Những 'thủ phạm' gây đau đầu cần biết để tránh

authorNgọc Nga 09:09 09/07/2018

(VietQ.vn) - Gần 50% số người trên thế giới bị đau đầu, chúng gây phiền toái rất lớn cho người bệnh. Theo Bright Side có 7 nguyên nhân có thể gây đau đầu.

Các loại đau đầu thường gặp

Nhức đầu hay đau đầu có thể được chia thành nhiều nhóm tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhức đầu thường gặp bao gồm căng thẳng, đau nửa đầu và đau một vùng.

Đau đầu do căng thẳng là phổ biến nhất. Nguyên nhân rất có thể là do sự co lại của các cơ bao bọc sọ. Khi các cơ bị căng thẳng, có thể chúng bị viêm và gây đau. Trong số các nguyên nhân phổ biến nhất là căng thẳng, mệt mỏi, nằm ngủ ở tư thế không thích hợp trong một thời gian dài.

Trong đó đau nửa đầu có thể là do nằm ở một bên hoặc do môi trường, căng thẳng, kích thích tố, lo lắng, hoặc đèn nhấp nháy. Chúng xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ và có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc chung của một người.

Nhức đầu một vùng là một loại nhức đầu chủ yếu hiếm gặp. Nhức đầu như vậy có xu hướng xảy ra hàng ngày trong khoảng thời gian từ một tuần trở lên, theo sau là khoảng thời gian dài mà không bị đau đầu. Nguyên nhân là không chắc chắn nhưng có thể do sự giải phóng đột ngột các chất hóa học histamine và serotonin trong não.

 Nhức đầu thường gặp bao gồm căng thẳng, đau nửa đầu và đau một vùng. Ảnh: © depositphotos.com  Nhức đầu thường gặp bao gồm căng thẳng, đau nửa đầu và đau một vùng. Ảnh: © depositphotos.com

 Nhức đầu thường gặp bao gồm căng thẳng, đau nửa đầu và đau một vùng. Ảnh: © depositphotos.com 

Nguyên nhân gây đau đầu

Các nhà khoa học thuộc Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck lưu ý rằng sự thích nghi của người dân đối với nhiệt độ lạnh có thể góp phần làm cho chứng đau đầu phát triển ở nhiều người. Cũng có thể do nhiệt độ thấp, co thắt mạch máu não có thể xảy ra và nó ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. Trong môi trường lạnh, mức oxy trong máu giảm và đó là lý do tại sao mọi người có thể bị đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Béo phì

Các nghiên cứu trong Đại học Johns Hopkins xác nhận rằng béo phì có liên quan đến đau đầu nói chung và đau nửa đầu đặc biệt, cũng như một số bệnh đau đầu thứ cấp như tăng huyết áp nội sọ vô căn. Ngoài ra, do trọng lượng dư thừa, chứng đau nửa đầu phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi sinh sản.

Chỉ số khối cơ thể càng cao thì những cơn đau đầu có thể xảy ra thường xuyên hơn. Nhưng hoạt động thể chất và giảm cân có thể giúp giảm tần suất đau và thậm chí loại bỏ chứng đau đầu.

Nắng nóng kéo dài, làm ngay những điều này để bảo vệ sức khỏe(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng đạt kỉ lục trong những ngày vừa qua làm ảnh hưởng sức khỏe của nhiều người. Nhiệt độ quá cao có thể dẫn đến cháy nắng, mất nước hoặc đột quỵ. Dưới đây là một số lời khuyên giúp giữ an toàn dưới ánh mặt trời.

Do dùng thuốc chứa nhiều codein

Theo các nghiên cứu được tiến hành tại Univesity of Adelaide, dùng liều lượng lớn thuốc có chứa codein (một dẫn xuất của thuốc phiện dùng để giảm đau) có thể góp phần gây đau đầu nghiêm trọng. Đó là một vấn đề thường gặp ở những bệnh nhân có độ nhạy cao với cơn đau. 

Theo đó, nếu bạn càng sử dụng nhiều thuốc chứa codeine thì chúng càng làm tăng sự nhạy cảm của bạn đối với cơn đau. Và về lâu dài, chúng sẽ khiến tình trạng của bạn xấu đi thay vì giúp bạn giảm đau như bạn tưởng.

Trầm cảm

Một nguyên nhân tiếp theo có thể là do trầm cảm. Có khoảng 588 bệnh nhân bị đau đầu đã tham gia vào một nghiên cứu được tiến hành tại Trung tâm Y tế Quốc phòng Đài Loan. Trong hầu hết các trường hợp, lo lắng, trầm cảm và ngủ không lành mạnh là những lý do chính gây đau.

Trong hầu hết các trường hợp, lo lắng, trầm cảm và ngủ không lành mạnh là những lý do chính gây đau. Ảnh: © 13 Reasons Why / Paramount Television   © itsmehannahbaker / instagram

 Trong hầu hết các trường hợp, lo lắng, trầm cảm và ngủ không lành mạnh là những lý do chính gây đau đầu.

Sấm sét

Các nhà khoa học từ Đại học Cincinnati đã sử dụng các mô hình toán học để xác định xem sét có phải là nguyên nhân của tần suất đau đầu tăng lên hay liệu nó có thể là do các yếu tố thời tiết khác hay không.

Kết quả cho thấy tăng 19% nguy cơ đau đầu vào những ngày sét, ngay cả sau khi tính toán các yếu tố thời tiết. Điều này cho thấy sét có hiệu ứng độc đáo riêng của nó đối với con người và tính nhạy cảm của chúng đối với đau đầu.

Geoffrey Martin chỉ ra rằng các cơ chế chính xác thông qua đó sét và các yếu tố khí tượng như độ ẩm và áp suất khí quyển gây ra nhức đầu là không rõ. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy mối liên quan giữa sét và sự xuất hiện của đau đầu.

Ánh sáng

Những người bị đau đầu thường cố gắng tránh ánh sáng chói và dành nhiều thời gian hơn trong các phòng tối. Các nghiên cứu của Trung tâm Y tế Beth Israel đã xác định mối liên hệ mới giữa các tế bào thần kinh trong mắt và tế bào thần kinh trong não kiểm soát tâm trạng của chúng ta trong các thông số vật lý như nhịp tim, khó thở, mệt mỏi và buồn nôn.

Ngoài thực tế là ánh sáng chói lọi có thể là nguyên nhân của đau đầu, nó làm cho bệnh nhân bị khó chịu, tức giận, lo âu và tuyệt vọng. Những người tham gia nghiên cứu cũng đề cập rằng họ cảm thấy khó chịu liên tục, buồn nôn và khó thở.

Thiếu ánh sáng mặt trời và vitamin D

Theo các nghiên cứu trong Đại học Đông Phần Lan, thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ đau đầu mãn tính. Các nhà khoa học đã phân tích nồng độ vitamin D huyết thanh trong khoảng 2.600 người. Những người có nồng độ vitamin D huyết thanh thấp nhất thường dễ bị đau đầu kinh niên hơn những người khác.

Ngọc Nga (theo Bright Side) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang