Vi nhựa ngày càng xuất hiện nhiều trong thực phẩm

author 06:28 02/06/2023

(VietQ.vn) - Kết quả từ một nghiên cứu mới cho thấy, vi nhựa đang xuất hiện ngày càng nhiều trong nguồn cung thực phẩm của con người trên thế giới.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí TrAC Trends in Analytical Chemistry, một người trung bình thải ra khoảng 77 lb (35 kg) chất thải nhựa mỗi năm. Con số này làm tăng thêm 303 triệu tấn (275 triệu tấn) trên toàn cầu.

Nhựa bị loại bỏ cuối cùng trong môi trường sẽ phân hủy thành các hạt vi mô và hạt nhựa nano (MNP). Tổ chức Nghiên cứu Khoa học & Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) (Australia) đã thực hiện một trong những nghiên cứu đầu tiên phân tích các tài liệu học thuật hiện có về hạt vi nhựa và ảnh hưởng của chúng đối với an toàn, an ninh thực phẩm.

Có nhiều cách khiến MNP xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người. Phổ biến nhất là bởi quá trình chuyển giao dinh dưỡng. Động vật mang vi nhựa trong cơ thể vì vậy khi các động vật khác ăn chúng, vi nhựa cũng được hấp thu và chuyển lên chuỗi thức ăn cho con người.

Song, gần đây, quá trình chế biến và đóng gói thực phẩm đã được xác định là nguồn cung cấp MNP. Thớt polyetylen có thể làm thịt nhiễm vi nhựa; Thịt gia cầm đóng gói được phát hiện có chứa vi hạt polystyrene; Hộp đựng thức ăn mang đi và cốc nhựa có thể giải phóng MNP khi sử dụng lần đầu.

Ảnh minh hoạ

Joost Nelis - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Thực phẩm tươi sống có thể không chứa nhựa khi được hái hoặc đánh bắt. Song, chúng lại chứa nhựa khi được xử lý, đóng gói và đến tay chúng ta. Máy móc, thớt, bao bì nhựa đều có thể lắng đọng vi nhựa và nhựa nano vào thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ sau đó”.

Các nhà khoa học đã xem xét những nghiên cứu trước đây về độc tính của MNP trong tế bào người và sinh vật mẫu. Một số tác động bao gồm rối loạn chức năng ty lạp thể, viêm, chết tế bào và độc tính ở tim, phổi cũng như cơ quan sinh sản. Các nghiên cứu khác cho thấy, hạt nano nhựa có thể đi qua hàng rào máu não ở cá và chuột, gây nhiễm độc não.

Hiện tại, không có nghiên cứu nào chứng minh tác hại MNP gây ra với con người. Tuy nhiên, trước sự hiện diện quá lớn của các vi hạt trên toàn cầu, bao gồm cả trong thực phẩm của chúng ta, nhóm CSIRO đang kêu gọi thực hiện nhiều nghiên cứu hơn về tác động của nhựa và phụ gia nhựa đối với an toàn cũng như an ninh thực phẩm.

Trong khi chờ đợi, các nhà nghiên cứu cho biết, mọi người có thể góp phần giảm MNP xâm nhập vào môi trường. Ít sử dụng máy giặt hơn cũng là một cách. Ước tính có hơn 700.000 vi sợi chứa vi nhựa được giải phóng khỏi quần áo tổng hợp trong một chu kỳ giặt trung bình 13 lb (6 kg). Một cách khác là sử dụng ít đồ nhựa hơn trong nhà bếp khi chuẩn bị và bảo quản thực phẩm.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang