Vụ án bầu Kiên: Tôi không kinh doanh trái phép cũng chẳng lừa đảo!

author 20:41 26/05/2014

Trả lời thẩm vấn của TAND TP Hà Nội sáng 26-5, bị cáo Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) nói mình không kinh doanh trái phép cũng chẳng lừa đảo; giám định viên thuế quên quy định pháp luật, cơ quan điều tra “hình sự hóa” quan hệ kinh tế.

Sự kiện:

Sáng nay, phiên tòa xét xử vụ án trốn thuế, kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng do Nguyễn Đức Kiên (nguyên chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB) bước vào ngày làm việc thứ 6 với phần thẩm vấn của luật sư đối với các bị cáo và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã đặt câu hỏi lần lượt đối với 4 tội danh mà ông Kiên bị truy tố.

Trả lời câu hỏi của luật sư về hành vi kinh doanh trái phép bị truy tố, bị cáo Nguyễn Đức Kiên khẳng định: “Tôi không kinh doanh trái phép và không làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Trong suốt 21 tháng qua, tôi đã liên tục gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền, cơ quan điều tra, đến các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước về lời kêu oan của tôi. Tôi lo lắng rằng do tôi tố cáo cơ quan điều tra nên cơ quan điều tra đã không gửi đi theo đúng quy định của pháp luật”.

Sai sót nghiệp vụ kinh tế, không lừa đảo

Về việc bị truy tố tội lừa đảo, ông Kiên cho rằng mình không lừa đảo như cáo trạng truy tố. Việc chuyển nhượng cổ phần cho Công ty Thép Hòa Phát thực chất là thực hiện hoán đổi cổ phần giữa hai công ty.

Bầu Kiên nói mình không lừa đảo

“Cho đến khi bị bắt, tôi đã thực hiện đúng các thỏa thuận của tôi với anh Long (Trần Đình Long - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát)”. - Bầu Kiên nói.

Theo bị cáo Nguyễn Đức Kiên, thỏa thuận của bị cáo với ông Long thực tế là thỏa thuận cung ứng dịch vụ theo điều 74 Luật thương mại. Thỏa thuận đó bao gồm ba nội dung.

Thứ nhất, hợp đồng chuyển nhượng cổ phiếu của Công ty Thép Hòa Phát do Công ty Đầu tư ACBI Hà Nội nắm giữ chuyển bán cho Công ty MTV Thép Hòa Phát.

Thỏa thuận thứ hai là bầu Kiên (thông qua em gái) đứng mua cổ phần của Tập đoàn Thép Hòa Phát tại Công ty cổ phần bất động sản Hòa Phát Á Châu.

Thỏa thuận thứ ba: bầu Kiên ứng 264 tỉ đồng này để thực hiện việc hoán đổi cổ phiếu. Sau khi Tập đoàn Hòa Phát đã thoái vốn tại Công ty cổ phần BĐS Hòa Phát Á Châu, Tập đoàn Hòa Phát vẫn tiếp tục nắm giữ 45 triệu cổ phiếu tương đương khoảng 600 tỉ của Công ty bất động sản Hòa Phát Á Châu tại Công ty bất động sản Vinaconex Viettel.

Theo bầu Kiên, cả 3 nội dung trên bị cáo đã thực hiện. Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Nguyễn Đức Kiên khẳng định: “Tôi, anh Thanh, chị Yến không có bất kỳ gian dối nào trong việc chuyển nhượng cổ phiếu cho Công ty TNHH MTV Hòa Phát”.

Theo bầu Kiên, việc thực hiện hợp đồng đó có sai sót nhưng sai sót này thuần túy mang tính nghiệp vụ kinh tế, không phải là lừa đảo.

Bầu Kiên: giám định viên quên quy định của pháp luật!

Về hành vi trốn thuế, bầu Kiên cho rằng “giám định của giám định viên Bộ Tài chính có một số nội dung sai cơ bản”.

Theo bị cáo, cái sai dễ nhận biết nhất là giám định thuế thu nhập doanh nghiệp phải giám định trên tất cả các hợp đồng của doanh nghiệp trong năm đó và phải căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm đó.

Ví dụ, giám định viên kết luận công ty phải nộp 25 tỉ tiền thuế vào năm 2009 nhưng giám định viên quên mất thời điểm này, Bộ Tài chính có văn bản miễn giảm thuế cho các DN vừa và nhỏ; Tổng cục Thuế đã có văn bản xác nhận Công ty B&B là DN vừa và nhỏ.

“Thời điểm 2009, B&B còn được miễn giảm 30% thuế thu thập. Chính vì điều này mà tôi nói giám định viên đã quên những quy định tối thiểu của pháp luật…”, bầu Kiên nói.

HĐXX yêu cầu bị cáo Kiên dừng lại để chuyển câu hỏi tiếp nhưng bầu Kiên nói: "Xin cho phép tôi trả lời, việc này rất quan trọng. Như đại diện của Tổng cục Thuế và giám định viên nói là chỉ căn cứ vào năm tài liệu để giám định viên kết luận. Tôi cho rằng có hai tài liệu quan trọng mà cơ quan điều tra đã không chuyển cho giám định viên và Tổng cục Thuế: đó là phụ lục hợp đồng của B&B và Hương; biên bản xác nhận số lỗ của B&B vào ngày 31-12 là 268 tỉ. Hai tài liệu này phản ánh đúng bản chất hoạt động kinh doanh của công ty. Nếu không có hai tài liệu này thì kết luận giám định là vô nghĩa và sai sự thật".

* Bị cáo cho biết thực tế kinh doanh của B&B tính đến 31-12-2010 là thế nào, lỗ hay lãi?

- Tôi có trí nhớ tốt. Tôi nhớ tất cả các hoạt động của tất cả các công ty. Nếu như hợp đồng của Hương với Công ty B&B bị cơ quan có thẩm quyền hoặc tòa án tuyên vô hiệu thì Công ty B&B căn cứ vào thực tế quyết định của tòa án sẽ phải điều chỉnh báo cáo tài chính theo các quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 31-12-2009, công ty sẽ bị lỗ 168 tỉ, trong trường hợp này công ty không phải nộp thuế TNDN.

Về hành vi cố ý làm trái, bị cáo Kiên cho biết: "Sau 21 tháng bị tạm giam, đến hôm nay tôi vẫn không hiểu vì sao cơ quan cảnh sát điều tra lại kết luận tôi vi phạm pháp luật và VKSND tối cao truy tố tôi tội cố ý làm trái".

Nguyễn Đức Kiên cho rằng vai trò của bị cáo ở ACB được phân biệt thành hai thời kỳ. Từ 1993 đến 2008, bị cáo hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của ACB trong giai đoạn này.

Sau 2008 đến thời điểm bị bắt, bị cáo chỉ tư vấn cho HĐQT trong hoạt động điều hành. Việc tư vấn này không có giá trị gì trong việc đưa ra các quyết định của Thường trực HĐQT hoặc ban điều hành ACB. Tuy nhiên, bị cáo nói sẵn sàng chia sẻ những khó khăn của Thường trực HĐQT trong ngày hôm nay.

* Bị cáo có quyền chỉ đạo các thành viên HĐQT hay ban giám đốc điều hành hay không?

- Tôi khẳng định cá nhân tôi với vai trò là thành viên hội đồng sáng lập không có quyền, và thực tế tôi không chỉ đạo bất cứ thành viên nào trong ban điều hành và trong Thường trực HĐQT ACB.

Trả lời luật sư, ông Kiên cũng cho biết trong lá đơn gửi các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông đã xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Ngọc Thanh (nguyên giám đốc Công ty ACBI).

“Không phải bây giờ mà trước khi có lệnh khởi tố tôi tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tôi đã yêu cầu cơ quan điều tra không hình sự hóa vụ việc này. Đây cũng là lý do tôi đã đề nghị thay điều tra viên. Tôi cho rằng cơ quan điều tra đã hình sự hóa toàn bộ hoạt động kinh tế. Trong đơn này tôi đã nói rõ tôi chịu toàn bộ trách nhiệm cá nhân với tư cách là chủ tịch HĐQT công ty trong trường hợp Tập đoàn Hòa Phát hay Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát có bất kỳ thiệt hại nào”.

Ngân hàng ACB không yêu cầu Nguyễn Đức Kiên bồi thường

Cáo trạng xác định hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của bầu Kiên và các bị cáo nguyên là lãnh đạo ACB đã gây thiệt hại cho ACB hơn 1.400 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sáng 26-5, trả lời câu hỏi của luật sư, đại diện của Ngân hàng ACB và Công ty ACBS cho biết: "Cáo trạng đề cập đến 3 khoản thiệt hại. Khoản thứ nhất hơn 72 tỉ đồng chênh lệch lãi suất. Quan điểm của ACB thực chất lãi suất cũng giống như giá bán hàng hóa, lãi suất cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Việc chênh lệch lãi suất là bình thường, chúng tôi không xem đây là thiệt hại. Khoản thứ hai hơn 600 tỉ là thiệt hại do mua cổ phiếu ACB.

Hiện nay Công ty ACBS đã chấm dứt nghĩa vụ bảo lãnh đối với Công ty ACBI. Với ACB chỉ còn một khoản vay liên ngân hàng hơn 1.100 tỉ cho VietBank vay, chúng tôi đánh giá sẽ thu hồi được khi đến hạn”.

Theo vị đại diện này, trong các báo cáo tài chính của ACB đã được NHNN xác nhận, không ghi nhận khoản lỗ như cáo trạng đã nêu. “Còn 718 tỉ, chúng tôi chỉ đòi VietinBank. Và cho đến nay, ACB chưa hề có văn bản nào yêu cầu ông Nguyễn Đức Kiên phải bồi thường”, đại diện ACB cho biết.

 

Theo TTO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang