Tác hại nguy hiểm khi mẹ bầu thừa chất sắt

author 17:24 12/02/2016

(VietQ.vn) - Sắt là một trong những chất cần thiết mà mẹ bầu cần bổ sung trong thai kỳ nhưng nếu bổ sung quá liều thì nó có thể gây ra những tác hại nguy hiểm.

Sự kiện:

Sắt cung cấp cho cơ thể chủ yếu từ thức ăn như gan, tim, trứng, thịt nạc, hoa quả. Tổng lượng sắt trong cơ thể người trưởng thành khoảng từ 3 – 5g sắt, có trong hồng cầu, cơ, một số enzym và dự trữ trong một số cơ quan như gan, lách, tủy xương... Ở người bình thường, nhu cầu sắt khoảng 0,5 – 1mg trong 24 giờ, nhưng tăng lên gấp đôi ở phụ nữ khi hành kinh và tăng lên 5 – 6 lần ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể bà bầu.

Viêm khớp

Bà bầu uống bổ sung thừa sắt có thể bị viêm khớp

Bà bầu uống bổ sung thừa sắt có thể bị viêm khớp

Chất sắt dư thừa tích tụ trong các khớp xương có thể dẫn đến tổn hại các mô, dẫn tới viêm khớp. Tổn thương mô khiến xương không có lớp gì bao phủ bên ngoài, làm cho chúng cọ xát vào nhau gây đau. Những người mắc bệnh hemochromatosis vốn hấp thu chất sắt quá nhiều dễ bị viêm khớp. Những tổn hại do lượng sắt dư thừa trong máu gây ra cũng ngăn cản cơ thể sửa chữa các mô. Điều này làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

Tổn hại buồng trứng

Nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng lượng chất sắt dư thừa trong máu của phụ nữ có thể làm hỏng buồng trứng. Ở một số phụ nữ, những biểu hiện của buồng trứng có vấn đề là chu kỳ kinh nguyệt không đều và không rụng trứng. Ở thiếu nữ, tuổi dậy thì cũng có thể bị trì hoãn vì lý do tương tự.

Tác động lên thai nhi

Việc thiếu sắt có thể khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng, dễ dẫn đến nhẹ cân, sẩy thai, sinh non hoặc bé sau này ốm yếu và trí tuệ bị ảnh hưởng. Mẹ bầu nếu thiếu sắt cũng dễ mệt mỏi, bị thiếu máu và dễ bị nhiễm trùng. Thế nhưng thừa sắt lại khiến cho nồng độ sắt tự do trong máu tăng. Điều này khiến quá trình tạo máu bình thường của thai nhi bị cản trở và dẫn đến sinh non, nhẹ cân hay thậm chí có thể gây ra tử vong cho cả mẹ và bé.

Bổ sung quá nhiều sắt trong quá trình mang thai còn có thể ảnh hưởng lên thai nhi

Bổ sung quá nhiều sắt trong quá trình mang thai còn có thể ảnh hưởng lên thai nhi

1/4 trường hợp tử vong trong ở thai phụ, sản phụ là do thiếu sắt, thiếu máu gây ra. Các biến chứng sản khoa như xuất huyết sau sinh cũng xuất hiện nhiều ở mẹ bầu bị thiếu sắt. Do đó, mẹ bầu cần chú trọng bổ sung dưỡng chất sắt hợp lý trong thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ

Sắt gây ức chế đối với quá trình sản xuất insulin của cơ thể và khiến mẹ bầu dễ mắc chứng tiểu đường thai kỳ hơn. Chứng tiểu đường thai kỳ thường kéo theo cao huyết áp. Điều này khiến thai nhi bị ảnh hưởng mạnh mẽ, không nhận được đủ canxi, đường huyết thấp và có thể bị mắc các chứng như vàng da béo phì và gặp vấn đề với hệ hô hấp sau này.

Ngộ độc cơ thể

Thừa sắt có thể gây ra các chứng ngộ độc như khó tiêu, đau bụng, táo bón, tiêu chảy

Thừa sắt có thể gây ra các chứng ngộ độc như khó tiêu, đau bụng, táo bón, tiêu chảy

Trong thai kỳ, mẹ bầu thường cần uống các viên sắt để bổ sung. Tuy nhiên, sắt có thể gây ra ngộ độc dưỡng chất cho cơ thể. Các biểu hiện ngộ độc như khó tiêu, đau bụng, táo bón, tiêu chảy, nôn ói, đau lưng, đau cơ, đau ngực, ớn lạnh, nhức đầu và ngất, tim đập nhanh, sốt, vã mồ hôi, đỏ bừng, tê lưỡi, tê và nhức chân tay, phát ban và khó thở. Thường mẹ bầu có thể hạn chế các tác dụng này khi uống sắt với các loại nước trái cây. Tuy nhiên uống khi bụng rỗng vẫn là cách tốt nhất để hấp thu sắt.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang