Bất ngờ gì đâu chuyện cán bộ hải quan 5 ngày nhận phong bì 1 tỉ

author 18:21 11/01/2016

(VietQ.vn) - Một cán bộ hải quan nhỏ nhoi như Nguyễn Tường Duy 5 ngày thu được gần 1 tỉ đồng nghi là tiền tiêu cực. Tin mới nhưng không bất ngờ!

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa bắt ông Nguyễn Tường Duy (48 tuổi), công chức hải quan thuộc đội kiểm soát hải quan (đội chống buôn lậu) thuộc Cục Hải quan TP.HCM, về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Quá trình khám xét nơi ở của ông Duy, cơ quan an ninh đã thu giữ nhiều phong bì có tiền, tổng cộng gần 1 tỉ đồng.

cán bộ hải quan bị bắt

Nguyễn Tường Duy - Hình vẽ: Lê Phương (Tuổi trẻ) vẽ từ ảnh tư liệu 

Thông tin ban đầu cho biết, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao là kiểm soát hàng hóa, chống buôn lậu qua biên giới, ông Duy đã tích cực “làm khó” các doanh nghiệp, buộc họ phải chung chi.

Tin bắt ông Nguyễn Tường Duy cùng nhiều phong bì là mới, nhưng chuyện cán bộ hải quan bị bắt vì vòi tiền doanh nghiệp thì không bất ngờ.

Bởi từ xưa đến nay, hải quan là ngành được đánh giá “hái ra tiền” vì có “quan hệ mật thiết” với nhiều doanh nghiệp.

Đi đêm lắm tránh sao được có ngày gặp ma. Nguyễn Tường Duy bị bắt có lẽ cũng do y chèn ép doanh nghiệp quá đáng khiến họ không chịu nổi phải tố cáo. Chứ bình thường, doanh nghiệp muốn làm ăn yên ổn thì dại gì động tới “cấp trên”.

Một cán bộ hải quan nhỏ nhoi mà đã kiếm gần 1 tỉ đồng trong vòng có 5 ngày, có thể một mình Duy không thể “nuốt trôi” thì con số đó nghe cũng thật choáng váng.  

Nhưng đối với Nguyễn Tường Duy, số tiền gần 1 tỉ đồng kia có khi còn chẳng là cái đinh gì vì sau khi nhận phong bì từ doanh nghiệp, Duy mang về nhà và để nguyên như cũ mà không gom vào giấu đi như thường lệ.  

Hãy thử tượng tượng, nếu cán bộ hải quan nào cũng như Nguyễn Tường Duy thì doanh nghiệp bao giờ mới ngóc đầu lên được?

Dĩ nhiên, không phải cán bộ hải quan nào cũng như Duy. Nhưng cũng chưa chắc trong ngành hải quan chỉ có một mình Nguyễn Tường Duy làm như vậy. Vấn đề cần làm rõ bây giờ là còn bao nhiêu ngài chưa bị lộ?  

Tại hội thảo “Công bố kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan” đã thông tin, nhiều doanh nghiệp xác nhận, nếu không trả chi phí ngoài quy định sẽ bị kéo dài thời gian làm thủ tục, bị yêu cầu bổ sung, giải trình nhiều chứng từ, trong đó có cả chứng từ không có trong quy định.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang