Cha mẹ biết gì về vi chất kẽm và selen dành cho trẻ biếng ăn?

author 18:40 22/09/2015

(VietQ.vn) - Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, trong đó có kẽm và selen là một trong những nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ. Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ cần phải bổ sung đủ vi chất dinh dưỡng cho bé.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Vòng luẩn quẩn mà trẻ biếng ăn hay mắc phải là "biếng ăn - thiếu dưỡng chất - giảm sức đề kháng - ốm và lại biếng ăn". Sự thiếu hụt vi chất trong nguồn dinh dưỡng cho bé không những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, trí tuệ, cản trở sự tăng trưởng và phát triển mà còn ảnh hưởng đến phát triển trí não, tâm sinh lý nói chung của bé.

Vai trò của kẽm và selen

Thiếu kẽm và selen là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng biếng ăn, suy giảm hệ miễn dịch khiến bé bị suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy,viêm nhiễm đường hô hấp; mắc các bệnh viêm da,..

Kẽm là vi khoáng được tìm thấy trong nhiều cơ quan như da, gan, thận,… Kẽm tham gia vào rất nhiều thành phần các enzym trong cơ thể, giúp tăng tổng hợp protein, phân chia tế bào, thúc đẩy sự tăng trưởng, tăng cảm giác ngon miệng nên rất quan trọng đối với trẻ em. Thiếu kẽm sự chuyển hóa của tế bào vị giác bị ảnh hưởng gây nên tình trạng biếng ăn do rối loạn vị giác.

Thiếu kẽm và selen trong nguồn dinh dưỡng cho bé dẫn đến tình trạng bé biếng ăn

Thiếu kẽm và selen trong nguồn dinh dưỡng cho bé dẫn đến tình trạng bé biếng ăn 

Thiếu kẽm làm giảm phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào lympho T, tế bào lympho B và đại thực bào. Do đó thiếu kẽm làm tổn thương chức năng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, từ đó khiến bé hay ốm vặt, trẻ chậm lớn, tăng nguy cơ suy dinh dưỡng và tử vong ở trẻ.

Selen đóng vai trò như một hàng rào chống lại những chất gây hại có thể gây tổn hại đến các tế bào. Thiếu selen dẫn đến ức chế khả năng đề kháng chống nhiễm trùng, kết quả của suy giảm chức năng bạch cầu và tuyến ức. Tình trạng thiếu selen kéo dài làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch, bệnh viêm nhiễm và nhiều tình trạng bệnh lý khác có liên quan đến các tổn thương do tăng gốc tự do oxy hóa, bao gồm cả lão hóa sớm và hình thành đục thủy tinh thể.

Bổ sung kẽm và selen cho trẻ 

Kẽm và selen là những vi chất không tự sinh ra trong cơ thể con người mà được hấp thụ từ thức ăn tự nhiên. Để trẻ không thiếu vi chất dinh dưỡng thì cha mẹ cần cung cấp vi chất này từ thức ăn (sò huyết, tôm, cua, thịt bò, thịt lợn màu đỏ, củ cải trắng, họ đậu…). Bản thân trong quá trình chế biến thực phẩm, thành phần kẽm và selen dễ bị hao mòn nên cần đặc biệt chú trọng đến khâu chế biến thực phẩm cho trẻ, giúp bổ sung selen và kẽm đầy đủ cho trẻ.

Thịt bò cung cấp kẽm và selen giúp bé tránh tình trạng biếng ăn

Thịt bò cũng cung cấp kẽm và selen giúp bé tránh tình trạng biếng ăn 

Ở trẻ biếng ăn, khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém hơn trẻ bình thường, nên ngoài việc bổ sung cho trẻ nguồn kẽm và selen từ thực phẩm tự nhiên, cha mẹ cần tìm thực phẩm bổ sung kẽm và selen trực tiếp cho trẻ, giúp hệ tiêu hóa và miễn dịch phục hồi nhanh chóng.

Nhung Cẩm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang