Bé 3 tuổi nguy kịch vì gia đình trị bỏng theo cách này

author 14:12 22/03/2018

(VietQ.vn) - Bé 3 tuổi được các bác sỹ chỉ định nhập viện điều trị bỏng, tuy nhiên gia đình kiên quyết xin về để đi đắp thuốc nam khiến bé bất tỉnh, tím tái

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, trước đó ngày 12/3/2018, trong lúc vui đùa tại gia đình, không may một em bé 3 tuổi ngã vào nồi nước sôi khiến trẻ bị bỏng. Gia đình vội đưa cháu tới bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cấp cứu.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bỏng tại khu vực lưng, sau đùi 2 bên, bé tỉnh táo, ăn uống được. Sau khi được các bác sĩ tiến hành sơ cấp cứu, bé có chỉ định nhập viện điều trị. Tuy nhiên gia đình kiên quyết xin về nhà điều trị, mặc dù các bác sĩ đã  giải thích về các nguy cơ có thể xảy ra với cháu.

Bé 3 tuổi nguy kịch vì gia đình trị bỏng theo cách này

Bé 3 tuổi đang được chăm sóc điều trị tại BV Việt Nam Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng hôn mê sâu. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Được biết, sau khi về nhà, gia đình đã nghe theo một số người đã cho bé đi đắp thuốc nam để chữa bỏng. Chỉ khi bé có hiện tượng kém ăn, bất tỉnh, người tím tái gia đình mới vội vàng cho trẻ nhập viện.

BSCKI Nguyễn Thị Ngọc Điệp – Trưởng Khoa Nhi, BV Việt Nam Thụy Điển cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng hô hấp tuần hoàn, hạ đường huyết, bỏng độ II. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, thở máy và dùng thuốc vận mạch.

Hiện bệnh nhi đang trong tình trạng hôn mê, sốc sau bỏng, diễn biến bệnh nặng, tiên lượng xấu và đang trong giai đoạn nhiễm trùng nhiễm độc. Bên cạnh việc tích cực chăm sóc và điều trị cho bệnh nhi, phía bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển cũng đã hỗ trợ gia đình bệnh nhi những suất ăn miễn phí, động viên gia đình cùng bệnh nhi vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Liên tục nôn ra máu tươi vì uống nhầm thuốc sát khuẩn trong cơn say rượu(VietQ.vn) - Một nam bệnh nhân 55 tuổi bị bỏng niêm mạc đường tiêu hóa, liên tục nôn ra máu do uống phải thuốc sát khuẩn chuồng lợn trong lúc say rượu.

BS. Điệp cũng khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần chú ý trẻ trong giai đoạn từ 1-3 tuổi rất hiếu động, khi cho trẻ chơi đùa cần tránh xa các đồ vật có thể gây nguy hại, gây bỏng cho trẻ như phích nước nóng, đồ ăn nóng, các vật thể sắc nhọn có thể gây tổn thương cho trẻ. Đối với các trường hợp trẻ bị bỏng cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để chăm sóc và điều trị sớm nhất.

Trao đổi trên báo Khám Phá, PGS.TS Nguyễn Gia Tiến, Phó giám đốc Viện Bỏng Quốc gia khuyến cáo, ngoài việc không nên đắp thuốc nam chữa bỏng, người dân cần tuyệt đối không dùng mẻ, kem đánh răng, các loại mỡ động vật (mỡ trăn) đắp lên vết bỏng, vì sẽ làm vết thương có nguy cơ hoại tử, nhiễm khuẩn. Khi bị bỏng cần thực hiện các bước sơ cứu đúng cách như: Cởi bỏ quần áo nhẹ nhàng, tránh làm trợt da vùng bỏng; dùng nước mát, sạch dội nhẹ nhàng, liên tục vào vết bỏng trong vòng 15 - 20 phút, sau đó đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang