Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ xuất khẩu thiết bị bay không người lái

author 16:35 01/08/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Trung Quốc thông báo sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với một số thiết bị bay không người lái (drone) và các thiết bị liên quan. Các biện pháp này có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, các biện pháp hạn chế nói trên sẽ được áp đặt đối với một số loại động cơ được sử dụng trong thiết bị bay không người lái, thiết bị vô tuyến vượt quá giới hạn năng lượng dân dụng được quốc tế chứng nhận, thiết bị có thể phóng hoặc thả, camera hồng ngoại siêu phổ, đa phổ hoặc chính xác và máy định vị laser công suất cao… Quy định kiểm soát này cũng được áp dụng với một số loại thiết bị bay không người lái dành cho người tiêu dùng thông thường. Ngoài ra, việc xuất khẩu các thiết bị bay không người lái dân sự cho mục đích quân sự cũng sẽ bị cấm.

Trung Quốc sở hữu ngành công nghiệp sản xuất thiết bị bay không người lái quy mô lớn và xuất khẩu sang một số nước, trong đó có Mỹ. Các nghị sỹ Mỹ cho biết hơn 50% thiết bị bay không người lái được bán trên thị trường Mỹ là do Công ty công nghệ DJI của Trung Quốc sản xuất. Trung Quốc là một trong những nhà sản xuất máy bay không người lái dân sự lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp máy bay không người lái của Trung Quốc vượt mốc 14 tỷ USD sản lượng hàng năm vào năm 2022.

Hơn 50% thiết bị bay không người lái được bán trên thị trường Mỹ là do Công ty công nghệ DJI của Trung Quốc sản xuất. Ảnh minh họa 

Lệnh mới là phần mở rộng của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu được ban hành vào năm 2015, với một loạt các thông số kỹ thuật chi tiết hơn. Ví dụ: các hạn chế xuất khẩu hiện áp dụng cho máy bay không người lái có thể được điều khiển thủ công ngoài tầm nhìn trong tối đa 30 phút, giảm so với giới hạn 1 giờ trước đây .Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay không người lái được giới hạn dưới 7kg (15,4lbs).

Các doanh nghiệp xuất khẩu ở Trung Quốc sẽ cần xin phép Bộ Thương mại Trung Quốc, kèm theo bằng chứng về người dùng cuối và mục đích sử dụng cuối cùng của họ đối với các sản phẩm này. Đối với các mặt hàng có “Tác động đáng kể đến an ninh quốc gia”, Bộ sẽ báo cáo lên Hội đồng Nhà nước để phê duyệt. Việc không tuân thủ sẽ dẫn đến hình phạt hành chính, hoặc thậm chí bị buộc tội hình sự, tuyên bố nói thêm. Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu dù vậy chỉ là “tạm thời” và sẽ có hiệu lực trong tối đa hai năm.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang