TS. Vũ Minh Khương: Kinh tế xanh, kinh tế số tại Việt Nam có bước phát triển rất ấn tượng

author 19:44 10/10/2023

(VietQ.vn) - TS. Vũ Minh Khương, Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) cho rằng, vấn đề phát triển kinh tế xanh, kinh tế số ở Việt Nam có bước phát triển rất ấn tượng bởi Việt Nam có những yếu tố thuận lợi để đạt được mục tiêu xây dựng kinh tế số.

Theo đó, nói về khả năng chuyển đổi nền kinh tế giá trị cao hơn với các ngành công nghệ cao, các ngành của kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, TS. Vũ Minh Khương cho rằng, khả năng phía trước của Việt Nam rất xanh, nhìn từ giác độ của các quốc gia cũng như nhà nghiên cứu rõ ràng Việt Nam đang hội đủ điều kiện để cất cánh ngoạn mục trong thời gian tới. Có khó khăn nhưng nó chứa đựng đầy cơ hội cho Việt Nam.

Tiếp theo, tâm thế cũng như ý chí của hệ thống chính trị Việt Nam để đưa đất nước đi đến phồn vinh rất mạnh. Tiếp đến là năng lực của người Việt Nam đến giai đoạn này có bước phát triển tương đối vượt bậc. Khi bàn về vấn đề như phát triển kinh tế xanh, kinh tế số thì Việt Nam có bước phát triển rất ấn tượng. 

Phát triển kinh tế xanh, kinh tế số ở Việt Nam có bước phát triển ấn tượng.

TS. Vũ Minh Khương nhấn mạnh, Chính phủ cũng như hệ thống chính trị của chúng ta đặc biệt ưu tiên vấn đề năng lượng, an ninh năng lượng. Làm sao để gió, mặt trời trở thành nguồn năng lượng khổng lồ của Việt Nam, đặc biệt là ở trên biển. Việt Nam có tiền năng 98 GW biển, làm sao để biến thành hydrogen cung cấp. Vấn đề điện là phải dồi dào và xanh nhưng mảng phát triển này phải cất cánh, nâng cấp chứ không phải phát triển mở rộng.

Vậy nên, Việt Nam trong giai đoạn tới phát triển là học kinh nghiệm hay nhất của thế giới chứ chỉ đổi mới tư duy không đủ. Với công nghệ thông tin Việt Nam có thế mạnh rất nhiều. Việt Nam sẽ trở thành quốc gia phát triển an ninh mạng rất mạnh, bởi vì an ninh mạng giúp bảo vệ cả thế giới.

Tiếp theo, để xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn thì ngành điện tử của Việt Nam đã đi vào bán dẫn, phấn đấu trở thành trụ cột của khu vực và thế giới. Việt Nam có thể làm được và cộng hưởng với các nhà đầu tư quốc tế gắn bó lâu dài.

Năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, kinh tế số và hệ thống điện tử, bán dẫn… đồng hành với Mỹ - đối tác chiến lược toàn diện, hoàn toàn có thể làm được. Đất hiếm chúng ta có, những điều kiện cần của ta cũng rất tốt. Cho nên nếu chỉ đạo, điều hành theo phong cách hiện nay và nỗ lực đổi mới của cả hệ thống trong thời gian tới thì Việt Nam sẽ có bước đi rất ngoạn mục trong 2-5 năm tới.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang