Tranh mua 'sale chớp nhoáng' trên thương mại điện tử, nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng

author 16:58 18/11/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay rất nhiều người chỉ chờ những món hàng sale mạnh để mua vì giá rẻ hơn nhiều so với giá bán thông thường tuy nhiên cần thận trọng vì dễ mua phải hàng kém chất lượng.

Cần mua bình pha cà phê, anh C.T ở Hai Bà Trưng - thành phố Hà Nội quyết tâm săn Flash Sale (giảm giá chớp nhoáng). Vào lúc 8h45, anh khá hào hứng khi chốt được đơn hàng với giá 88.000 đồng, giảm khá nhiều so với mức 125.000 đồng mà người bán công bố là giá bán thông thường. Thế nhưng tới 9h06, hết Flash Sale, anh ngỡ ngàng khi thấy giá bán chỉ còn 87.120 đồng. “Flash Sale kiểu con bìm bịp”, anh ngán ngẩm.

Đồng cảm với anh C.T, một số bạn bè của anh cũng cho biết: “Tôi bỏ cả mớ vào giỏ hàng, tới Flash Sale, vào kiểm tra giá thì thấy toàn đội lên”; “Canh 11/11 coi có giảm không thì thấy giá tăng, sau sự kiện vào mua lại thấy giảm sâu”; “Em cũng mới mua mấy thứ kiểu Flash Sale lởm, click vào toàn ra giá khác”...

“Nửa đêm rạng sáng 11/11 vừa rồi, vợ tôi bật dậy để săn hàng siêu giảm giá. Ngày trước thi thoảng mới có một chương trình siêu khuyến mại trên sàn thương mại điện tử, giờ không chỉ lên sàn, vợ tôi còn là tín đồ của cả loạt chương trình livestream trên các mạng xã hội. Mua mớ đồ xong nhiều khi có dùng đến đâu. Can bao nhiêu lần mà không được”, anh D.K ở Linh Đàm – Hà Nội chia sẻ.

“Con gái tôi cũng là một tín đồ săn hàng 0 đồng. Chương trình học khá căng thẳng, thế mà nhiều hôm vẫn cố thức đến quá nửa đêm để canh khung giờ vàng. Có lần bạn ý mua áo thun mà phai màu lắm, có chỗ còn sứt chỉ, chất lượng quá kém”, chị H.T ở Cầu Giấy – Hà Nội kể.

Mất khá nhiều thời gian dò lại mục “Đã giao hàng” trên ứng dụng Shopee để tìm sản phẩm dầu ủ tóc bởi danh sách sản phẩm khá dài, chị D.L ở Cầu Giấy – Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm: “Cứ vào các gian hàng của chính thương hiệu sẽ mua được hàng giá rẻ hơn mà chất lượng vẫn đảm bảo tốt. Như bộ sản phẩm dầu ủ tóc này, tôi mua cùng một số sản phẩm khác, tổng đơn hơn 1 triệu đồng nhưng được giảm tới gần 400 nghìn đồng, đúng hàng chính hãng”.

Người tiêu dùng không nên tin vào những chiêu giảm giá chớp nhoáng trên mạng để rồi ngậm ngùi mua phải hàng rởm kém chất lượng. Ảnh minh họa

Trao đổi về vấn đề này ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: Câu chuyện tăng vọt giá trước khi “sale sập sàn” để người mua ôm về những món hàng tưởng rẻ hóa ra chẳng rẻ không phải chiêu thức mới. Hình thức này vẫn tồn tại nhiều trong các phương thức thương mại truyền thống trước đây, nhiều người tiêu dùng đi chợ truyền thống hoặc mua hàng trong siêu thị cũng từng ngậm ngùi “tưởng bở” như vậy.

Trong bối cảnh bùng nổ mua sắm online, đặc biệt xu hướng livestream bán hàng nở rộ gần đây, không ít doanh nghiệp, người bán còn coi đây là một mẹo trong chiến lược kinh doanh. Các kênh bán hàng online thu hút đa dạng phân khúc khách hàng, trong đó số lượng người tiêu dùng có mức thu nhập thấp hoặc thu nhập trung bình chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Ông Trần Văn Trọng  lưu ý, bên cạnh những người bị lừa đảo, ấm ức khi bỏ tiền mua sản phẩm không dùng được, thì vẫn có những người chấp nhận mua hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để được tiêu dùng, sử dụng những món hàng thường được “định vị” dành cho người thu nhập cao.

“Túi hàng hiệu có giá bán mấy chục triệu đồng, khi rao bán vài trăm nghìn đồng trên mạng, rất dễ để nhận biết đó là hàng giả, hàng nhái, nhưng vẫn nhiều người mua”, ông  Trần Văn Trọng dẫn chứng.

Với các deal siêu giảm giá, thường có 2 trường hợp đó là bán hàng giả, hàng chất lượng kém; hoặc đăng giá siêu rẻ để làm phễu quảng cáo hút khách hàng và thực tế phần lớn sẽ không được đúng như quảng cáo (tất nhiên cũng có những chương trình trợ giá của nhãn hàng thật sự chất lượng nhưng tỷ lệ đó không nhiều).

Ở một số quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, người tiêu dùng luôn ý thức nói không với hàng lậu, hàng giả, hàng nhái. Còn tại Việt Nam, những kẻ kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng lậu vẫn nhiều “đất sống”.

Các đợt “sale sập sàn”, siêu giảm giá được tổ chức liên tiếp, đã tạo ra một tầng lớp nghiện mua sắm hàng giá rẻ, cứ thích thì mua. Thực tế nhiều người thường xuyên mua sắm trong các đợt giảm giá hay trên các phiên livestream vì giá giảm sâu, nhưng cả tháng sau không bóc hàng, không nhớ mình đã mua gì. 

Theo lãnh đạo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), đối với việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng hay các hành vi kinh doanh không lành mạnh, một trong những phương pháp hiệu quả nhất là dựa vào cộng đồng người tiêu dùng. Mỗi cá nhân khi tham gia vào hoạt động mua sắm trực tuyến hãy trở thành người tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm chia sẻ, phán ánh những trường hợp lừa đảo để cảnh báo cho những người mua hàng sau.

Trước khi chốt đơn tại các phiên livestream bán hàng siêu giảm giá hoặc các đợt Flash Sale “sập sàn”, hãy tìm hiểu xem giá bán trung bình trên thị trường của món hàng mình định mua là bao nhiêu, giá sale có thực sự khuyến mại hay chưa.

Ngoài ra, hãy chọn những địa chỉ bán hàng đáng tin cậy thông qua các trang web chính thức của doanh nghiệp, hay các gian hàng đảm bảo và được đánh giá cao trên các sàn thương mại điện tử…

Giám đốc điều hành Công ty Accesstrade Việt Nam Đỗ Hữu Hưng cho rằng, việc một số sàn thương mại điện tử mới gia nhập thị trường đưa ra nhiều ưu đãi với mức giảm giá lên tới 90% là chiến lược nhằm thu hút người tiêu dùng. Thông thường trong các chiến lược marketing, 1/10 mặt hàng có mức giảm giá sâu như trên, còn phần lớn vẫn giảm ở mức 20% - 40%. So với hàng hóa trên thị trường, mức giá này chưa hẳn đã rẻ hơn.

Phân tích về sức hút của sàn thương mại điện tử giá rẻ trên thị trường, ông Phạm Bình Minh- Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, việc giảm giá sâu sẽ tạo cơn sốt trên thị trường với một bộ phận người tiêu dùng muốn dùng thử sản phẩm và dịch vụ, nhằm kiểm nghiệm uy tín, chất lượng. Về cơ bản người tiêu dùng sẽ tìm hiểu và đánh giá trước khi quyết định có tiếp tục mua hàng trên các sàn này nữa hay không.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng hiện cũng rất thông minh trong mua sắm trên mạng, họ có sự lựa chọn và so sánh, nên nhận biết nhiều mặt hàng có giá không rẻ hơn các sàn thương mại điện tử khác đã hiện hữu ở Việt Nam. Mặc dù thị trường vẫn có nhu cầu với hàng giá rẻ song chiếm tỷ trọng không lớn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang