VAMA kiến nghị giảm thuế đối với xe hybrid tại Việt Nam

author 15:16 22/08/2022

(VietQ.vn) - VAMA vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe hybrid để có sự chuyển đổi hài hòa sang xe thuần điện.

Được biết, Hiệp hội các nhà Sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) mong muốn Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe hybird như HEV, PHEV để có sự chuyển đổi hài hoà sang xe thuần điện.

Đồng thời, VAMA cho rằng chính sách này sẽ khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường.

Theo VAMA, sau khi các dòng xe trên được giảm thuế để kích cầu, thu hút người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ tiến tới đầu tư lớn, đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc. Hiệp hội đã lên kế hoạch tích hợp các trạm sạc với hạ tầng giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe cũng như đảm bảo hệ thống nguồn phát điện có đủ nguồn điện sạch.

Chính sách ưu đãi này sẽ giúp các dòng xe hybrid tiếp cận vào thị trường Việt Nam dễ dàng hơn. Nguồn: Internet

Các ưu đãi theo kiến nghị với xe điện, xe lai điện sẽ giảm dần ở giai đoạn tiếp theo và từ sau năm 2050 sẽ không cần chính sách hỗ trợ riêng khi dòng xe này đã có thị phần nhất định trên thị trường.

Ngoài ra, VAMA cũng đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó có chính sách ưu đãi phù hợp với đặc thù ngành công nghiệp sản xuất, hỗ trợ ôtô.

Chiến lược phát triển này cũng cần tạo hành lang pháp lý để thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển dựa trên công nghệ mới, bảo đảm cam kết quốc tế và chiến lược giảm phát thải về 0 của Việt Nam vào 2050.

Trước đó vào đầu năm 2022, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3 năm nay, trong vòng 5 năm. Trong khi đó, các dòng xe hybrid không được hưởng chính sách ưu đãi này.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang