Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ có thể cấm nhập khẩu Apple Watch

author 06:26 30/10/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) tuyên bố Apple vi phạm luật thương mại Mỹ và đề nghị hạn chế và cấm nhập khẩu một số mẫu Apple Watch vào nước này.

Công ty Công nghệ Y tế Masimo cho biết Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) khuyến nghị cấm nhập khẩu các mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch vi phạm bản quyền công nghệ sử dụng tín hiệu ánh sáng đo mức ôxy trong máu do hãng Masimo phát triển. Cụ thể, USITC đã ban hành “lệnh loại trừ có giới hạn," có hiệu lực sau 60 ngày, trừ khi chính quyền Tổng thống Joe Biden phủ quyết lệnh kể trên. Giám đốc Điều hành (CEO) của Masimo, Joe Kiani, cho biết phán quyết của USITC đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng ngay cả tập đoàn lớn nhất thế giới cũng phải tuân thủ pháp luật, đồng thời thể hiện nỗ lực buộc Apple chịu trách nhiệm về hành vi chiếm dụng trái phép công nghệ được cấp bằng sáng chế của Masimo.

Quan hệ giữa Masimo và Apple bắt đầu từ 2013, khi hai bên nghiên cứu trở thành đối tác và Apple đề xuất phương án tích hợp công nghệ của Masimo vào sản phẩm của mình. Các cuộc thảo luận không đạt tiến triển nào sau đó. Masimo nói lãnh đạo Apple từng xem xét phương án mua lại toàn bộ công ty và bổ nhiệm CEO Joe Kiani làm phó chủ tịch phụ trách công nghệ y tế của Apple, nhưng đã từ bỏ ý định với lý do "mua lại công ty quy mô như vậy không phù hợp".

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) tuyên bố Apple vi phạm luật thương mại Mỹ và đề nghị hạn chế và cấm nhập khẩu một số mẫu Apple Watch vào nước này. Ảnh minh họa

Masimo vào thời gian diễn ra đàm phán đã trị giá hơn một tỷ USD. Thay vào đó, Apple tuyển mộ kỹ sư của Masimo và phát triển công nghệ tương tự. Phát ngôn viên Apple nói Masimo là một trong nhiều công ty công nghệ y tế được hãng tiếp cận khi đó, nhấn mạnh hãng không hợp tác vì doanh nghiệp này tập trung vào ứng dụng y học hơn là người tiêu dùng.

Nhiều công ty cũng từng kiện phương thức hành động này của Apple những năm qua, cho rằng hãng công nghệ Mỹ thường đề xuất hợp tác với doanh nghiệp nhỏ để tìm hiểu sản phẩm của họ. Các cuộc thảo luận không dẫn tới thương vụ hợp tác hoặc mua lại nào, sau đó Apple lại tung ra sản phẩm hoặc tính năng tương tự. AliveCor, công ty từng chế tạo phụ kiện đo điện tâm đồ cho Apple, nói hãng vi phạm bản quyền khi triển khai công nghệ kiểm tra sức khỏe trên Watch từ năm 2018 và cắt quyền truy cập sản phẩm từng được tích hợp vào dòng đồng hồ thông minh này.

AliveCor gửi đơn kiện lên USITC năm ngoái. Cơ quan này sau đó ra phán quyết chống lại Apple nhưng không dẫn tới hậu quả nào. Apple vô hiệu hóa bản quyền của AliveCor thông qua hệ thống kháng cáo của Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ. Điều đó khiến lệnh cấm của USITC không được thông qua, trong khi AliveCor đang kháng án và yêu cầu Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ thay đổi quyết định.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang