Bác sĩ cảnh báo - có thể tử vong nếu quá tin tưởng vào 'thuốc giải rượu'

author 10:54 15/08/2019

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, người dân không nên tin tưởng vào những lời quảng cáo “thuốc giải rượu” có thể giúp giải được rượu, nếu dùng nhiều sẽ vô cùng hại cho gan.

"Thuốc giải rượu" thực chất chỉ là thực phẩm chức năng

Bác sĩ Lê Thị Cẩm Thơ - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) cho biết trên báo VnExpress, "thuốc giải rượu" chứa các thành phần dinh dưỡng thông thường như vitamin B1, B6, B12, acid glutamic... nhưng được quảng cáo là có tác dụng giải độc gan, mát gan. Những "thuốc" này thực ra là thực phẩm chức năng, chỉ có tác dụng hỗ trợ cơ thể chứ không điều trị bệnh. Đến nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh những chất này khả năng bảo vệ hoặc phục hồi tổn thương các cơ quan do rượu hoặc làm mất trạng thái say xỉn.

Những thực phẩm chức năng "giải rượu" nguồn gốc, xuất xứ, thành phần thuốc không rõ ràng, có thể gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Vì lầm tưởng công dụng của "thuốc giải rượu" nên nhiều người thoải mái uống nhiều rượu mà không biết rằng gan không được bảo vệ giống như quảng cáo. Khi ấy cả rượu và "thuốc" cùng lúc được chuyển hóa qua gan làm tăng gánh nặng cho gan, tăng nguy cơ suy gan cấp.

 "Thuốc giải rượu" thực chất không thể giải rượu người dùng không nên tin tưởng

Chưa có tài liệu khoa học chứng minh tác dụng của viên "thuốc giải rượu"

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hồng Ngọc, các viên "thuốc giải rượu" thực chất nhiều loại là thực phẩm chức năng, có mặt trên thị trường hiện nay khá nhiều như: RU-21, ME-21, Mewol-21, và gần đây là Voskyo 3... Các viên thuốc này có thành phần chủ yếu gồm vitamin B1, B6, PP, axít glutamic, axít fumaric, axít succinic…, hoặc chứa chất giúp chuyển hóa là metadoxin.

Thực chất, các viên "thuốc giải rượu" hay giải say chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần trong quá trình chuyển hóa rượu, chứ chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh tác dụng bảo vệ hoặc phục hồi cơ quan dễ bị rượu làm tổn hại là gan hoặc triệt tiêu tác dụng của rượu trên hệ thần kinh trung ương để làm mất đi trạng thái say xỉn.

Chính vì lầm tưởng viên giải rượu là thuốc tốt mà nhiều người cứ vô tư uống rượu rồi dùng nó để hóa giải và nghĩ rằng không bị rượu ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Nhưng thực tế, khi đã uống rượu vào cơ thể nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gan và hệ thần kinh và viên giải rượu và không có tác dụng thần kỳ bảo vệ cho gan và hệ thần kinh không bị suy suyển, tổn hại.

Chuyên gia Đông y cảnh báo: Thịt vịt có thể không tốt cho sức khỏe nếu ăn sai cách(VietQ.vn) - Thịt vịt được coi là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng nó sẽ có nguy cơ không tốt cho sức khỏe nếu ăn kết hợp với một số thực phẩm.

Suýt mất mạng chỉ vì tin tưởng đã uống "thuốc giải rượu"

Chia sẻ trên báo Sức khỏe và Đời sống, PGS. TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, đã có trường hợp dân nhậu suýt mất mạng vì tưởng mình đã có thuốc giải rượu nên cứ uống thoải mái bất kể liều gây độc đưa đến ngộ độc rượu cấp. Cũng có người uống rượu nhiều thuờng bị nhức đầu, khi dùng aspirin hoặc paracetamol trước hoặc sau khi uống rượu nhờ có tác dụng giảm đau sẽ giúp hết nhức đầu, giúp người uống rượu dễ chịu hơn.

Aspirin có tác dụng phụ là làm tổn hại niêm mạc dạ dày - tá tràng, đưa đến viêm loét, thậm chí có thể gây xuất huyết tiêu hóa. Người uống rượu không thôi đã gây hại dạ dày rồi, nếu uống thêm aspirin thì không khác thọc mũi dao sắc cạnh là aspirin vào dạ dày vốn mong manh dễ vỡ do uống rượu của mình. Còn paracetamol là thuốc có một độc tính ít người biết đến là paracetamol gây hại gan rất dữ. Dùng paracetamol liều cao, lâu ngày có thể làm gan nhiễm độc, làm hoại tử tế bào gan. 

Không có thuốc gì giúp giải được rượu 

Cũng theo PGS. TS Nguyễn Hữu Đức, hoàn toàn không có thuốc gì giúp người uống rượu say mèm lại tỉnh táo như không uống gì. Tốt nhất, hãy biết bảo vệ chính mình bằng cách không uống rượu bia. Còn nếu phải uống rượu bia vì giao tế trong xã hội, hãy uống vừa phải, biết điểm dừng. Không nên biến rượu, bia thành bạn hàng ngày. Khi say nên nghỉ ngơi, uống một số nước dân gian hay dùng để giải độc như: nước chanh, nước sắn dây, nước nấu đậu xanh nghiền nát.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang