Xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi, ngân hàng đồng loạt phát cảnh báo
Ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp 'bắt thóp' kẻ lừa đảo qua điện thoại
Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Dự án Khu đô thị mới Quế Võ
Công an cảnh báo 7 thủ đoạn của tội phạm lừa đảo
Nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi
Theo các ngân hàng, tình trạng lừa đảo giao dịch hiện nay ngày càng tinh vi, rất khó để khách hàng nhận biết giả mạo, chính vì vậy đã có nhiều trường hợp đã bị lừa trong thời gian gần đây.
Cụ thể, đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (Moneygram, Western union...) rồi gửi cho người bán tin nhắn có link truy cập vào webiste giả mạo. Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch gian lận.
Với khách hàng đang sử dụng ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo... đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp, đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng. Sau đó, đối tượng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng thông tin này thực hiện giao dịch gian lận.
Tội phạm thẻ ngân hàng nhắm đến Việt Nam ngày càng nhiều. Ảnh minh họa
Một thủ đoạn lừa đảo khác là với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến, yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử rồi lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.
Hay đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo thông báo tài khoản E-Banking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link giả mạo. Hoặc kẻ gian giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng, trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.
Đồng loạt phát đi cảnh báo
Ngân hàng Tiên Phong vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng về những chiêu lừa đảo phổ biến mà chủ thẻ hay gặp.
Theo đó, ngân hàng này cho biết, đối tượng lừa đảo thường mạo danh người thân, bạn bè nhờ nhận tiền giúp hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng nhờ cung cấp mã OTP, đăng nhập ngân hàng điện tử.
Chiêu này nhằm lừa lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ, tài khoản ngân hàng điện tử bằng các ứng dụng online, tài liệu có chứa mã độc, hoặc lừa đăng nhập vào website giả mạo.
Vì vậy, TPBank khuyến cáo khách hàng cần thông báo ngay với cơ quan công an, ngân hàng khi thấy các hành vi khả nghi. Tuyệt đối không cho mượn thẻ ngân hàng, giấy tờ tuỳ thân, hoặc truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc…
Ngân hàng Eximbank cũng mới phát đi cảnh báo tương tự với chủ thẻ. Ngoài các lưu ý trên, Eximbank khuyến cáo chủ thẻ khi giao dịch trên ATM phải chú ý các dấu hiệu bất thường, cần thay đổi mã PIN thẻ ATM và mật khẩu ngân hàng điện tử định kỳ. Kiểm soát các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận đăng ký thông tin xác thực từ ngân hàng…
Người dùng cần thường xuyên kiểm tra tin nhắn thông báo và sao kê tài khoản để kịp thời phát hiện giao dịch bất thường và yêu cầu ngân hàng hỗ trợ. Trường hợp phát sinh nghi vấn lừa đảo, gian lận cần gọi ngay số điện thoại đường dây nóng để khoá thẻ khẩn cấp.
Trước đó ít ngày Ngân hàng An Bình (ABBank) cũng cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo thông qua buôn bán online, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng,…bằng cách gửi người dùng các đường liên kết giả mạo.
Đối tượng lừa đảo thường mạo danh người thân, bạn bè nhờ nhận tiền giúp hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng nhờ cung cấp mã OTP. Ảnh minh họa
Với những thủ đoạn trên, ABBank khuyến cáo khách hàng không mở và kích chọn các liên kết cũng như các tập tin đính kèm trong email, điện thoại, chat trực tuyến,… được gửi từ người lạ hoặc nếu email được gửi từ người quen nhưng cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác thường. Không cung cấp mã OTP (mã hay sử dụng trong giao dịch trực tuyến) cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào.
Người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn với các thông tin khuyến mãi, trúng thưởng, nhận thưởng. Không click vào bất cứ liên kết lạ nào được nhận từ tin nhắn trên facebook, Skype, Zalo, Viber… (kể cả từ các tài khoản bạn bè và người thân).
Phải kiểm tra thật kỹ tên liên kết của Ngân hàng cần giao dịch xem có bị giả mạo không trước khi thực hiện các giao dịch trực tuyến (các liên kết giả mạo thường chỉ thay đổi một vài ký tự mà người dùng khó nhận biết).
Không cung cấp tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân hay các thông tin riêng khác trên bất kỳ trang web không chính thống nào. Không lưu mật khẩu vào ghi chú trên điện thoại hoặc các giấy tờ không được bảo mật.
Ngoài ra, ABBank khuyến cáo khách hàng không nên để tiền trong tài khoản thanh toán nhiều, nên chuyển qua các tài khoản tiết kiệm. Trong trường hợp nghi ngờ đã bị lừa bằng các hình thức trên, tiến hành thay đổi thông tin tài khoản, mật khẩu, thiết đặt các cấu hình bảo mật cho tài khoản của mình sử dụng.
Tương tự, Techcombank cũng lên tiếng khuyến cáo khách hàng kiểm tra địa chỉ liên kết và email của người gửi xem có xác thực hay không trước khi nhấp vào, cảnh giác với những liên kết nhận được từ mạng xã hội.
Nhà băng này lưu ý khách không được cung cấp các thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, đặc biệt là mã OTP cho bất kỳ ai và trong hình thức nào, bởi OTP là chìa khóa quan trọng cuối cùng để bảo vệ tài khoản.
Có thể thấy, thời gian gần đây, việc các nước trong khu vực và trên thế giới đã và đang đẩy nhanh tiến độ "chip hóa" thị trường thẻ, khiến Việt Nam trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ.
Các ngân hàng vì vậy đã không ngừng gia tăng công nghệ, đẩy nhanh việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, đồng thời liên tục khuyến cáo người dùng nâng cao ý thức bảo mật.
Hòa Lê (T/h)