Băng vệ sinh Trung Quốc nhiễm phóng xạ do chứa chip lạ?

author 12:00 25/03/2015

(VietQ.vn) - Hải Quan Lebanon đã rà soát, phát hiện và tịch thu một lô băng vệ sinh xuất xứ Trung Quốc nặng 554kg có hàm lượng chất phóng xạ cao gấp 35 lần so với quy định.

Báo Thanh Niên đưa tin tức từ The Daily Star đưa tin hải quan Li băng đã tịch thu hơn nửa tấn băng vệ sinh phụ nữ chứa chất phóng xạ tại Sân bay quốc tế Rafik Hariri ở thủ đô Beirut trong ngày 20/3 vừa qua. 

Băng vệ sinh Trung Quốc bị bắt ở sân bay do có hàm lượng phóng xạ cao

Băng vệ sinh Trung Quốc bị bắt ở sân bay do có hàm lượng phóng xạ cao. Ảnh minh họa

Được biết, lô hàng trên được đưa đến Beirut trên một chuyến bay từ Dubai thuộc UAE. Việc phát hiện số băng vệ sinh khác thường nói trên xảy ra giữa lúc Li Băng tiến hành truy quét hàng hóa chứa chất phóng xạ được tuồn lậu vào nước này. 30 thùng băng vệ sinh đã bị tịch thu sau khi các máy quét điện tử phát hiện ra tồn tại phóng xạ.

 Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy hàm lượng chất phóng xạ trong lô băng vệ sinh nặng 554kg này cao gấp 35 lần so với mức cho phép. Ngay sau đó, bộ trưởng Tài chính Li Băng Ali Hassan Khalil đã ra lệnh đem mẫu thử của lô hàng đi xét nghiệm tại Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Li Băng.

Được biết, những chiếc băng vệ sinh nhiễm phóng xạ là băng vệ sinh Anion, có xuất xứ từ công ty Anion, hiện đang được bán trên trang Taobao. Theo quảng cáo của công ty Anion trên trang web chính hãng, loại băng vệ sinh này có sử dụng các con chip điện tử chứa ion âm. Trong quá trình sử dụng, nồng độ ion ca được tiết ra giúp tăng cường miễn dịch, diệt trừ vi khuẩn, khử mùi và không hề có tác dụng phụ với sức khỏe người tiêu dùng.

Chân dung loại băng vệ sinh nhiễm chất phóng xạ của Trung Quốc

Chân dung loại băng vệ sinh nhiễm chất phóng xạ của Trung Quốc. Ảnh Xinhua

Công ty giới thiệu các ion âm này được xem là một loại vitamin không khí rất tốt cho hệ tim mạch và hệ miễn dịch. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang nghiên cứu nguồn gốc của chất phóng xạ và vẫn chưa xác định được liệu chất phóng xạ có phải phát ra từ các ion âm này hay không, theo Xinhua.

Việc phát hiện số băng vệ sinh khác thường nói trên xảy ra giữa lúc Li Băng tiến hành truy quét hàng hóa chứa chất phóng xạ được tuồn lậu vào nước này. Tháng trước, giới chức hải quan tại Sân bay Rafik Hariri đã phát hiện chất phóng xạ trong một lô hàng vỏ điện thoại di động nhập từ Trung Quốc.

Đây là vụ việc mới nhất nằm trong chuỗi sự kiện giới chức Li Băng phát hiện hàng hóa chứa chất phóng xạ ở sân bay Beirut và cảng biển trong chiến dịch truy quét hàng nhập khẩu chứa phóng xạ, theo Kiến thức.


Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang