Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Giải mã vì sao xác chị Huyền không nổi suốt 10 tháng

author 06:30 14/08/2014

(VietQ.vn) - Thông tin đã tìm thấy xác chị Huyền – nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về việc vì sao xác chị Huyền không nổi suốt 10 tháng qua.

Sự kiện:

http://news.zing.vn/Vi-sao-thi-the-chi-Huyen-bat-ngo-noi-sau-gan-300-ngay-post444035.html

http://www.doisongphapluat.com/xa-hoi/vu-cat-tuong-tim-thay-xac-chi-huyen-khong-hop-quy-luat-tu-nhien-a44688.html

Theo những thông tin gần đây trên báo chí về vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, đã có nhiều câu hỏi được đặt ra sau khi gia đình nạn nhân chính thức tìm thấy xác chị Huyền. Trong số đó, lý do vì sao xác chị Huyền không nổi suốt 10 tháng qua nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận.

Còn nhớ trước thời điểm tìm thấy xác chị Lê Thị Thanh Huyền - nạn nhân vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, một cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội đã từng đưa ra giả thuyết, nếu Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh bỏ xác nạn nhân vào túi nilon kín rồi ném xuống sông, thi thể sẽ càng dễ nổi. Tuy nhiên, nếu túi nilon bị hở, nước tràn vào sẽ làm xác chìm nhanh hơn. 

Theo các chuyên gia, quá trình xác chết phân hủy thường kéo dài trong khoảng 3 - 4 ngày. Tuy nhiên, thời gian xác phân hủy và nổi phụ thuộc nhiều vào yếu tố vật lý, hóa học như môi trường, điều kiện thời tiết, mực nước… Thời tiết nóng ẩm, môi trường nước bị ô nhiễm cao xác sẽ dễ phân hủy, nhanh nổi. Thời tiết lạnh, nước ít ô nhiễm, quá trình phân hủy sẽ chậm hơn.

Gian nan hành trình tìm xác chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Gian nan hành trình tìm xác chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường. Ảnh minh họa

Trong khi đó, nước sông Hồng đoạn qua cầu Thanh Trì được cho là có môi trường bình thường do đây là dòng chảy, nước sông được pha loãng liên tục do mưa và xả lũ. Ngoài ra, thời gian nổi còn phụ thuộc vào cơ địa của nạn nhân. Người có thể tạng béo hoặc mắc bệnh sẽ phân hủy nhanh hơn người bình thường. 

Bác sĩ Nguyễn Quốc Hải, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an Hà Nội) nhận định, trường hợp xác chị Huyền lâu nổi có thể do một số nguyên nhân. Thứ nhất, thi thể bị dòng chảy cuốn vào khe dưới đáy sông và mắc lại ở đó. Thứ hai là bởi dòng xoáy địa chất do lưu lượng chuyển động của nước ở vị trí xác nạn nhân chìm, bị cát vùi lấp hoặc mắc vào các vật dưới lòng sông rồi kẹt luôn ở đó khiến xác không nổi được.

Bàn về vấn đề này, bác sỹ Phạm Xuân Toàn, Phó Viện trưởng Viện pháp y Quốc gia cũng khẳng định việc xác chị Huyền không nổi suốt 10 tháng không theo một quy luật tự nhiên mà chắc chắn có yếu tố tác động của con người.

Từ kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu trong lĩnh vực pháp y, bác sỹ Toàn phân tích, theo tự nhiên về mặt thời gian, nếu là một xác chết bình thường không bị vật cản dưới nước thì sau 3 – 5 ngày sẽ nổi, và thi thể  bắt đầu có dấu hiệu phân huỷ.

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao xác chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường không nổi trong suốt 10 tháng

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao xác chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường không nổi trong suốt 10 tháng. Ảnh minh họa

Từ 10 – 15 ngày tất cả những gì thuộc phần mềm của con người sẽ bắt đầu phân huỷ, biểu hiện là cơ thể trương phềnh lên, lớp thượng bì dưới da bị bong tróc. Đến  khoảng thời gian dao động từ  4 – 6 tuần, một số bộ phận sẽ rụng đi, các đốt ngón tay, ngón chân và các khớp rời ra chuyển sang trạng thái thối rữa.

Việc tử thi phân huỷ nhanh hay chậm còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố môi trường. Trong trường hợp thi thể bị vùi sâu dưới lớp cát trong môi trường nước sự phân huỷ có thể chậm hơn vì ít chịu ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời.

Dưới góc độ chuyên môn, bác sỹ Toàn đánh giá: “Có thể thi thể chị Huyền - nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường được chằng, trói vào một bao hay bọc gì đó dẫn đến việc bị vùi sâu dưới lớp cát, nên xảy ra tình trạng như vậy. Bởi nếu tử thi không bị vật cản, chỉ mắc thông thường dưới nước thì sau  một thời gian sẽ tự phân huỷ, các bộ phận sẽ rời  ra và nổi lên”.

Lý giải điều này, bác sỹ Toàn cũng chia sẻ đã từng chứng kiến nhiều trường hợp nạn nhân bị vùi lấp trong trong môi trường có tuyết dày đặc, có những thi thể nhiều năm mới được phát hiện vẫn không bị phân huỷ.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang