5 khuyến nghị nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi trồng thủy sản

author 09:13 05/07/2014

(VietQ.vn) - Nâng cao năng suất và hiệu suất môi trường nuôi trồng thủy sản và đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn, giá cả phải chăng, và bổ dưỡng cho hàng triệu người trên thế giới đang là một hạng mục quan trọng trên menu cho thực phẩm bền vững trong tương lai.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo đánh giá, tác động môi trường nuôi trồng thủy sản từ năm 2010 đến năm 2050 là một thách thức thực sự lớn trong việc đưa ra kế hoạch tăng trưởng nhanh chóng.

Nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi trồng thủy sản đang là xu hướng của nhiều doanh nghiệp

Nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi trồng thủy sản đang là xu hướng của nhiều doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Khan hiếm tài nguyên sẽ tăng cường từ nay đến năm 2050 và giá cả đầu vào tăng cao dẫn tới tiếp tục cung cấp một số ưu đãi cho người sản xuất để nâng cao năng suất và hiệu suất môi trường. Phân tích cho thấy quy mô của kế hoạch tăng trưởng sản xuất nuôi trồng thủy sản có thể sẽ bù đắp hiệu quả đạt được từ thị trường một mình. Làm thế nào để có thể tăng tốc thêm năng suất và hiệu quả môi trường? Sau đây là 5 khuyến nghị nhằm mục đích xúc tác những biến đổi trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản:

1. Tăng đầu tư đổi mới và chuyển giao công nghệ

Tiến bộ công nghệ sẽ là cần thiết trong bốn lĩnh vực liên quan đến nhau:

Giống và di truyền. Thành lập hoặc mở rộng những nỗ lực nhân giống chọn lọc nhằm vào các nước và các loài với mức cao nhất của sản xuất (ví dụ như cá chép Trung Quốc) và ở khu vực năng suất thấp và nhu cầu cao cho sự phát triển nuôi trồng thủy sản (ví dụ ở vùng cận Sahara châu Phi) để thúc đẩy nguồn lực sử dụng hiệu quả, giảm các vấn đề bệnh và thất thoát, chi phí sản xuất thấp hơn.

Kiểm soát dịch bệnh. Kết hợp công nghệ mới (ví dụ công nghệ chẩn đoán, vắc-xin) và áp dụng rộng rãi biện pháp quản lý tốt nhất để chống lại vấn đề dịch bệnh.

Dinh dưỡng, thức ăn và quản lý thức ăn. Giảm thiểu chi phí của nông dân và chất thải nuôi trồng thủy sản bằng cách tăng hiệu quả cho ăn và tiếp tục phát triển thay thế dầu cá trong thức ăn thủy sản.

Hệ thống sản xuất tác động thấp. Hệ thống thủy sản tuần hoàn, công nghệ biofloc và thực hiện tốt hệ thống tích hợp ở hầu hết các chỉ tiêu về năng suất và hiệu quả môi trường. Tiến hành nghiên cứu thêm để hiểu và quản lý cân bằng tài nguyên, làm giảm chi phí sản xuất và phát triển thêm hệ thống tác động thấp nhằm giảm bớt những hạn chế về nguồn lực.

2. Sử dụng quy hoạch không gian và quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản để hướng dẫn ở cảnh quan và cảnh biển

Nếu thực hiện theo cách có sự tham gia, các phương pháp tiếp cận có thể làm giảm những xung đột không thể tránh khỏi giữa sự phát triển ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản và thành phần kinh tế khác, giảm thiểu tác động tích lũy gây ra bởi nhiều nông dân hoạt động trong cùng một khu vực và giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu.

Cải thiện về năng suất và hiệu suất môi trường nuôi trồng thủy sản

Cải thiện về năng suất và hiệu suất môi trường nuôi trồng thủy sản

3. Ưu đãi để cho những cải thiện về năng suất và hiệu suất môi trường

Các sáng kiến của chính phủ (ví dụ như các quy định, tiêu chuẩn, thuế và chính sách trợ cấp, cơ chế thị trường) và các sáng kiến tư nhân (ví dụ chứng nhận, tiêu chuẩn mua) có thể bổ sung quy hoạch cấp cảnh quan (Khuyến nghị 2) để tổ chức lại các ưu đãi để khuyến khích và khen thưởng các hệ thống sản xuất bền vững . Những ưu đãi sẽ giúp ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản giảm tác động môi trường của hệ thống sản xuất sử dụng rộng rãi nhất, và khuyến khích đầu tư trong và triển khai các hệ thống sản xuất tác động thấp.

4. Tận dụng công nghệ thông tin mới nhất để tăng năng suất và hiệu quả môi trường

Những tiến bộ trong công nghệ vệ tinh, công nghệ bản đồ số, mô hình sinh thái, dữ liệu mở và kết nối có nghĩa là hệ thống giám sát và lập kế hoạch toàn cầu cấp khuyến khích và hỗ trợ các hình thức bền vững của sự phát triển nuôi trồng thủy sản hiện nay có thể thực hiện được. Một nền tảng tích hợp các công nghệ này có thể giúp chính phủ cải thiện lập kế hoạch và giám sát không gian, giúp các kế hoạch ngành công nghiệp và chứng minh tính bền vững của các hoạt động và giúp báo cáo công, xã hội dân sự và tổ chức công nghiệp và trách nhiệm của chính phủ.

5. Tiêu thụ cá đối với loài nuôi dinh dưỡng thấp

Gia tăng nhu cầu đối với các loài cá nuôi dinh dưỡng thấp (ví dụ như cá rô phi, cá da trơn, cá chép, động vật thân mềm hai mảnh vỏ) liên quan đến "kinh doanh bình thường" tăng trưởng trong tiêu thụ cá sẽ dẫn đến việc sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên cá tự nhiên khan hiếm và có thể giảm bớt áp lực đánh bắt cá trên biển và các hệ sinh thái nước ngọt. Ở các nước công nghiệp phát triển, thay thế các loài nuôi dinh dưỡng thấp thành các sản phẩm chế biến cá; thay đổi chính sách thu mua thực phẩm có lợi cho các loài nuôi dinh dưỡng thấp; và bán lợi ích của các mô hình tiêu thụ các loài như khả năng chi trả và có thể giúp đỡ tất cả thay đổi. Các nền kinh tế mới nổi, nơi mà hầu hết sản xuất thủy sản và tiêu thụ cá hiện nay của loài dinh dưỡng thấp là chiến lược này có thể làm giảm tăng trưởng trong tiêu thụ của các loài cao dinh dưỡng được dự kiến sẽ xảy ra như hàng tỷ người gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu trong thập kỷ tới.

H. Thanh

nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi trồng thủy sản
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang