Vải Trung Quốc mất mùa giá cao: Cơ hội 'vàng' cho vải thiều Việt Nam xuất khẩu

author 09:59 29/05/2019

(VietQ.vn) - Trung Quốc có diện tích trồng và sản lượng quả vải hàng năm lớn nhất thế giới. Vải được trồng nhiều ở các tỉnh vùng phía Nam sông Trường Giang như Quảng Đông, Quảng Tây, Phúc Kiến, Hải Nam và một số tỉnh khác với sản lượng ít hơn như Tứ Xuyên, Quý Châu và Vân Nam.

Vải Trung Quốc mất mùa, giá cao

Theo Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương), vụ thu hoạch vải tại Trung Quốc thường bắt đầu từ giữa tháng 02 đến cuối tháng 7 hàng năm, sớm và kéo dài hơn so với vụ thu hoạch vải của Việt Nam do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và giống vải phong phú hơn. Năm 2018, diện tích trồng vải của Trung Quốc khoảng 542.000 ha với sản lượng đạt khoảng 2,3 triệu tấn, mức cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, Trung Quốc hàng năm vẫn nhập khẩu quả vải tươi từ các thị trường khác, trong đó phần lớn là từ Việt Nam.

Do mùa đông 2018 ấm, khô và ít mưa, khả năng ra hoa của cây vải trong vụ mùa năm 2019 tại các địa phương có diện tích trồng và sản lượng lớn đạt tỉ lệ thấp, dẫn đến sản lượng quả vải tại nội địa Trung Quốc giảm (sản lượng vải tại Quảng Đông – địa phương chiếm khoảng 50% tổng sản lượng vải Trung Quốc giảm khoảng 40% so với năm 2018).

Vải Trung Quốc mất mùa giá cao: Cơ hội 'vàng' cho vải thiều Việt Nam xuất khẩu

Vải của Việt Nam đang vào mùa thu hoạch. Ảnh ST

Theo số liệu ghi nhận được từ Kho dữ liệu giá cả nông sản, Bộ Thương mại Trung Quốc gần đây, giá vải bán buôn (ngày 27/5/2019) tại các chợ đầu mối một số địa phương của Trung Quốc dao động từ 12 Nhân dân tệ (NDT)/kg đến 31 NDT/kg. Trong đó, giá vải tại Chiết Giang vào khoảng 12 NDT/kg; Quảng Đông, Giang Tô và Bắc Kinh lần lượt là 17 NDT/kg, 20 NDT/kg và 25 NDT/kg; tỉnh An Huy ghi nhận mức giá cao nhất trong ngày, đạt 31 NDT/kg (01 NDT hiện tương đương với khoảng 3.380 VNĐ).

Thông lệ các năm trước, thời điểm cuối vụ (từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 7), giá vải nội địa thị trường Trung Quốc thường sẽ giảm so với các thời điểm trước đó do quả vải cuối vụ có chất lượng không cao. Tuy nhiên, với diễn biến giá cả và sản lượng thực tế năm 2019, giá quả vải bình quân tại thị trường nội địa Trung Quốc năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm 2018.

Cơ hội cho vải thiều Việt Nam xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc

Tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2019 vừa diễn ra, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, cho biết: Thị trường Trung Quốc là thị trường không dễ tính. Cho nên, vải thiều Bắc Giang đã thực hiện việc truy xuất nguồn gốc trái vải, nâng cao chất lượng, thương hiệu trái vải để xuất khẩu sang thị trường này.

Tỉnh Bắc Giang đã hướng dẫn phương thức đóng gói sản phẩm vải thiều cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc; về tem truy xuất nguồn gốc dán trên bao bì sản phẩm; điều kiện xuất khẩu quả vải tươi sang Trung Quốc. Đến nay, cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng vải thiều của tỉnh, với diện tích trên 16.000 ha và 86 cơ sở đóng gói. Sẵn sàng các điều kiện và đáp ứng đủ số lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hiện nay Bắc Giang không gặp khó khăn gì trong xuất khẩu trái vải sang Trung Quốc.

Vải Trung Quốc mất mùa giá cao: Cơ hội 'vàng' cho vải thiều Việt Nam xuất khẩu

 Hiện toàn tỉnh Bắc Giang đã đăng ký 149 mã vườn trồng và 7 cơ sở đóng gói được phía Trung Quốc chấp nhận.

Năm 2019 sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 150.000 tấn; trong đó, sản lượng vải thiều sớm khoảng 40.000 tấn; vải thiều chính vụ sản lượng khoảng 110.000 tấn.

Đáng chú ý, năm 2019 là năm đầu tiên huyện Lục Ngạn có sản phẩm vải thiều hữu cơ với diện tích 20 ha. Các vườn vải tham gia mô hình vải thiều hữu cơ được lắp camera giám sát, nhật ký chăm sóc là nhật ký điện tử, vải thiều hữu cơ có nhiều ưu điểm vượt trội, có tiềm năng phát triển rộng rãi.

Năm nay dự kiến tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 75.000 tấn, chiếm 50%; xuất khẩu 75.000 tấn, chiếm 50%.

Sở NN-PTNT Bắc Giang đã có văn bản hướng dẫn về điều kiện xuất khẩu quả vải tươi sang thị trường Trung Quốc.

Cụ thể như sau: Quả vải tươi xuất khẩu phải được thu mua tại các vùng trồng đã đăng ký và được phía Trung Quốc chấp thuận. Khi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thu mua, đóng gói phải thực hiện các quy định của phía Trung Quốc. Trên bao bì, thùng, kiện nhất thiết phải ghi tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Anh; ghi rõ tên hoa quả, nơi sản xuất, nơi đóng gói hoặc mã số theo mẫu, số đăng ký là mã số hồ sơ mà cơ quan kiểm dịch cấp khi làm thủ tục xuất khẩu, ghi rõ “Vận chuyển đến Nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa”.

Về điều kiện sản xuất: Người sản xuất phải áp dụng các biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh đúng theo quy trình khuyến cáo. Nếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải phun các loại thuốc trong danh mục, thực hiện theo nguyên tắc 4 đúng và đảm bảo thời gian cách ly theo khuyến cáo trên bao bì. Tuyệt đối không phun thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục hoặc chưa được phép sử dụng trên cây ăn quả.

Sở NN-PTNT Bắc Giang yêu cầu UBND các huyện, thành phố thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn biết để chuẩn bị các điều kiện cho xuất khẩu vải theo quy định; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, hướng dẫn các hộ sản xuất thực hiện đúng quy trình sản xuất để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu.

Hiện toàn tỉnh Bắc Giang đã đăng ký 149 mã vườn trồng và 7 cơ sở đóng gói được phía Trung Quốc chấp nhận.

 Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang