Thu gom trôi nổi gần 2 tấn xúc xích đã có dấu hiệu hư hỏng về bán kiếm lời

author 14:35 07/05/2024

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra một phương tiện vận tải Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 1.870 kg xúc xích, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trong quá trình phối hợp tuần tra, kiểm soát, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh chủ trì phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan số 1 và Chi cục Hải Quan cửa khẩu Móng Cái tiến hành khám xe ô tô tải biển kiểm soát 14C-358.95 đang dừng đỗ tại lề đường phía trước cổng Trường Tiểu học Ninh Dương, thành phố Móng Cái.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1.870 kg xúc xích, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được đóng trong các bao tải dứa màu xanh, tập kết trên thùng xe đang trong tình trạng chảy nước có dấu hiệu hư hỏng.

Lái xe là ông N.Đ.H (sinh năm 1992, địa chỉ tại thôn Hải Thành, xã Quảng Thành, huyện Hải Hà) khai nhận mua gom toàn bộ số xúc xích trên, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, đang tập kết để đưa vào trong nội địa tiêu thụ.

Đội QLTT số 4 hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy tang vật vi phạm và báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định phạt tiền 90 triệu đồng đối với đối tượng vi phạm.

Gần 2 tấn xúc xích đã có dấu hiệu hư hỏng được thu gom về bán kiếm lời. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đối với xúc xích bị nhớt, đã hư hỏng sẽ không an toàn để ăn. Khi xúc xích bị nhớt, đặc biệt là khi nhớt có màu và mùi khác thường, có thể là dấu hiệu của sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm trong thực phẩm. Việc tiếp xúc với vi khuẩn hoặc nấm có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như viêm đường ruột hoặc tiêu chảy.

Mặc dù một số loại vi khuẩn và nấm không gây hại cho sức khỏe, nhưng có những loại có thể gây ra các bệnh nặng như viêm ruột, viêm gan và thậm chí cả bệnh viêm não. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nếu phát hiện xúc xích bị nhớt, đã hư hỏng tốt nhất là không nên ăn.

Trong một diễn biến khác liên quan tới xúc xích, một nghiên cứu được bình duyệt, công bố trên The Journal Environment International (Tập san Môi Trường Quốc Tế) các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng “việc ăn nhiều thịt lợn, xúc xích, thịt bò và các loại thịt chế biến khác có liên quan đến nồng độ 'hóa chất vĩnh cửu' PFAS cao hơn. Họ cho rằng PFAS “có thể bị tích tụ trong các sản phẩm thịt thông qua một số nguồn phơi nhiễm.”

Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt xông khói và bánh mỳ kẹp xúc xích có thể tích tụ PFAS thông qua tiếp xúc trong quá trình chế biến hoặc nấu nướng. Các dạng thịt khác, như thịt lợn và thịt bò chưa qua chế biến, có thể đến từ động vật được nuôi ở những khu vực bị ô nhiễm PFAS hoặc được đóng gói trong bao bì chống dầu mỡ có chứa PFAS. 

Được biết nghiên cứu này nhận được tài trợ từ Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (NIEHS), Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), Quỹ Hastings và Viện Y tế Quốc gia (NIH). 

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang