Bến Tre: Hàu sắp thu hoạch lăn ra chết hàng loạt vì đâu?

author 12:02 11/03/2016

(VietQ.vn) - Ven khu vực vàm Cống Bể (Thừa Đức, Thới Thuận, Bến Tre), hàng trăm tấn hàu đang nuôi bỗng dưng chết hàng loạt khiến cho nước ở đây cũng bốc mùi tanh.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, những ngày này, ven khu vực vàm Cống Bể (xã Thừa Đức, Thới Thuận), hàng trăm tấn hàu đang nuôi bỗng dưng chết hàng loạt khiến cho nước ở đây cũng bốc mùi tanh khó chịu. Người dân ra sát mé sông cố gắng đưa vỏ hàu lên bờ để dọn dẹp vệ sinh.

Bà Lê Thị Lung (ngụ xã xã Thừa Đức) cho biết: “Mùa này độ mặn lên cao quá nên bà con không kịp trở tay. Hàng trăm triệu đồng đầu tư nuôi hàu coi như trắng tay giờ không biết làm gì để sống”.

Theo bà Lung, toàn bộ số hàu đều được nuôi 1,5 năm tuổi và chuẩn bị thu hoạch nên toàn bộ vốn liếng của bà con đầu tư vào đây đã bị thiệt hại nặng nề. Bây giờ chỉ biết thu gom vỏ lên bờ nhằm tránh ô nhiễm để vụ sau có thể nuôi tiếp được.

Trắng tay vì hàu

Trắng tay vì hàu "bỗng dưng" chết hàng loạt. Ảnh: Dân Trí

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân là do môi trường nước có độ mặn quá cao, cộng thêm ban ngày trời nắng gắt, ban đêm nhiệt độ hạ thấp đột ngột làm cho con hàu không còn khả năng thích ứng, báo VOV đưa tin. 

Hiện, tại cửa sông Cống Bế - khu vực nuôi hàu tập trung, độ mặn đo được từ 35%o - 37%o, cao hơn khoảng 10%o so với mức trung bình mỗi năm. Ngành nông nghiệp Bến Tre đang lấy mẫu kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân gây hàu chết hàng loạt.

Ông Lê Văn La, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Đại cho biết: “Độ mặn cao quá. Trước đây cao nhất vào thời điểm tháng 3 Âm lịch cũng chỉ 27%o nhưng nay đã vượt lên 35%o. Không có cách nào cứu được. Phòng đang thông kê, xem xét có hỗ trợ được phần nào đỡ phần nấy, vì con hàu không nằm trong danh mục”.

Thu Huyền (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang