Cụt móng vì dùng sơn phủ giá rẻ

author 09:23 08/04/2014

(VietQ.vn) – Những lọ sơn móng chân, móng tay giá chỉ vài ngàn đồng tuy bắt mắt nhưng ẩn chứa trong nó cả “tá” chất độc nguy hại cho sức khỏe.

Sơn móng không rõ nguồn gốc tràn ngập thị trường

Sơn móng không rõ nguồn gốc tràn ngập thị trường. Ảnh: l. H

Sơn móng tay không rõ nguồn gốc cuốn hút người tiêu dùng (NTD) vì có nhiều màu sắc bắt mắt và giá rẻ. Chỉ cần bỏ ra vài ngàn đồng hoặc vài chục ngàn, NTD có thể mua được nhiều loại sơn móng mầu sắc đa dạng ở các chợ. Tuy nhiên, nhiều người đã phải trả giá đắt, thậm chí mất cả móng tay vì dùng loại sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bạn Quỳnh Anh, sinh viên năm thứ hai trường Học viện Bưu chính Viễn thông chia sẻ, sơn móng tay ở chợ không quá đắt nên em mua 6 màu em thích, lúc nào muốn thay đổi màu, em tẩy màu sơn cũ đi, sơn màu mới.

“Móng tay phải đồng màu với quần áo mới hợp thời trang, không thích màu này thay màu khác, có ngày em thay 3 - 4 màu sơn móng tay”, Quỳnh Anh cho biết.
Theo kinh nghiệm của nhiều bạn trẻ, khi đã sơn màu móng tay lại phải chọn màu quần áo tương đồng cho hợp “gu”.

Với phong cách đẹp, hợp gu thời trang, nhưng không hiểu hết hậu quả của những sản phẩm không rõ nguồn gốc, hậu quả có thể là chất tẩy, rửa khiến móng tay bị mềm, yếu dễ gãy. Chất acetone làm các kẽ móng ngứa, rất khó chịu.

Mất móng vì dùng sơn giá rẻ

Mất móng vì dùng sơn, chất tẩy giá rẻ. Ảnh minh họa

Thu Phương - sinh viên Đại học Công Đoàn cho biết, sau nhiều lần dùng sơn móng tay không rõ nguồn gốc và chất tẩy rửa khiến móng bị mềm, yếu dễ gãy. “Lúc mới vào trường, móng tay của em rất đẹp, em thấy các bạn sơn móng tay nhiều màu sắc rất cuốn hút, giá lại rất rẻ nên cũng mua và dùng. Nhưng dùng chưa hết 1 lọ em đã bị gãy móng và móng mọc lại rất chậm nên sợ và bỏ luôn”, Thu Phương cho biết.

Trường hợp của bạn Anh Thư cùng lớp với Thu Phương lại nguy hại hơn, sau một thời gian dùng nhiều sơn móng tay và nước tẩy rửa acetone thấy các kẽ móng tay ngứa, rất khó chịu, đến khi các kẽ móng tay quá ngứa, mất đi một mảng da, các móng tay có biểu hiện tách dần ra. Vào bệnh viện khám, bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, các chất trong sơn móng kém chất lượng và chất tẩy acetone đã làm kích ứng da do một thời gian dài tiếp xúc. Da bị viêm cấp tính, phải điều trị dài ngày lớp móng khác mới có thể mọc lại.

Trả lời trên báo giới mới đây, BS. Hoàng Phương Lan – Phòng khám Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết, rất nguy hiểm khi sử dụng loại sơn móng tay rẻ tiền, không rõ thành phần không chỉ xảy ra với những người thường xuyên sơn móng. Có những người cơ địa dị ứng, mới sơn móng 1 lần cũng có thể bị sốc phản vệ. Có trường hợp đến bệnh viện với móng tay sưng đỏ, ngứa ngáy trầm trọng chỉ sau 1 đêm bắt đầu sơn móng tay. Nếu không điều trị kịp thời, dù chỉ mới sử dụng, móng tay vẫn bị viêm, nấm nặng chẳng khác những người sử dụng lâu ngày”. Việc cho móng tay, móng chân “nạp” quá nhiều màu sơn với tần suất dày vô hình chung trở thành quá trình tích tụ nhiều chất độc vào móng. Chất độc lâu ngày ngấm vào cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến gan và thận. Nguy hiểm hơn, aceton mà nhiều người vốn tưởng vô hại lại bị liệt vào nhóm chất tẩy mạnh, nếu chị em lạm dụng nhiều, aceton sẽ làm mất lớp sừng ở da, làm móng tay ngả xám, lớp móng bị bào mòn, có nhiều trường hợp bị rụng móng tay. Đến lúc đó, việc điều trị sẽ vô cùng tốn kém.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang