'Xiên bẩn' bủa vây trường học: Nguy cơ mất an toàn thực phẩm với học sinh

author 15:26 29/04/2022

(VietQ.vn) - Tại các cổng trường học, khu vui chơi hiện nay không khó bắt gặp những quầy hàng, xe hàng rong bày bán các loại xiên cá, tôm, nem chua rán,… rất bắt mắt với giá thành siêu rẻ. Tuy nhiên, loại thực phẩm này có thực sự an toàn cho sức khỏe hay không?

“Xiên bẩn” - món ăn quen thuộc của giới trẻ

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, học sinh trở lại trường học,. món ăn “xiên bẩn” – tên thường được giới học sinh, sinh viên gọi đã quay trở lại, bủa vây các cổng trường mỗi giờ tan học. Chiếc xe đẩy thì bám bụi, người mua vây kín xung quanh, người bán liên tục đưa các xiên đồ ăn vào chảo. Trong chảo là dầu đầy ngập sôi sùng sục nhưng nhìn kỹ thì chảo bám đầy cặn do đã qua sử dụng nhiều lần.

Vừa bán, chủ xe đồ xiên vừa dùng bàn tay nhem nhuốc nhận tiền và giao đồ ăn cho khách. Dưới đất là dầu ăn, tương ớt, túi nguyên liệu ngổn ngang cùng rác và giấy ăn đã qua sử dụng. Những loại viên chiên dùng để xiên là xúc xích, chả cá, bò viên, heo viên… nhưng không rõ xuất xứ, không đề ngày sản xuất và hạn sử dụng, được bọc trong túi nilon hoặc đóng trong bao bì toàn tiếng nước ngoài.

'Xiên bẩn' bủa vây trường học: Nguy cơ mất an toàn thực phẩm với học sinh

 "Xiên bẩn" món ăn được nhiều học sinh, sinh viên yêu thích.

Tại khắp các cổng trường trên địa bàn Hà Nội, mỗi giờ tan tầm đều có 3-4 xe hàng rong như vậy. Theo khảo sát của phóng viên, giá của những loại xiên này rất rẻ chỉ khoảng 2.000 đến 5.000 đồng một xiên với đầy đủ các loại mẫu mã, hình thức và mùi vị khác nhau.

Bạn Thu Trang (sinh viên Học viện Nông Nghiệp Việt Nam) thừa nhận: “Tôi rất thích ăn món ăn vặt “xiên bẩn”. Mỗi lần đi học về hay cùng các bạn đi chơi, chúng tôi luôn rẽ vào các quầy bán xiên để ăn, bởi những chiếc xiên khá ngon và giá cũng rẻ”.

Hay bạn Thảo My (sinh viên Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) cho biết: “Mặc dù nhìn cách thức chế biến sản phẩm xiên que này không được sạch sẽ và không biết có an toàn hay không, nhưng thỉnh thoảng mình vẫn cùng bạn bè đi ăn cho đỡ thèm”.

“Em chỉ biết là ăn nó ngon thôi, chứ không biết là nó có hại hay không. Các bạn khác cũng ăn mà, nên không sao đâu” - đây là chia sẻ của em Phương Linh –  học sinh trường THCS Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội.

Có lẽ, nhờ vào sở thích ăn đồ chiên rán của giới trẻ hiện nay mà món ăn “xiên bẩn” ngày càng nở rộ tại cổng các trường học.

Chuyên gia cảnh báo

Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã trao đổi với PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh – chuyên gia Viện Công nghệ thực phẩm Đại học Bách Khoa, ông cho biết, những sản phẩm như xiên que bày bán tràn lan tại các cổng trường học đều không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Các sản phẩm này chưa được các cơ quan kiểm chứng và không đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hầu hết, các sản phẩm này đều do người dân tự sản xuất, với giá thành rất rẻ nên tính an toàn không cao. Chính vì thế, món ăn vặt xiên que này tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe con người.

Không những thế, các quầy bán này hầu hết đều sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần, làm tăng thêm các chất độc hại sinh ra từ quá trình chiên rán trước đó. Và khi chúng ta ăn phải những chất độc hại ấy, cơ thể sẽ có các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, thở khó, tim đập chậm, huyết áp tăng cao, người mệt mỏi, ăn nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến các bệnh ung thư.

Hiện nay, các cơ quan chức năng chưa có biện pháp nào có thể kiểm soát được tình trạng bày bán tràn lan các loại thực phẩm chưa được kiểm định an toàn vệ sinh này. Bởi vậy, việc nâng cao nhận thức về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm của giới trẻ nói riêng cũng như của toàn cộng đồng nói chung cần phải được chú trọng hơn nữa. Qua đó, góp phần xây dựng một lối sống ăn uống lành mạnh và khoa học.

'Xiên bẩn' bủa vây trường học: Nguy cơ mất an toàn thực phẩm với học sinh

 Theo chuyên gia, món ăn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, các loại xúc xích, nem chua thường phải sử dụng chất bảo quản tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh. Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit. Chất này vừa bảo quản thực phẩm lâu vừa làm xúc xích tươi, đỏ màu. Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hóa, chất này sẽ phản ứng với axit amin có trong thịt để tạo thành chất gây ung thư nitrosamine ở ruột của chúng ta.

Do vậy, ăn nhiều xúc xích, nem chua rán, trẻ có thể lâm vào tình trạng thừa năng lượng dẫn đến béo phì, dễ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, đặc biệt, nếu các bé ăn nhiều, ăn trong thời gian dài, các chất độc có thể tích tụ lại, gây nên bệnh ung thư, thậm chí tử vong. 

Đoàn Phương Anh

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang