Vải thiều Hải Dương sẵn sàng chinh phục thị trường khó tính

author 17:37 18/05/2021

(VietQ.vn) - Năm nay vải thiều tại Hải Dương được mùa, dự kiến sản lượng 55.000 tấn vải quả. Hiện nay, chất lượng quả vải đang được kiểm soát chặt chẽ để phục vụ xuất khẩu và cung cấp thị trường trong nước.

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, hiện nay địa phương có 45 vùng sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và theo quy trình GlobalGAP với diện tích 450 ha, sản lượng dự kiến 2.500 tấn; diện tích sản xuất theo VietGAP là 6.300 ha; diện tích được cấp chứng nhận GAP là 1.000 ha. Cùng với đó, diện tích được cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, tổng diện tích khoảng 8.000 ha. Hiện tại, vải thiều trà sớm (U trứng, U hồng) đang thu hoạch. Dự kiến trà vải sớm khoảng 30.000 tấn; trà vải thiều chính vụ khoảng 25.000 tấn, tăng khoảng 15.000 tấn so với niên vụ năm 2020.

Các diện tích trên đã được ngành nông nghiệp Hải Dương quy hoạch chi tiết thành các vùng sản xuất theo nhu cầu thị trường xuất khẩu và các kênh tiêu thụ nội địa.

Chẳng hạn, để phục vụ thị trường Nhật Bản, Hải Dương đã quy hoạch 500 ha vải, xác định sản lượng đáp ứng khoảng 5.000 tấn vải thiều vụ này. Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, nông dân trong vùng được đào tạo tập huấn, hướng dẫn quy trình phòng trừ sâu bệnh bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phù hợp với thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó, nông dân được hỗ trợ thuốc BVTV để phun phòng trừ cho 2 lần cuối, bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu. Hiện nay các vùng sản xuất đang được kiểm soát tốt, một số vườn bắt đầu cho thu hoạch. Kết quả lấy mẫu, giám sát dư lượng thuốc BVTV của những trà vải sớm cho thấy đều đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Cả tỉnh có 4 buồng hun trùng ở 3 khu sơ chế đóng gói vải xuất khẩu đi Nhật Bản đã hoàn thiện và sẵn sàng hoạt động phục vụ xuất khẩu vải đi thị trường này.

Với thị trường Mỹ, Australia, Singapore, Thái Lan, EU và hệ thống siêu thị trên toàn quốc, toàn tỉnh Hải Dương có 45 mã số vùng trồng (đi Mỹ, Australia) và 9 mã số vùng trồng xuất khẩu đi Thái Lan năm 2021. Tổng sản lượng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào nhóm thị trường này khoảng 5.000-7.000 tấn. Hiện nay công tác chỉ đạo, giám sát vùng trồng đã được cơ quan chuyên môn làm tốt, những mẫu vải đầu tiên đã được gửi đi phân tích, giám định dư lượng thuốc BVTV và đã đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Với thị trường nội địa và Trung Quốc, để đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, năm 2021 Sở NN&PTNT chỉ đạo tiếp tục duy trì 47 mã số vùng trồng tại Thanh Hà và Chí Linh với gần 8.000 ha. Tổng sản lượng vải ước 40.000-45.000 tấn.

 Vải thiều Hải Dương sẵn sàng chinh phục thị trường khó tính.

Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã có chi tiết phương án chuẩn bị điều kiện phục vụ nội tiêu và xuất khẩu.

Phía Nhật Bản đã ủy quyền cho Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) thực hiện giám sát công tác xông hơi khử trùng tại Việt Nam, nên việc xuất khẩu vải đi Nhật Bản sẽ thuận lợi hơn nhiều so với năm 2020. Tổng sản lượng các doanh nghiệp Hải Dương dự kiến xuất khẩu sang Nhật Bản là 1.000 tấn.

Sở NN&PTNT cũng đã mời gọi được nhiều doanh nghiệp lớn tham gia thu mua và xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản... Hiện tại các doanh nghiệp đã kết nối với vùng trồng, đăng ký đi thu mua với nông dân và phối hợp với Sở NN& PTNT giám sát theo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT Hải Dương đang cùng với đơn vị tư vấn, hướng dẫn người dân ghi chép nhật ký sản xuất điện tử, chuẩn bị các điều kiện để đánh giá, cấp chứng nhận Globalgap cho 50 ha và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để các công ty đưa vải thiều có dán tem truy xuất nguồn gốc vào bán tại các siêu thị Nhật Bản từ những chuyến hàng đầu tiên.

Đối với thị trường EU, Mỹ, Australia, Singapore, Sở NN&PTNT đã làm việc với các doanh nghiệp nâng cấp và chuẩn bị cơ sở đóng gói, chuẩn bị vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng và sẵn sàng cho thu mua, sơ chế, đóng gói vải xuất khẩu đi các thị trường này.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý chuyên ngành đang tăng cường giám sát 45 mã số vùng trồng theo tiêu chuẩn của thị trường Mỹ, Australia, sẵn sàng cho việc thu mua, xuất khẩu của doanh nghiệp. Dự kiến sản lượng xuất khẩu đi Mỹ, Australia, Singapore năm nay khoảng 1.000 tấn.

Đối với thị trường Thái Lan, Trung Đông, Malaysia, hiện nay toàn tỉnh có 7 mã số vùng trồng xuất khẩu đi Thái Lan, diện tích 100 ha và khoảng 400 ha đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi Sigapore, Thái Lan, Trung Đông. Sản lượng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi nhóm thị trường này là 800-1.000 tấn. Sở NN&PTNT tỉnh đã mời nhiều doanh nghiệp lớn xuất khẩu đi Singapore, Thái Lan, Trung Đông để kết nối và bàn biện pháp tiêu thụ. Nhiều doanh nghiệp đã về khảo sát vùng trồng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuất khẩu vải trong thời gian sớm nhất.

Với thị trường Trung Quốc, đến nay các điều kiện về kho bãi tập kết thu mua, cơ sở làm đá, sản xuất hộp xốp, băng dính,… đã bắt đầu hoạt động. Các đầu mối thu mua, xuất khẩu đi Trung Quốc tại Hải Dương đã bắt đầu thu mua từ ngày 15/5/2021. Dự kiến lượng mua xuất khẩu đi Trung Quốc từ 30.000-35.000 tấn vải qua biên giới đường bộ.

Riêng với thị trường trong nước, hiện nay các công ty, đầu lái thu mua vải của tỉnh đã bắt đầu thu mua vải để bán vào các chợ đầu mối. Việc thu mua, tiêu thụ vải đầu mùa tương đối thuận lợi.

Sở NN&PTNT Hải Dương đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và các đơn vị có liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa vải thiều Hải Dương lên các sàn thương mại điện tử. Sở cũng đã làm việc với các hệ thống bán buôn và cung ứng vải cho các hệ thống siêu thị lớn để chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho tiêu thụ vải tại hệ thống siêu thị trên toàn quốc và các chợ đầu mối.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang