Trung Quốc phát hiện cải thảo nhiễm chất kịch độc

author 18:17 11/11/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Trung Quốc đã phát hiện rau cải thảo có tẩm ướp axit formic tại một chợ bán lẻ của tỉnh Quảng Đông.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Axit formic vốn là chất hóa học dùng trong ngành công nghiệp nhuộm nhưng nay chất kịch độc đó đã "len lỏi" vào đồ ăn. Mới đây, Trung Quốc đã phát hiện cải thảo có tẩm ướp axit formic tại một chợ bán lẻ của tỉnh Quảng Đông. Mục đích ướp axit formic vào cải thảo để nó không bị thối nát.

Qua điều tra được biết trước khi đóng gói, tiểu thương sẽ nhúng cải thảo qua một thùng đựng dung dịch không xác định. Các tiểu thương cho biết, rau ở đây đều được vận chuyển trực tiếp từ các vườn rau lớn, mặc dù thời gian vận chuyển ngắn nhưng nên “xử lí” một chút mới kéo dài được thời gian bảo quản.

cải thảoTiểu thương đang nhúng rau cải thảo qua dung dịch không xác định

Một tiểu thương còn nhấn mạnh thêm: “Nếu nhúng qua cái dung dịch này, gân lá sẽ trắng, chị để vài ngày không sao nhưng nếu không nhúng thì 1 ngày gân lá cũng đen ngay”.

Phóng viên đã thử mang 1 bình dung dịch về kiểm tra, khi dùng mũi ngửi sẽ thấy một mùi rất lạ. Qua thử nghiệm, dung dịch này chuyển sang màu vàng. Nhân viên phòng thí nghiệm kết luận dung dịch có chứa axit formic, hơn nữa lượng axit formic còn chiếm tỷ lệ khá cao.

Nhằm làm rõ hơn sự việc, phóng viên mua thêm một vài cây cải thảo về kiểm tra tại phòng thí nghiệm. Dung dịch đọng trên rau chuyển sang màu vàng, bộ phận gân lá có màu hơi đậm và bộ phận lá có màu hơi nhạt hơn.

Khả năng sau khi đóng gói, dung dịch chứa axit formic từ gân lá nhiễm sang cả phần lá của rau. Như vậy, trong rau cải thảo ít nhiều đều nhiễm chất độc này.

Không chỉ có vậy, phóng viên còn phát hiện “cải thảo bao tử giả” ở chợ này. “Cải thảo bao tử giả” vốn là rau bắp cải, vì giá thành cải thảo cao hơn nên tiểu thương đã bóc bớt lá bắp cải cho giống với rau cải thảo bao tử. Một vài người dân cho biết, rau nhiễm thuốc sâu còn có thể hiểu được, nhiễm chất kịch độc như axit formic thật không thể chấp nhận được.

Axit formic là chất khử mạnh, bị oxy hóa nhanh trong môi trường trung tính và kiềm, là axit rất độc. Hơi Axit formic gây tổn thương mạnh cho mắt, niêm mạc và khí quản. Dung dịch đậm đặc gây bỏng da rất lâu khỏi và rất đau, nên bảo quản trong bình thủy tinh nút kín.Trong ngành dệt nhuộm, in hoa, axit formic được sử dụng để tạo môi trường axit, có thể thay thế axit acetic để giảm tải lượng ô nhiễm môi trường. 

Thu Thủy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang