TPHCM: Nhiều lo ngại về chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Mậu Tuất 2018

author 14:09 20/12/2017

(VietQ.vn) - Những lo ngại về chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Mậu Tuất 2018, nhất là thực phẩm đang được các cấp ngành TP.HCM quan tâm đặc biệt.

Ngày 19/12, Ban Kinh tế Ngân sách - HĐND TPHCM đã làm việc với các sở, ngành chức năng về việc chuẩn bị hàng hóa và kiểm tra, giám sát thị trường, giá cả dịp trước trong và sau Tết Mậu Tuất 2018 trên địa bàn TPHCM. Một trong những vấn đề nóng bỏng được đặt ra là chất lượng hàng hóa và an toàn thực phẩm (ATTP) vẫn chưa được giám sát chặt chẽ.

Theo ông Lê Võ Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TPHCM, cho biết, lượng hàng hóa thiết yếu chuẩn bị cung ứng cho dịp mua sắm cuối năm tăng từ 15% - 20% so với kế hoạch TP giao và tăng 20% - 30% so với kết quả thực hiện Tết Đinh Dậu 2017.

Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp (DN) chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Mậu Tuất 2018 hơn 17.800 tỷ đồng, tăng 743,3 tỷ đồng (4,1%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Đinh Dậu 2017, trong đó giá trị hàng hóa bình ổn thị trường (BOTT) là hơn 7.000 tỷ đồng. Nhiều nhóm hàng được dự trữ với sản lượng lớn, chi phối từ 32% - 55% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm (chiếm 57,1%), trứng gia cầm (47,1%), thực phẩm chế biến (39,1%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)...

Về các mặt hàng bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ khoảng 41,1 triệu lít bia và 47,2 triệu lít nước giải khát/tháng tết, tăng khoảng 30% so với tháng thường. Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo dự báo tiêu thụ khoảng 18.000 tấn. Các công ty bánh kẹo năm nay cung ứng nhiều sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, chất lượng tương đương bánh ngoại nhập.

Ảnh minh họa từ Seatimes 

Liên quan đến công tác chuẩn bị hàng tết, nhiều ý kiến lo ngại khi cho rằng, việc giám sát chất lượng hàng hóa, đặc biệt là ATTP đang bị chồng chéo giữa các sở và Ban Quản lý ATTP, đã tạo lỗ hổng cho hàng kém chất lượng hoành hành.

Đặc biệt, trong 2 năm 2016 và 2017 đã xuất hiện tình trạng sản xuất thịt giả, thông qua việc “lên đời” thịt heo nái thành các loại thịt khác. Nước ta thực hiện mở cửa thị trường theo các hiệp định thương mại tự do đã ký kết nhưng công tác kiểm tra, giám sát thị trường vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu các công cụ hỗ trợ cần thiết.

 “Để hạn chế thấp nhất tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng và ATTP thì cần có các giải pháp phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng như cảnh sát kinh tế, cảnh sát giao thông, quản lý thị trường và thú ý để ngăn chặn ở ngay các cửa ngõ của TP. Nếu để các lô hàng kém chất lượng lọt vào khu vực nội thành thì sẽ không có lực lượng chức năng nào kiểm soát cho xuể”, đại diện Công an TPHCM kiến nghị.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM, cho hay, cần tập trung các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các kho hàng lớn và hệ thống các kho lạnh của TP để tránh tình trạng tồn trữ hàng hóa đã quá hạn sử dụng trà trộn vào các mặt hàng khác rồi tuồn ra thị trường vào cao điểm mua sắm tết.

Hàng giả, hàng nhái không chỉ tuồn vào các cửa hàng nhỏ lẻ, bán với giá thấp mà gần đây đã đi vào các cửa hàng cao cấp, bán với rất cao, do vậy ngành QLTT đang phối hợp với nhà sản xuất, các cửa hàng, các đơn vị cung cấp hàng hóa để tiến hành kiểm tra, đối chiếu hàng thật, hàng giả, từ đó có biện pháp xử lý thật nghiêm để giữ ổn định cho sản xuất và bán lẻ phát triển. 

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Hà Nội: Tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa, thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán 2018(VietQ.vn) - Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa, thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán 2018.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang