Tp.HCM: Đàm phán chuyển giao công nghệ sản xuất rau sạch năng suất cao

author 17:50 25/04/2015

(VietQ.vn) - Tp. HCM hiện đang đàm phán với phía Nhật Bản để nhận chuyển giao một số công nghệ cao trong sản xuất rau. Mô hình này cho năng suất 300 -350 kg trên một m2 một năm, cao gấp nhiều lần so với cách thức trồng thông thường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo VnExpress, tại buổi họp về Hội chợ - triển lãm giống nông nghiệp do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM tổ chức, ông Dương Hoa Xô, Phó giám đốc Sở cho biết, ngoài thúc đẩy nông dân, doanh nghiệp gia tăng các giống mới thì Sở cũng với các ban ngành liên quan đang nghiên cứu và tìm kiếm các công nghệ hiện đại của Nhật để chuyển giao cho doanh nghiệp và các hộ kinh doanh nhằm đem lại năng suất cao hơn.

Ông Xô cũng tiết lộ, thành phố đang đàm phám với phía Nhật Bản để nhận chuyển giao một số công nghệ cao trong sản xuất rau. Cuộc đàm phán vẫn chưa có kết quả cuối cùng nên khó công bố con số về giá trị chuyển nhượng. Tuy nhiên, ông Xô cho hay, giá chuyển nhượng khá cao vì đây là mô hình cho năng suất tốt. Đối với công nghệ nhà máy sản xuất rau, mô hình này cho năng suất 300 -350 kg trên một m2 một năm, cao gấp nhiều lần so với cách thức trồng thông thường. 

"Đây là mô hình mà Sở rất mong đợi. Tôi tin năng suất và chất lượng của mô hình này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Với việc chuyển giao công nghệ này, doanh nghiệp Việt vẫn có thể cải tiến mô hình sao cho phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam", ông Xô nói.

 công nghệ nhà máy sản xuất rau cho năng suất 300 -350 kg trên một m2 một năm

 Công nghệ nhà máy sản xuất rau sạch có thể cho năng suất 300 -350 kg trên một m2 một năm. Ảnh minh họa

Trước đó,  Tập đoàn Showa Denko của Nhật Bản do ông Daiken Murakami, Tổng Giám đốc dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam để tìm hiểu và nghiên cứu khảo sát đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất rau sạch tại tỉnh này. Tại buổi làm việc, ông Daiken Murakami đã giới thiệu công nghệ trồng trọt mới trong ngành nông nghiệp. Theo đó, Tập đoàn Showa Denko đã nghiên cứu thành công kỹ thuật trồng rau sạch trong nhà sử dụng ánh sáng đèn Led, báo Vietnamplus đưa tin. 

Bóng đèn Led có thể tạo ra bước sóng ánh sáng tối ưu, đáp ứng nhu cầu phát triển của thực vật và thúc đẩy tăng trưởng khoảng 2,5 lần so với ánh sáng thông thường. Bên cạnh đó, lượng chất thải có thể giảm từ 50% xuống còn 10% trong một vụ thu hoạch, lượng nước sử dụng trong quá trình chăm sóc cây cũng giảm và giúp tiết kiệm chi phí. 

Công nghệ này rất cần thiết đối với sản xuất nông nghiệp hiện nay khi mà biến đổi khí hậu đang bắt đầu có tác động và ảnh hưởng tiêu cực đến các phương pháp trồng trọt ngoài trời. Ông Daiken Murakami cho biết thêm, đến nay, Tập đoàn Showa Denko đã xây dựng 21 nhà máy sản xuất rau sạch bằng công nghệ đèn Led tại Nhật Bản và đang mở rộng quy mô hoạt động ra thế giới. Tập đoàn mong muốn được liên kết với một số doanh nghiệp sản xuất rau sạch để sản xuất, chuyển giao công nghệ trồng rau sạch trong nhà.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang