Trung Quốc 'sờ gáy' cả người nhà quan chức để chống tham nhũng

author 14:47 15/03/2015

(VietQ.vn) - Đợt thí điểm cải cách này được coi là "gươm sắc" chống tham nhũng Trung Quốc, mà đối tượng trực tiếp là những người thân cận nhất của các cán bộ lãnh đạo, quan chức trong việc làm kinh tế.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, chống tham nhũng Trung Quốc  tiếp tục là vấn đề "nóng" được đặc biệt quan tâm trong thời gian diễn ra hai kỳ họp thường niên của Chính Hiệp và Quốc hội Trung Quốc. Vietnamplus cho biết, Thượng Hải đã được chọn là thành phố đi đầu thực hiện thí điểm chống tình trạng người nhà các quan chức tham nhũng.

 Chống tham nhũng Trung Quốc  tiếp tục là vấn đề nóng được quan tâm  đặc biệt trong thời gian tới

 Chống tham nhũng Trung Quốc  tiếp tục là vấn đề "nóng" được đặc biệt quan tâm trong thời gian tới

Trước thềm hai kỳ họp, Kỳ họp thứ 10 của Nhóm lãnh đạo đi sâu cải cách toàn diện Trung ương đã xem xét và thông qua Hướng dẫn chỉ đạo thành phố Thượng Hải tiếp tục triển khai quy phạm hóa công tác quản lý vợ chồng, con cái của cán bộ lãnh đạo trong việc làm kinh tế. 

Đợt thí điểm cải cách này được coi là "gươm sắc" chống tham nhũng, mà đối tượng trực tiếp là những người thân cận nhất của các cán bộ lãnh đạo, quan chức. Mới đây, tại buổi họp với đoàn đại biểu thành phố Thượng Hải, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu Thượng Hải cần thực thi thí điểm một cách thỏa đáng, phù hợp với luật pháp quốc gia và điều lệ đảng, phát hiện vấn đề trong thực tiễn, không ngừng hoàn thiện, tạo thành quả để nhân rộng, triển khai trên toàn quốc.

Tờ China Daily đưa tin, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao  Trung Quốc (SPP) Cao Jianming đã xác nhận, chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động kể từ khi lên cầm quyền năm 2013 sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm nay. Để thực hiện mục tiêu trên, Bắc Kinh đã phê chuẩn kế hoạch của SPP để thành lập Cục chống tham nhũng tối cao. Sự ra đời của Cục trên cũng nhằm giải quyết thực tế, số lượng các quan chức Trung Quốc phát hiện và điều tra tham nhũng ngày càng gia tăng.

Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao  Trung Quốc (SPP) Cao Jianming khẳng định Đả hổ diệt ruồi sẽ tiếp tục được đẩy mạnh

Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao  Trung Quốc (SPP) Cao Jianming khẳng định 'Đả hổ diệt ruồi' sẽ tiếp tục được đẩy mạnh

Theo báo điện tử Dân Việt, Cục chống tham nhũng tối cao mới sẽ sáp nhập 3 cơ quan chống tham nhũng hiện nay đó là: Cục chống tham nhũng và Hối lộ; Cục phòng chống tội phạm liên quan đến thuế; Cục Điều tra về lạm quyền và bỏ bê nhiệm vụ.

Nhân sự của Cục sẽ bao gồm hàng chục công tố viên cấp cao nhiều kinh nghiệm, giúp tăng cường đáng kể năng lực và hiệu quả chống tham nhũng của SPP. Các công tố viên cấp cao này sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc bổ nhiệm. Cục được xem là cơ quan cấp dưới của Bộ, với người đứng đầu Cục có quyền hạn tương đương cấp thứ trưởng.

Mới đây, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc (SPC) Chu Cường trong báo cáo tại kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc đã nhấn mạnh quyết tâm chống tham nhũng trong năm nay: "Chúng tôi sẽ nâng cao thanh kiếm chống tham nhũng để hạ bệ các quan chức có hành vi tham ô, nhận hối lộ bất kể họ là ai, quyền lực lớn mạnh như thế nào. Tất cả phải bị nghiêm trị theo pháp luật". 

Hoàng Anh (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang