Báo động tình trạng quan hệ tình dục sớm ở học sinh

author 16:12 22/03/2018

(VietQ.vn) - Quan hệ tình dục sớm ở học sinh không phải mới chỉ diễn ra, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (BV Đa khoa Nông nghiệp, Hà Nội) cho biết tình trạng này là gần 40%, đây là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn, suy giảm giống nòi.

Trao đổi với báo VTC New, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, công tác tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội) cho biết: "Đặc biệt, chúng ta còn luôn luôn "giả vờ" nói về chuyện tình dục như là một chuyện bí ẩn, bí mật. Chúng ta không nhìn thẳng vào vấn đề thực tế đang diễn ra ở thế hệ trẻ và những cháu nhỏ trong lứa tuổi học sinh, còn cắp sách đến trường".

Theo bác sĩ Dung, vấn đề này diễn ra ở rất nhiều nước tân tiến chứ không phải riêng ở Việt Nam, tiềm ẩn rất nhiều huệ lụy nguy hiểm. Nhưng một sự thật đang hiện hữu chúng ta không có cách nào để ngăn chặn, để giảm thiểu mà ngược lại có biểu hiện trẻ hóa.

Báo động tình trạng quan hệ tình dục sớm ở lứa tuổi học sinh

Học sinh không ngại ngần thể hiện tình cảm ở nơi công cộng. Ảnh minh họa 

Bác sĩ Dung nói, tình dục là nhu cầu cơ bản và hoàn toàn bản năng của con người, nhưng chúng ta phải trang bị kiến thức từ sớm, hạn chế để tránh rủi ro, tai nạn do hành vi quan hệ tình dục sớm gây ra.

Những số liệu nghiên cứu mới công bố gần đây nói rằng, có khoảng 10% học sinh từng quan hệ tình dục khi mới hết lớp 9, con số nâng lên thành 39% khi hết lớp 12, hay có đến 29,5 % các em nam không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần đây nhất... 15 % các em sử dụng các chất kích thích, các dạng ma túy trong lần quan hệ gần nhất. Trong khi chỉ có 8% các em nữ có sử dụng ít nhất một hình thức phòng tránh thai nào đó. Những con số này được công bố đã khiến nhiều người phải bất ngờ, nhưng thực tế nó chỉ phản ánh một phần nào đó thực trạng đang diễn ra ở nước ra.

Theo bác sĩ Dung, việc quan hệ tình dục sớm vô cùng nguy hiểm khi các em chưa hoàn thiện về mặt thể chất, chưa có kiến thức về tình dục. Bản thân bác sĩ cũng đã từng chứng kiến nhiều huệ lụy đau đớn, khủng khiếp.

Quan hệ tình dục quá sớm, ở tuổi còn quá trẻ, mọi hành động đều theo bản năng và học lỏm trên mạng xã hội, với những thông tin không đúng khiến các bạn nữ không có dự phòng dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Những thiếu nữ còn quá nhỏ, việc nạo phá thai không chỉ có bất lợi cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần. Không những vậy mà còn mang theo một loạt huệ lụy khác như viêm nhiễm, thậm chí có nguy cơ vô sinh khi trưởng thành rất cao. Đặc biệt, quan hệ tình dục sớm còn dễ nhiễm Chlamydia do vi khuẩn Chalamydia trachomatis gây nên, thường xảy ra ở đường sinh dục như cổ tử cung của phụ nữ và dương vật của nam giới.

Bác sĩ Dung chỉ ra những hậu quả khi bị nhiễm Chlamydia, bệnh sẽ khiến các thiếu nữ đau bụng, dịch có mùi hôi, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu giữa chu kỳ. Về lâu dài, do nhiễm Chlamydia không được điều trị có thể bị bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng đường sinh dục, sẹo ở đường sinh dục, gây tắc vòi trứng, vô sinh, mất khả năng có con,… Đối với nam giới, vi khuẩn Chlamydia sẽ hủy hoại các tế bào sinh tinh. Tinh hoàn sản sinh tinh trùng nhưng với người bệnh Chlamydia, quá trình sản sinh này sẽ bị ngưng trệ. Nam giới lây nhiễm Chlamydia sẽ dẫn tới viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt và từ đó vi khuẩn xâm nhập vào ống dẫn tinh của tinh hoàn, phá vỡ các tế bào sinh tinh. Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh và hiếm muộn về sau ở cả nam và nữ.

Báo động tình trạng quan hệ tình dục sớm ở lứa tuổi học sinh

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung. Ảnh VTC New 

Với những hậu quả trên, Bác sĩ Dung khuyến cáo, mắc bệnh phụ khoa, bệnh tình dục ở tuổi học sinh thường để lại những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, phá thai bừa bãi ở tuổi vị thành niên không những tăng nguy cơ mắc bệnh tình dục mà còn có khả năng vô sinh cao hơn những phụ nữ trưởng thành. Quan hệ tình dục mà không có biện pháp phòng tránh thì rất dễ lây nhiễm căn bệnh thế kỉ HIV.

Các em học sinh phải tránh lao vào yêu đương, quan hệ bừa bãi, nếu không sẽ dẫn tới có thai ngoài ý muốn và lây nhiễm bệnh tình dục thì biết bao nỗi đau khổ theo các em đến suốt đời và làm liên lụy nhiều người khác.

Bác sĩ Dung nhắn nhủ tới các bậc phụ huynh nên cởi mở, trang bị kiến thức về tình dục cho con trẻ. Đây là cách giúp các em hiểu hơn về tình dục, có cái nhìn đúng đắn, tránh những tình trạng đau lòng không đáng có.

 

Cùng với xu hướng quan hệ tình dục sớm, tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 15 - 19 tuổi) của Việt Nam hiện bị xếp vào hàng cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Tính trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19, nhiều em đã nạo hút thai nhiều lần. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do quan hệ tình dục trước hôn nhân, khi chưa hiểu biết đầy đủ về các biện pháp tránh thai.

 

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang