Các triệu chứng của ung thư nội mạc tử cung chị em nên lưu ý

author 07:29 10/12/2015

(VietQ.vn) - Ung thư nội mạc tử cung thường xuất hiện sau tuổi mãn kinh với triệu chứng phổ biến nhất là ra máu âm đạo bất thường, ngoài ra còn có các dấu hiệu như chán ăn, mệt mỏi, đau vùng xương chậu,...

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư nội mạc tử cung là loại ung thư thường gặp nhất trong các khối u ác tính vùng tiểu khung ở phụ nữ, chiếm 90% ung thư ở thân tử cung. Ung thư nội mạc tử cung gặp chủ yếu ở phụ nữ sau mãn kinh, khoảng 75%, đa số bệnh xuất hiện ở phụ nữ ở độ tuổi trên 40, bắt đầu trong tế bào nội mạc tử cung, niêm mạc tử cung, tử cung rỗng hình quả lê – cơ quan vùng chậu, nơi bào thai phát triển xảy ra.

Ung thư nội mạc tử cung là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ trung niên

Ung thư nội mạc tử cung là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ trung niên

Các yếu tố nguy cơ của bệnh được xác định bao gồm béo phì, do chế độ ăn nhiều mỡ động vật, có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, u tế bào vỏ hạt tiết estrogen của buồng trứng…đều làm tăng nguy cơ mắc ung thư ung thư nội mạc tử cung. Bệnh nếu được phát hiện sớm có thể điều trị dứt điểm.

Chảy máu bất thường ở âm đạo: Khoảng 90% trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư nội mạc tử cung xác nhận từng đối diện với tình trạng chảy máu âm đạo bất thường. Tình trạng có thể xảy ra giữa hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt, thời mãn kinh. Lúc đầu, chúng xuất hiện dưới dạng những vệt loãng, dần dần lượng máu sẽ tăng dần.

Chảy máu bất thường ở âm đạo là dấu hiệu phổ biến ở người mắc ung thư nội mạc tử cung

Chảy máu bất thường ở âm đạo là dấu hiệu phổ biến ở người mắc ung thư nội mạc tử cung

Đau vùng xương chậu: Một khi tế bào ung thư thâm nhập qua màng đệm hoặc xói mòn các mô liên kết bên cạnh tử cung như bàng quang, trực tràng hoặc chèn ép lên các tổ chức khác dễ gây tình trạng đau nhức vùng xương chậu. Tình trạng sẽ càng nặng thêm khi cơn đau chạy dọc từ vùng thắt lưng, bụng dưới xuống đến phần đùi và đầu gối.

Đau vùng xương chậu, đau rát khi đi tiểu, quan hệ cũng là dấu hiệu nên chú ý của bệnh ung thư nội mạc tử cung

Đau vùng xương chậu, đau rát khi đi tiểu, quan hệ cũng là dấu hiệu nên chú ý của bệnh ung thư nội mạc tử cung

Đau rát khi đi tiểu: Biểu hiện này thường xuất hiện ở giai đoạn muộn, các triệu chứng có thể gặp như đau bụng, tiểu ra máu hoặc bí tiểu do khối u chèn ép, xâm lấn vào bàng quang. Trong khi đó, đi ngoài ra máu hoặc khó đi do khối u chèn ép, xâm lấn vào trực tràng phía sau. Ngoài ra, bệnh nhân có thể cảm thấy đau khi quan hệ tình dục.

Bên cạnh đó, các triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, cơ thể rã rời, giảm cân không có lý do... cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư nội mạc tử cung. Vì vậy, chị em nên khám sức khỏe để sớm tìm được nguyên nhân chính xác và điều trị kịp thời.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang