Văn khấn nôm ngày Tết Hàn thực mùng 3/3 âm lịch chuẩn nhất

authorLăng Dương 06:00 28/03/2017

(VietQ.vn) - Tết Hàn thực ngày 3/3 âm lịch hằng năm, nhân dân ta dùng bánh trôi bánh chay để dâng lên tổ tiên. Vậy bài khấn khấn nôm ngày Tết Hàn thực như thế nào là đúng?

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Tết Hàn thực ngày 3/3 âm lịch có nguồn gốc từ Trung Hoa, là ngày Tết ăn đồ lạnh và kiêng lửa. Nhưng khi về Việt Nam, ngày Tết này đã có những thay đổi để phù hợp với tâm lý và tín ngưỡng của người Việt.

Văn khấn nôm ngày Tết Hàn thực mùng 3/3 âm lịch chuẩn nhất

 Bánh trôi bánh chay cúng Tết Hàn thực ngày 3/3 âm lịch

Dân ta dùng bánh trôi bánh chay là hai món ăn đặc trưng dể dâng cúng tổ tiên vào ngày lễ ngày. Sau đây là bài văn khấn nôm ngày Tết Hàn thực mùng 3/3 âm lịch chuẩn nhất.

"Nammô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy:

- Hoàng thiên hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ tỷ).

Hôm nay là ngày…

Gặp tiết Hàn Thực, tín chủ con cảm nghĩ thâm ân trời đất, chư vị tôn thần, nhớ đức cù lao tiên tổ, mỗi niệm không quên. Do đó chúng con sắm sanh lễ vật, sửa sang hương đăng, trần thiết trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời:

Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương.

Ngài Bản xứ thần linh Thổ địa.

Ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần.

Cúi xin giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại trong họ, cúi xin thương xót con cháu giáng về linh sàng, chứng giáng tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị vong linh, tiền chủ, hậu chủ ở trong nhà này, đất này, đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo."

(Theo Văn khấn nôm truyền thống, Nhà xuất bản Thanh Hoá).

Văn khấn nôm ngày Tết Hàn thực mùng 3/3 âm lịch chuẩn nhất

 Bánh trôi nước được dâng cúng ngày Tết Hàn thực

Trước khi bước vào lễ cúng Tết Hàn thực, bạn cầnchuẩn bị mâm lễ cúng gồm: Hương, hoa, trầu cau và 5 (hoặc 3 bát) bánh trôi, 5 (hoặc 3 bát) bánh chay. Bài văn khấn nôm Tết Hàn thực ngày mùng 3/3 âm lịch gia chủ có thể học thuộc hoặc chép sẵn ra giấy để khi hành lễ được trôi chảy.

Học cách phối đồ cùng áo sơ mi trắng sành điệu như Phạm Hương(VietQ.vn) - Không phải những bộ cánh lộng lẫy, Phạm Hương vẫn đẹp dịu dàng, tinh tế đến từng mi li mét khi mix đồ với áo sơ mi trắng.

Lăng Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang