Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Cần ưu tiên phát triển thị trường KH&CN

author 07:09 11/01/2018

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng vấn đề phát triển thị trường KH&CN là một trong những vấn đề cần tăng cường, đẩy mạnh trong thời gian tới.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chia sẻ tại Hội nghị Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về những vấn đề cần tăng cường, đẩy mạnh trong thời gian tới, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, đó là vấn đề phát triển thị trường KH&CN.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, cách đây vài năm, thị trường KH&CN còn nghèo nàn và đơn điệu thì nay phát triển rõ nét thông qua sàn giao dịch công nghệ. Tuy nhiên, để thị trường KH&CN thực sự phát triển thì ngoài việc hỗ trợ môi trường thể chế, chính sách thì cần có thêm nhiều hỗ trợ và đẩy mạnh tư vấn môi giới thị trường công nghệ, xã hội hóa thị trường công nghệ.

“Để thực sự phát triển thị trường KH&CN cần quan tâm hơn nữa đến việc làm sao đi vào thực chất, có chuyển động rõ nét. Các ký kết, biên bản ghi nhớ, chuyển giao công nghệ đã làm được khá sôi động ở các kỳ chợ thiết bị công nghệ, thì nay, cần tăng cường công tác hậu ký kết. Ngoài việc hỗ trợ môi trường thể chế, chính sách thì có nhiều việc hỗ trợ cần phải triển khai như: gắn với hỗ trợ từ các chương trình KH&CN cấp tỉnh, quốc gia; chính sách ưu đãi tín dụng; hỗ trợ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn quy chuẩn, nâng cao năng suất chất lượng… Làm sao để vấn đề này phát triển mạnh mẽ trong năm 2018 như chỉ đạo của Thủ tướng. Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh tư vấn môi giới thị trường công nghệ, xã hội hóa thị trường công nghệ”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng vấn đề phát triển thị trường KH&CN là một trong những vấn đề cần tăng cường, đẩy mạnh trong thời gian tới

Một vấn đề cũng được nhắc đến, đó là coi doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo. Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, có 2 đối tượng doanh nghiệp cần tập trung, đó là doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt kể cả nhà nước và tư nhân hay doanh nghiệp đại trà.

"Viettel là ví dụ điển hình về mô hình tập đoàn kinh tế Nhà nước có vai trò dẫn dắt, mở ra nhiều cơ hội cho các ngành phụ trợ. Hay như Vingroup là tập đoàn tư nhân kinh doanh, sản xuất ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, thậm chí đã nhảy sang cả lĩnh vực sản xuất ô tô… Tất cả những tâm huyết này cần được nuôi dưỡng và bồi đắp để tạo đầu tàu thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ đi theo. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực công nghệ cho khối doanh nghiệp", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chia sẻ.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng nhắc đến vấn đề phát triển doanh nghiệp KH&CN. Ngoài những nhóm doanh nghiệp KH&CN xuất phát từ trường đại học, viện nghiên cứu… thì thời gian gần đây nổi lên nhóm doanh nghiệp startup (doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo). Có thể ghi nhận sự gia tăng đột biến số lượng doanh nghiệp được thành lập mới trong năm 2017 nhưng cần phân biệt khởi nghiệp kinh doanh và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, cần tập trung hỗ trợ khối doanh nghiệp này để tạo ra những đột phá về công nghệ, đem lại giá trị lớn cho xã hội.

Ngoài ra còn một số vấn đề cũng được Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề cập đến, đó là huy động nguồn lực xã hội, làm rõ hơn bản chất của vấn đề tài chính cho KH&CN hay vấn đề quản lý Nhà nước về KH&CN. Giám đốc sở KH&CN các tỉnh cần thể hiện rõ sự chủ động, không ngồi chờ để tham mưu tư vấn giải quyết bài toán kinh tế xã hội tại tỉnh mình từ góc độ KH&CN; định vị lại những nhóm sản phẩm chủ lực, sản phẩm KH&CN trọng tâm…

Với tâm thế vui tươi phấn khởi từ những kết quả đáng ghi nhận của năm 2017, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh gửi gắm mong muốn đến 63 đại diện lãnh đạo các Sở KH&CN trên cả nước: “Đây là niềm vui cũng là động lực để chúng ta làm hành trang cùng nhau sát cánh nỗ lực cho năm 2018”.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang