Ba giống ngô biến đổi gen đầu tiên sẽ được sản xuất đại trà

author 11:09 19/03/2015

(VietQ.vn) - Ba giống ngô biến đổi gen đầu tiên của Việt Nam sẽ được đưa vào sản xuất đại trà sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông qua quyết định đặc cách.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa ký Quyết định số 69/QĐ-CT-CLT về việc công nhận đặc cách với 3 giống ngô biến đổi gen của Công ty Syngenta. Đây là một sự kiện đánh dấu việc cây ngô chuyển gen chính thức được phép thương mại hóa đưa vào sản xuất đại trà tại Việt Nam.

Ba giống ngô biến đổi gen này gồm: NK66 Bt (mang sự kiện BĐG Bt11), NK66 GT (mang sự kiện BĐG GA21) và NK66 Bt/GT (mang sự kiện BĐG Bt11 và GA21).

Giống ngô biến đổi gen NK66 Bt và NK66 Bt/GT cho hiệu quả phòng trừ sâu đục thân cao, khả năng kháng sâu thể hiện ở tất cả các bộ phận của cây (lá, thân, cờ, bắp), không bị hư hại do sâu đục thân gây hại, Dân Trí cho hay.

Giống ngô biến đổi gen NK66 GA21 thể hiện mức chống chịu rất cao với thuốc trừ cỏ gốc Glyphosate, sử dụng ngô biến đổi gen NK66 GA21 kết hợp phun Glyphosate 1 lần có thể quản lý cỏ dại tốt trong suốt cả vụ sản xuất và mang lại hiệu quả rõ rệt trong điều kiện áp lực cỏ dại cao đồng thời giảm thiểu công lao động làm cỏ.

Bộ NN&PTNT đã cho phép thương mại hóa ba giống ngô biến đổi gen

Bộ NN&PTNT đã cho phép thương mại hóa ba giống ngô biến đổi gen. Ảnh Kinh Tế Nông Thôn

Giống ngô biến đổi gen NK66 Bt cho năng suất trung bình 9,24 tấn/ha, vượt trội so với giống nền (8,06 tấn/ha) là 18,6%. Giống ngô biến đổi gen NK66 GT cho năng suất trung bình 8,43 tấn/ha, tương đương so với giống nền (8,42 tấn/ha). Giống ngô biến đổi gen NK66 Bt/GT cho năng suất trung bình 9,24 tấn/ha, vượt trội so với giống nền (7,76 tấn/ha) từ 12,4-37,5%.

Chất lượng hạt thương phẩm của giống ngô NK66 Bt, NK66 Bt/GT cũng tốt hơn so với giống nền do hạt không bị hại bởi sâu đục thân và nấm bệnh.

Việc sử dụng 3 giống ngô biến đổi gen này cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với giống nền từ 30-35,3%.

Theo ông Kumar Datta, Tổng Giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam, trong thời gian tới Công ty Syngenta sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh, thành phố xây dựng chi tiết kế hoạch chuyển giao và phổ biến rộng rãi 3 giống ngô này vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân.

“Đặc biệt, năm 2015 Công ty Syngenta sẽ tập trung xây dựng nhiều điểm trình diễn tại các vùng phù hợp, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khuyến nông của địa phương để đào tạo, tập huấn và hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác các giống ngô chuyển gen trực tiếp ngoài đồng ruộng để nông dân có thể hiểu rõ về giống cũng như các biện pháp kỹ thuật chăm sóc để phát huy hết tiềm năng của giống, góp phần tăng năng suất, sản lượng và tăng hiệu quả kinh tế,” ông Kumar Datta nhấn mạnh.

Ba giống ngô biến đổi gen này sẽ được cung cấp cho nông dân bắt đầu trồng vụ đầu tiên vào tháng 4 năm nay, dự kiến thu hoạch vụ đầu tiên vào tháng 7-8 nm nay tại các vùng trọng điểm về ngô của nước ta như: Sơn La, Đắc Lắc, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang