‘Bay’ cả đống tiền nếu bỏ qua yếu tố này khi mua ô tô cũ dịp cuối năm

author 16:54 14/12/2018

(VietQ.vn) - Cuối năm là dịp khá nhiều người mua ô tô cũ. Nhưng theo các chuyên gia về ô tô, nếu người dùng không tinh ý và lựa chọn kỹ rất dễ bị hớ tới trăm triệu đồng mà không hay.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Có thể nói, dịp cuối năm xe ô tô cũ được “săn lùng” rất nhiều. Nguyên nhân có thể chính là do giá rẻ, chịu thuế thấp, khấu hao ít nên khi bán lại chủ xe không lo bị lỗ. Bên cạnh đó, khi mua xe cũ, khách hàng còn được hưởng thêm những thiết bị đã được lắp đặt trên xe, được lựa chọn, trả giá tùy theo túi tiền của mình, không phải giữ gìn cẩn thận như khi mua xe mới.

Nhưng mua xe ô tô cũ cũng đầy rủi ro, nhất là dịp cuối năm nếu người tiêu dùng không biết chút gì về ô tô. Với những chiếc xe có quá trình bảo dưỡng, bảo trì tại các điểm bảo dưỡng của hãng xe thì người tiêu dùng có thể yên tâm, chỉ cần mang xe vào hãng và yêu cầu kiểm tra là có thể biết được toàn bộ quá trình sử dụng cũng như hỏng hóc. Nhưng hiện nay những chiếc xe ô tô cũ không vào hãng bảo dưỡng đang xuất hiện khá nhiều và được bày bán tràn lan.

 Đồ chơi nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ

Mua ô tô cũ dịp cuối năm thận trọng kẻo mất cả đống tiền sửa chữa

Ngoài ra, khi mua ô tô cũ cuối năm người tiêu dùng rất dễ mua phải xe kém chất lượng dẫn đến tình trạng “tưởng rẻ hóa đắt”. Nghiêm trọng hơn, nếu không có hiểu biết nhất định về ô tô, khách hàng dễ mua phải xe đã quá cũ, có độ an toàn thấp bởi hiện tại việc tút tát lại một chiếc xe cũ khá đơn giản đối với thợ trong các gara.

Đặc biệt, nếu không may mua phải xe đã từng bị ngập nước hay tai nạn nặng, khách hàng sẽ phải tốn thêm không ít tiền để sửa chữa do những chiếc xe này thường xuyên gặp trục trặc. Ngoài ra, xe cũ tiêu tốn nhiên liệu hơn so với xe mới. Do vậy, để đảm bảo an toàn, khách hàng không nên vội vàng hoa mắt vì giá rẻ mà phải đặc biệt lưu ý những điểm dưới đây:

Lưu ý phần thân vỏ, cánh cửa của ô tô cũ

Toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những vị trí mà cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái. Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe.

Cánh cửa là phần hay sử dụng nhất của xe nên cần kiểm tra kỹ. Hãy đóng vào, mở ra nhiều lần xem cánh cửa có khó đóng vào không, khi đóng có vào sát không, có bị hở hay vênh không. Nếu xe đã bị va chạm và làm lại cánh cửa thì sẽ không khít như nguyên bản.

'Sập bẫy' ổ gà trên đường quốc lộ gây tử vong, nhận biết để tránh xa(VietQ.vn) - Ổ gà trên những cung đường được coi là những “cái bẫy vô tình” gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Lưu ý xem xét kỹ phần nội thất ô tô cũ

Bước vào bên trong một chiếc xe đã qua sử dụng, người mua trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Để ý tới khung gầm xe ô tô cũ

Hãy chịu khó cúi xuống và xem xét cẩn thận phần sắt si có dấu hiệu uốn nắn lại và sơn lại không. Nếu có dấu hiệu uốn nắn lại thì không nên mua vì xe đã bị tai nạn nghiêm trọng, khả năng vận hành của xe bị ảnh hưởng rất nhiều.

Đừng bỏ qua việc lái thử ô tô cũ

Khi đi mua xe ô tô cũ nhất thiết phải đi thử xe, nếu người bán không cho lái thử thì tốt nhất không nên mua. Trước tiên, người mua đề nổ xem máy có rung giật không, nếu rung giật thì chắc chắn cao su chân đế máy có vấn đề, cần phải kiểm tra lại phần chân đế máy.

Kiểm tra các thiết bị trong xe như đèn, còi, xi-nhan xem có hoạt động bình thường không, đồng thời, kiểm tra máy lạnh xem có lạnh sâu không? Nếu không lạnh hoặc lạnh ít thì rất có khả năng dàn lạnh có vấn đề, hoặc tắc hoặc rò rỉ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang