Ảnh hưởng từ virus Covid-19: Doanh thu ngành bán lẻ giảm gần 8%

author 07:19 01/03/2020

(VietQ.vn) - Theo Tổng cục thống kê, do tháng 2 là sau Tết Nguyên đán và bị ảnh hưởng bởi virus corona (Covid-19) nên hoạt động thương mại dịch vụ không sôi động, doanh thu sụt giảm.

Số liệu từ Tổng cục thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2020 ước tính đạt 414.100 tỷ đồng, giảm 7,9% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 325.200 tỷ đồng, giảm 6,7% và tăng 8,2%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 44.200 tỷ đồng, giảm 13% và giảm 3,9%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 3.300 tỷ đồng, giảm 21% và giảm 6%; doanh thu dịch vụ khác đạt 41.400 tỷ đồng, giảm 10,2% và tăng 1,8%.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 863.900 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,4% (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,3%).

Doanh thu bán lẻ giảm do ảnh hưởng virus Covid-19 

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 674.000 tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng 13,3% của cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng hạn chế đến nơi công cộng mua sắm.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng đầu năm ước tính đạt 95.000 tỷ đồng, chiếm 11% tổng mức và chỉ tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,8%) do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người dân hạn chế đi lại và ăn uống ngoài gia đình, đồng thời việc tạm ngừng cấp visa cho khách Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến dịch vụ lưu trú, ăn uống.

Doanh thu du lịch lữ hành 2 tháng đầu năm ước tính đạt 7.400 tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 12,8%). Doanh thu dịch vụ khác 2 tháng đầu năm ước tính đạt 87.500 tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang