Xác thực tài khoản người bán đảm bảo chất lượng sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

author 17:25 03/06/2024

(VietQ.vn) - Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, cùng với sự phát triển, vấn đề quản lý, giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng cũng trở nên cấp bách.

Siết chặt quản lý kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương đã đề xuất và trình Thủ tướng ban hành Quyết định 319/2023, phê duyệt Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025. Mục tiêu của đề án là 100% các sàn giao dịch TMĐT lớn ký cam kết không kinh doanh hàng giả; 100% tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các sàn này được tuyên truyền, phổ biến các quy định về TMĐT; 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi của mình.

Trong năm 2023, Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn, website rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ hoặc khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm. Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ và phạt tiền 12 tỷ đồng.

Kho hàng Mailystyle với trị giá hàng hóa vi phạm trên 20 tỷ đồng là một trong số những vụ việc đáng chú ý trong năm qua. Ảnh: TC thương Gia

Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Y tế và các lực lượng chức năng rà soát, xử lý hàng trăm website/ứng dụng vi phạm, chuyển cơ quan công an xử lý nhiều vụ việc, ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hại quy mô lớn cho người dân.

Nhiều vụ việc bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên mạng xã hội nổi cộm đã bị triệt phá. Điển hình như vụ Ansan Cosmetics tại TP.Hồ Chí Minh thu giữ 7.678 đơn vị sản phẩm; TS Việt Nam tại Hà Nội thu giữ 14.000 sản phẩm với với tổng trị giá ước tính trên 11 tỷ đồng; Menshop79 tại Hà Nội phát hiện 2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton giá trị hơn 20 tỷ đồng; kho hàng tại 145 Hoàng Diệu, Lào Cai thu giữ 237 mặt hàng với 158.014 sản phẩm; kho hàng tại Vụ Bản, Nam Định thu giữ gần 30.000 sản phẩm nhái nhãn hiệu Hermès.

Đặc biệt, cơ quan chức năng đã chuyển cơ quan điều tra vụ Mailystyle ở Hà Đông, Hà Nội, thu giữ hơn 126.000 sản phẩm không hóa đơn, chứng từ trị giá trên 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng, đặc biệt là những nhóm đối tượng yếu thế như người cao tuổi và người dân vùng nông thôn. Điều này cũng làm phát sinh các hệ lụy tiêu cực như lừa đảo trực tuyến và “nghiện mua sắm”.

Bổ sung trách nhiệm của các nền tảng số trong việc kiểm duyệt nội dung và minh bạch hoạt động quảng cáo

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và Nghị định 55/2024 đã bổ sung trách nhiệm của các nền tảng số trong việc kiểm duyệt nội dung và minh bạch hoạt động quảng cáo. Ngoài ra, trách nhiệm liên đới của người có ảnh hưởng (KOL) trong việc giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cũng được tăng cường.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 98/2020 và Nghị định 17/2022, nhằm tăng cường chế tài đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT. Các quy định về xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các website, ứng dụng TMĐT cũng sẽ được bổ sung. Bộ sẽ phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước về TMĐT cho các địa phương và tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng số, người có ảnh hưởng và các mạng xã hội có hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT.

Một giải pháp quan trọng khác là tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng cẩn trọng, nghiên cứu kỹ thông tin sản phẩm và người bán hàng trong giao dịch trực tuyến. Bộ Công Thương cũng sẽ chủ động rà soát các website, ứng dụng TMĐT trong việc tuân thủ pháp luật và phát hiện, xử lý các trường hợp buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Việc xác thực tài khoản người bán và đảm bảo chất lượng sản phẩm kinh doanh trên các sàn TMĐT không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao uy tín và sự phát triển bền vững của ngành TMĐT tại Việt Nam.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang