang đến 3 lợi ích là ít có tiếng ồn từ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và lâu dài là động cơ sẽ bền bỉ hơn.

Các chủ xe Camry 2.0Q 2022 đa phần sẽ ít quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mẫu sedan hạng D này nhưng Camry thể hiện khá tốt. Trong suốt quá trình di chuyển hầu như 100% ở đô thị với nhiều khung giờ tan tầm thì Camry chỉ tiêu thụ khoảng 8.6L/100km. Đây là một con số đáng nể cho một chiếc sedan có dài gần 4.9m và nặng hơn 1,5 tấn, mức này cũng gần tương đương mức tiêu thụ do Cục đăng kiểm thử nghiệm cấp cho Camry 2.0Q 2022 là 8.6L/100 km đô thị và thấp nhất là 5.16L/100km ngoài đô thị.

Toyota Camry 2022 có khả năng vận hành tốt

Camry có thể không gây ấn tượng với người lái cung đường ngắn, nhưng nhận điểm cộng khi chạy đường dài. Mọi thứ được tính toán vừa phải, đủ êm, đủ cách âm, đủ rộng rãi và ga đủ trớn để chạy cao tốc, vượt xe mức chấp nhận được. 

Toyota có triết lý riêng để thiết lập phản ứng chân ga cho Camry. Để phù hợp với những biến đổi năng động trong thiết kế và công nghệ hỗ trợ, Camry có thêm 3 chế độ lái là Eco, Normal và Sport. Nếu hai chế độ Eco và Normal cho cảm giác quen thuộc với kiểu vận hành của thế hệ trước, vừa phải, trôi chảy thì Sport có bước chuyển số dài hơn, thêm chút cảm giác bắt tốc nhanh ở số thấp. Tuy vậy, Sport trên Camry hay những xe phổ thông, vẫn chỉ là một chút gia vị.

Khi lái xe chuyển cần số từ P và R để lùi ra khỏi bãi đỗ, gương tự động gập xuống để soi đường. Đẩy về P trở lại, phanh tay điện tử tự động kích hoạt. Phanh còn có công nghệ hỗ trợ giữ phanh tự động. Những option này nhỏ nhưng hữu ích vì tài xế dễ lùi hơn, không lo quên phanh tay khi đỗ nơi dốc và quan trọng là cảm giác xe phục vụ người chứ không phải ngược lại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang