Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và UAE tạo ra dư địa phát triển tiềm năng

author 14:19 31/07/2023

(VietQ.vn) - UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông với kim ngạch thương mại phi dầu mỏ đạt 8,7 tỷ USD vào năm 2022. Bên cạnh đó, hai nước đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khiến UAE trở thành quốc gia Arab đầu tiên tiến hành đàm phán và hy vọng hiệp định này sẽ sớm được ký kết.

Năm 2023, hai nước Việt Nam - Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1993-1/8/2023) và chính thức khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA). UAE tin tưởng vào tiềm năng phát triển quan hệ giữa hai nước và một trong những bước đi đang được thực hiện là việc khai trương Văn phòng đại diện của Dubai Chamber (Phòng Thương mại quốc tế Dubai) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Một bước phát triển quan trọng khác là sự hợp tác ngày càng tăng giữa Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới (World Logistics Passport) có trụ sở tại Dubai và các doanh nghiệp Việt Nam nhằm mở rộng và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cung ứng trên toàn thế giới.

Trao đổi thương mại giữa hai nước đang có dư địa lớn để phát triển, nhất là với mức độ hiện có. Sự nỗ lực không ngừng của chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân hai nước sẽ góp phần làm tăng kim ngạch trao đổi thương mại. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp ở các cấp độ khác nhau đang tìm hiểu mở rộng đầu tư hoặc bắt đầu đầu tư mới ở cả hai nước, điều này phản ánh sự tin tưởng và cam kết đối với các mối quan hệ kinh tế.

Năng lượng nói chung và năng lượng tái tạo nói riêng là một trong những lĩnh vực được cả hai nước coi trọng. UAE rất quan tâm đến an ninh lương thực. Do đó, một số công ty hàng đầu của UAE trong lĩnh vực này đang khám phá các cơ hội hợp tác với Việt Nam. 

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và UAE. Ảnh minh họa 

Mặc dù, các công ty vận tải của UAE đã tồn tại ở Việt Nam như Hãng Hàng không Emirates và Dubai Ports World nhưng lĩnh vực này vẫn có nhiều tiềm năng để mở rộng hơn nữa, đặc biệt là khi dịch vụ cung ứng sẽ đóng góp vào sự phát triển thương mại tổng thể.

UAE đang chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28). Việt Nam tham gia sẽ đánh dấu một bước phát triển quan trọng khác trong mối quan hệ giữa hai nước. Chúng tôi mong đợi sự tham gia cấp cao và tích cực của khu vực tư nhân.

Đổi mới sáng tạo và trao đổi kiến thức là một khía cạnh hợp tác quan trọng. Hai nước đang có các bước đi để củng cố lĩnh vực này. Bên cạnh đó, văn hóa và giao lưu nhân dân rất được Chính phủ hai nước quan tâm. Do đó, các hoạt động văn hóa đã được lập kế hoạch để tổ chức ở cả hai nước.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang