Ưu điểm vượt trội của vắc-xin một liều Johnson & Johnson sản xuất

author 11:11 02/03/2021

(VietQ.vn) - Vắc-xin một liều của Johnson & Johnson sẽ giúp người dân toàn thế giới có khả năng tiếp cận việc tiêm chủng một cách nhanh hơn.

Quy trình sản xuất vắc-xin Johnson & Johnson

Vắc xin của hãng dược Johnson & Johnson được gọi là vắc- xin vector virus. Để tạo ra loại vắc- xin này, các nhà khoa học đã sử dụng virus Adeno vô hại - vector virus. Họ thay thế một đoạn nhỏ hướng dẫn di truyền của virus trên bằng các gene virus corona.

Vắc-xin một liều của Johnson & Johnson sẽ giúp nhiều người dân tiếp cận với chiến dịch tiêm chủng 

Khi được tiêm vào cơ thể người, virus Adeno đã sửa đổi sẽ xâm nhập vào các tế bào để tạo ra protein gai. Hệ miễn dịch nhận thấy các protein lạ và sản sinh ra kháng thể. Do đó, người đã tiêm vắc xin sẽ được bảo vệ nếu tiếp xúc với SARS-CoV-2 trong tương lai.

Cách tiếp cận này không mới. Johnson & Johnson đã sử dụng phương pháp tương tự để sản xuất vắc-xin Ebola. Vắc-xin AstraZeneca cũng là vắc-xin vector virus Adeno.

Trong khi đó, vắc-xin Moderna và Pfizer đều là vắc xin mRNA, sử dụng các hướng dẫn di truyền từ virus corona để ra lệnh cho các tế bào của một người tạo ra protein gai. Chúng không sử dụng một loại virus khác làm vector.

So sánh hiệu quả của ba loại vắc-xin, Moderna: Hiệu quả 94% ngăn ngừa ca bệnh có triệu chứng, hiệu quả 100% chống bệnh trở nặng. Pfizer: Hiệu quả 95% ngăn ngừa các ca có triệu chứng, hiệu quả gần 100% chống bệnh trở nặng. Johnson & Johnson: Hiệu quả 66% trong việc ngăn ngừa bệnh, hiệu quả 85% chống bệnh trở nặng. Mặc dù vắc-xin Moderna và Pfizer có hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 khoảng 95% nhưng các thử nghiệm đã được thực hiện vào mùa hè và mùa thu năm 2020, trước khi các biến thể mới dễ lây lan hơn phổ biến. Trong khi đó, các thử nghiệm của Johnson & Johnson được thực hiện gần đây hơn và có tính đến hiệu quả của vắc-xin đối với các biến thể mới. Theo báo cáo của FDA, vắc xin này chống được các biến thể từ Anh, Nam Phi và Brazil.

Vắc-xin một liều sẽ làm thay đổi cục diện chiến dịch tiêm chủng toàn cầu

Vắc-xin của hãng Johnson & Johnson vừa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Các cố vấn y tế của Mỹ đánh giá quốc gia này đã có thêm một lựa chọn dễ dàng hơn để chống lại đại dịch, bên cạnh vắc-xin Pfizer và Moderna.

Một phần thử nghiệm để kiểm tra tính hiệu quả của vắc-xin Johnson & Johnson đã diễn ra ở Bệnh viện Đại học Temple, thành phố Philadelphia. Theo Tiến sĩ Jessica Jackson là người giám sát cuộc thử nghiệm ở Bệnh viện Đại học Temple, cho biết: “Tôi nghĩ điều này có khả năng tạo ra thay đổi lớn cho thế giới”. 

Về tác dụng phòng ngừa Covid-19, ông cho rằng, vắc-xin Johnson & Johnson không hiệu quả bằng vắc-xin 2 liều Moderna hoặc Pfizer. Nhưng đây vẫn là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Vắc xin Johnson & Johnson có hiệu quả 66% trong việc ngăn ngừa bệnh từ trung bình đến nặng, hiệu quả 85% trong việc chặn bệnh trở nặng. Không có hiện tượng nguy kịch hoặc tử vong sau khi tiêm vắc-xin.

Tiến sĩ Jackson tin rằng nếu số người chủng ngừa đủ lớn, thế giới có thể trở lại cuộc sống như trước đây. Jackson nói: “Tôi nghĩ càng nhiều người được tiêm vắc-xin, chúng ta càng ít thấy những biến thể đó. Chúng ta sẽ có cơ hội gần gũi với bạn bè và gia đình của mình sớm hơn”.

Một ưu điểm khác của vắc-xin Johnson & Johnson là không cần bảo quản lạnh sâu như những loại khác.

Bảo Linh (t/h)

Ngành khoa học và công nghệ đồng hành cùng cả nước chống đại dịch(VietQ.vn) - Không chỉ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp khai thác, ứng dụng, chuyển giao công nghệ nhằm tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang