9X chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời

author 10:51 14/09/2015

Sau nhiều tháng mày mò, nghiên cứu, Đoàn Quang Hưởng (SN 1997), học sinh lớp 12 ở Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng, Nam Định) đã chế tạo thành công chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời trong sự ngỡ ngàng, thán phục của nhiều người.

Đoàn Quang Hưởng thường xuyên lái chiếc xe của mình đi dạo

“Nghiện” ôtô

Hưởng là con út trong gia đình có 5 anh, chị em. Từ nhỏ, cậu đã say mê với máy móc, thiết bị điện tử, đặc biệt là ô tô. Những chiếc ô tô đồ chơi bố mẹ mua về chỉ vài ngày sau là bị cậu bé tháo tung để tìm xem có gì bên trong, nhiều chiếc ô tô tháo ra không lắp được vào nữa. Có bao tiền tiết kiệm, cậu dành hết cho việc mua ô tô.

“Cái máu ô tô của mình có từ bé. Giờ, trong nhà vẫn có hơn 100 chiếc ô tô đồ chơi các loại. Nhiều lần đi học đang mặc quần áo đẹp, nhưng thấy ô tô ai đỗ bên đường là đến ngắm nghía, chui xuống dưới gầm xem máy móc nó thế nào. Không ít lần bị người ta hiểu nhầm là phá xe họ”, Hưởng bộc bạch.

Năm học lớp 7, Hưởng chế tạo thành công chiếc du thuyền điều khiển từ xa bằng vỏ chiếc chai Coca - Cola. Nhưng ước mơ lớn nhất của cậu là tạo ra một chiếc ô tô của riêng mình, có thể chạy bằng pin năng lượng mặt trời. Lên lớp 11, Hưởng bắt đầu tìm hiểu qua mạng, vẽ mô hình chi tiết để chuẩn bị cho ra đời chiếc ô tô của riêng mình. “Lúc em chia sẻ ý tưởng chế tạo ô tô với bạn bè, người thân, nhiều người cho rằng em không bình thường, bị ảo tưởng. Nhưng em lấy những lời chê đó làm động lực để chế tạo thành công chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời, chứng minh cho mọi người thấy là em làm được”, Hưởng nói.

Đến tháng 8/2014, Hưởng bắt tay vào công việc chế tạo xe. Gia đình lo cậu học sinh cuối cấp sao nhãng chuyện học hành, mẹ Hưởng nhiều lần khuyên con trai tập trung vào kỳ thi quan trọng trước mắt nhưng cậu vẫn quyết theo đuổi đam mê.

Những kiến thức về ô tô Hưởng có được là nhờ mày mò, tìm đọc tài liệu trên mạng. Khi bắt tay vào chế tạo, cậu gặp rất nhiều khó khăn. Vừa làm vừa tìm hiểu, sai đâu sửa đó, Hưởng đã phải tháo ra tra vào rất nhiều lần những chi tiết thiết kế, tính toán chưa phù hợp. Cậu tích cực học hàn xì từ anh trai để hàn vỏ xe. Ngoài khó khăn về mặt kỹ thuật, cậu còn gặp khó khăn về chi phí để chế tạo xe.

Để giảm chi phí, cậu tận dụng tất cả những đồ phế thải có thể dùng được để lắp ráp. Hưởng chọn những thanh tôn mạ kẽm, vừa nhẹ vừa chắc để làm khung xe nhằm giảm trọng lượng, giúp xe chạy nhanh hơn. 4 bánh ôtô, Hưởng tận dụng bánh chiếc xe máy Attila của nhà bị hỏng. Bình ắc quy tháo từ chiếc xe máy điện hỏng của anh trai. Các phụ kiện khác thì lên mạng tìm hiểu và nhờ anh rể chở ra chợ Trời (Hà Nội) tìm mua.

Muốn học nghề lắp ráp, sửa chữa ôtô

Sau 4 tháng mày mò, nghiên cứu, Hưởng chế tạo thành công chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời rộng 1,2m, dài 1,8m, nặng 190kg, có vận tốc tối đa 30km/h. “Đợt trước, em thường lái xe đi học. Nhưng ra ngoài đường nhiều người tò mò hỏi mua xe ở đâu mà hay thế? Em bảo tự chế tạo và lắp ráp nhưng nhiều người không tin”, Hưởng kể.

Năm 2014, Hưởng mang xe tham dự cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh Nam Định. Xe của Hưởng lọt vào top những sáng chế có tính ứng dụng cao và thân thiện với môi trường. Cuộc thi đánh giá chiếc xe có nhiều ưu điểm như: Trọng lượng nhẹ, chi phí thấp, phù hợp với việc di chuyển cự ly ngắn, đường hẹp, nhiều góc cua. Tuy nhiên, số lượng ghế ngồi ít, giảm xóc yếu, khối lượng vận chuyển bị hạn chế, xe thiếu đồng hồ đo tốc độ, điều hòa,… là những hạn chế mà chiếc xe cần khắc phục.

“Để tiết kiệm chi phí, các bộ phận của xe đều là đồ phế thải nên chất lượng chưa được như mong muốn. Thời gian tới, nếu có tiền để chế tạo bằng vật liệu mới thì chất lượng của chiếc xe ô tô sẽ được cải thiện rõ rệt, tốc độ sẽ tăng lên. Chiếc xe đầu tiên em chế tạo tổng chi phí khoảng 20 triệu đồng”, Hưởng nói.

Hưởng cho biết, có nhiều người biết đến chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời đã liên hệ đặt sản xuất. Tuy vậy, Hưởng đang suy nghĩ vì thấy còn thiếu nhiều kinh nghiệm.

Vừa hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia với 22 điểm nhưng Hưởng cho biết, cậu không nộp đơn xét tuyển vào trường nào. Hưởng sẽ theo đuổi việc sản xuất những chiếc ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường và tiến thân bằng con đường học nghề sửa chữa hoặc chế tạo và lắp ráp ô tô.

“Lúc chia sẻ ý tưởng chế tạo ô tô với bạn bè, người thân, nhiều người cho rằng em không bình thường, bị ảo tưởng. Nhưng em lấy những lời chê đó làm động lực để chế tạo thành công chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời”.

Đoàn Quang Hưởng

 

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang